Phụ nữ xã Đông Lai, Tân Lạc phát triển nghề dệt thổ cẩm truyền thống.

Phụ nữ xã Đông Lai, Tân Lạc phát triển nghề dệt thổ cẩm truyền thống.

(HBĐT) - Ngày 29/7, tại Mai Châu, Cơ quan hợp tác phát triển Thụy Sỹ (SDC) tổ chức hội thảo quốc tế phát triển kinh tế bền vững cho vùng và địa phương thông qua phát triển vải thổ cẩm truyền thống.

 

Từ năm 2012, dự án Cải thiện sinh kế phụ nữ nghèo thông qua phát triển chuỗi giá trị hàng dệt thủ công được thực hiện ở 3 tỉnh Hòa Bình, Thanh Hóa và Nghệ An. Đối tượng được hưởng lợi là 1.000 hộ gia đình, 90% phụ nữ, 80% đồng bào dân tộc. Riêng Hòa Bình có 5 xã thực hiện dự án là Pà Cò, Nà Phòn, Chiềng Châu (Mai Châu) và Mãn Đức, Đông Lai (Tân Lạc). Đến nay, dự án đã thành lập được 20 nhóm sản xuất trong đó có 6 nhòm sản xuất nguyên liệu, 10 nhóm sản xuất hàng thủ công, 4 nhóm vừa sản xuất nguyên liệu vừa sản xuất hàng thủ công với 1.000 thành viên tham gia. Các thành viên đã được đào tạo về các kỹ năng, tập huấn nâng cao năng lực sản xuất, quản lý và kinh doanh, trang thiết bị sản xuất, tiếp cận thị trường. Dự án đã hỗ trợ 500 hộ trồng dâu nuôi tằm và trồng lanh. 240 chị em đã được học về các cách phối màu và phát triển sản phẩm do chuyên gia thiết kế Việt Nam, Pháp và Thụy Điển hỗ trợ. Các cán bộ dự án cùng chị em trong nhóm đã tập hợp và thống kê các ý nghĩa hơn 300 hoa văn để bảo tồn và phục vụ việc phát triển sản phẩm mới. Trong 2 năm 2013 và 2014 doanh thu bán hàng của các nhóm đạt trên 5 tỉ đồng.

 

Tại Hội thảo, các đại biểu đã được nghe các chính sách cần thiết để thúc đẩy sự phát triển của hàng dệt thủ công và giới thiệu tiềm năng của phát triển hàng dệt thủ công tại Việt Nam và các nước trong khu vực.

 

 

 

                                                                                Đinh Thắng

 

 

Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Huyện Lạc Sơn: Tổng đàn vật nuôi có trên 1,3 triệu con

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Sơn, hiện nay, tổng đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện đạt trên 1,3 triệu con.

Đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn thành lập thị xã Lương Sơn

Ngày 26/4, Ban chỉ đạo hoàn thiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn của tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn. Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì hội nghị.

Cựu chiến binh huyện Lạc Thủy thi đua làm kinh tế giỏi

Những năm qua, phong trào "Cựu chiến binh (CCB) thi đua làm kinh tế giỏi" trên địa bàn xã Hưng Thi (Lạc Thủy) có sức lan tỏa sâu rộng, được các hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Từ phong trào xuất hiện nhiều CCB điển hình, gương mẫu trong phát triển kinh tế, trở thành tấm gương trong lao động sản xuất, đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục