Từ nguồn vốn vay ưu đãi, nông dân huyện Tân Lạc đầu tư phát triển chăn nuôi có hiệu quả. Ảnh: Mô hình nuôi bò nhốt chuồng của nông dân xã Tử Nê (Tân Lạc).

Từ nguồn vốn vay ưu đãi, nông dân huyện Tân Lạc đầu tư phát triển chăn nuôi có hiệu quả. Ảnh: Mô hình nuôi bò nhốt chuồng của nông dân xã Tử Nê (Tân Lạc).

(HBĐT) - Đến nay, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh đã phối hợp với ngân hàng thành lập được 812 tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) cho 29.785 hộ vay với tổng dư nợ 428.941,61 triệu đồng, trong đó nợ quá hạn 0,37%.

 

Thông qua nguồn vốn vay uỷ thác, các đối tượng hộ nghèo và đối tượng chính sách khác đã có vốn SX-KD, phát triển kinh tế hộ gia đình, nhiều hộ đã vươn lên xoá, đói giảm nghèo và vươn lên khá giàu. Đã có 16.545 hộ nghèo được vay vốn làm ăn với dư nợ 173.249,15 triệu đồng. Bên cạnh đó, chương trình cho vay hộ nghèo về nhà ở đã giúp  5.728 hộ nông dân nghèo vay với dư nợ 37.735 triệu đồng để làm nhà ở, xoá nhà tạm dột nát, giúp cho hội viên nông dân cải thiện cuộc sống. Chương trình cho vay vốn ưu đãi đối với HS-SV giúp cho các hộ nông dân nghèo có con em đi học được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi đảm bảo kinh phí theo học các trường, đã giúp cho 5.032 hộ vay với số dư 88.516,32 triệu đồng. Chương trình cho vay giải quyết việc làm giúp cho chủ hộ nông dân, các chủ trang trại, các cơ sở SX-KD phát triển kinh tế có thu nhập cao, thu hút nhiều lao động tại chỗ, nhiều hộ đã phát triển theo hướng hàng hoá, khai thác thế mạnh sẵn có về đồi rừng. Đã phát triển được trên 100 mô hình kinh tế có thu nhập cao, tạo việc làm, tăng thu nhập cho nông dân như: nuôi bò sinh sản ở Đà Bắc, Yên Thuỷ, nuôi lợn bản địa ở Tân Lạc, Cao Phong, nuôi dê ở Lạc Thuỷ; trồng mướp đắng, dưa chuột ở Kỳ Sơn, trồng su su ở Tân Lạc... Bình quân hàng năm, toàn tỉnh có 33.745 hộ SX-KD giỏi các cấp, góp phần thúc đẩy phong trào nông dân thi đua SX-KD giỏi đoàn kết giúp nhau xoá đói - giảm nghèo và làm giàu ngày càng phát triển bền vững. Ngoài các chương trình cho vay phát triển kinh tế xoá đói - giảm nghèo, các cấp Hội còn phối hợp với NHCSXH cho vay các chương trình xuất khẩu lao động, cho vay hộ dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn theo Quyết định 32 với tổng dư nợ 2.367 triệu đồng; cho vay hộ gia đình sản xuất tại vùng khó khăn với dư nợ 88.279,61 triệu đồng; chương trình NS&VSMT với tổng dư nợ 28.846,89 triệu đồng... Các chương trình cho vay này đã giúp cho trên 16.000 hộ nghèo có điều kiện phát triển SX-KD, tham gia xây dựng và bảo vệ tài nguyên, nguồn nước sạch, đảm bảo vệ sinh môi trường, từng bước cải thiện nâng cao cuộc sống. Cùng với việc kiện toàn, củng cố, thiết lập các tiết kiệm và vay vốn, phối hợp với NHCSXH giải ngân, hội nông dân các cấp phối hợp với các ngành, cán bộ KN-KL, khuyến ngư chuyển giao tiến bộ KH-KT về trồng trọt, chăn nuôi gia súc, gia cầm cho trên 339.800 lượt hội viên tham gia. Hướng dẫn người nghèo cách làm ăn thông qua hàng chục dự án  KN-KL, giúp cho việc sử dụng đồng vốn đúng mục đích, có hiệu quả. 

Ông Nguyễn Trường Phong, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cho biết: Kết quả đạt được trong công tác phối hợp triển khai thực hiện chương trình uỷ thác giữa các cấp Hội với NHCSXH thực sự có hiệu quả, mang lại những lợi ích thiết thực giúp cho hội viên nông dân từng bước giải quyết khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống. Trong thời gian tới, Hội Nông dân tỉnh tiếp tục chỉ đạo hội nông dân các cấp tuân thủ đúng quy trình cho vay, đảm bảo cho vay đúng đối tượng, hộ vay vốn sử dụng đúng mục đích. Tăng cường phối hợp kiểm tra, giám sát, xử lý dứt điểm nợ đọng, nợ quá hạn kéo dài. Đồng thời, Hội nông dân tăng cường phối hợp với NHCSXH để tạo điều kiện 100% Hội Nông dân xã, phường, thị trấn đều được nhận ủy thác trên cơ sở ưu tiên cho vùng có tỷ lệ hộ nghèo cao và các hộ vay vốn có phương án SX-KD  khả thi.

 

                                                                     Đinh Thắng

 

Các tin khác


Cựu chiến binh huyện Lạc Thủy thi đua làm kinh tế giỏi

Những năm qua, phong trào "Cựu chiến binh (CCB) thi đua làm kinh tế giỏi" trên địa bàn xã Hưng Thi (Lạc Thủy) có sức lan tỏa sâu rộng, được các hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Từ phong trào xuất hiện nhiều CCB điển hình, gương mẫu trong phát triển kinh tế, trở thành tấm gương trong lao động sản xuất, đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

Giá vàng sáng 26/4

Ngày 26/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau: Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82 - 84,32 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra).

Khách sạn đầu tiên của tỉnh Hoà Bình được công nhận tiêu chuẩn 4 sao

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam - Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) vừa ban hành Quyết định số 307/QĐ-CDLQGVN về việc công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch đối với khách sạn Sakura (tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hoà Bình). Theo đó, trên cơ sở căn cứ tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4391:2015, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam công nhận khách sạn Sakura đạt tiêu chuẩn 4 sao trong 5 năm, kể từ tháng 4/2024.

Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục