Nhân dân xóm Hạ, xã Phú Lai (Yên Thuỷ) tự nguyện dịch tường rào chỉnh trang nhà cửa mở rộng đường GTNT.
(HBĐT) - Tiêu chí thứ 2 về phát triển giao thông nông thôn (GTNT) trong xây dựng NTM được coi là tiêu chí khó đối với huyện Yên Thuỷ. Nhưng những năm qua, huyện đã chủ động huy động, lồng ghép các nguồn lực hỗ trợ đầu tư, đồng thời khuyến khích nhân dân cùng tham gia góp sức xây dựng kết cấu hạ tầng KT-XH, trong đó, chú trọng phát triển mạng lưới GTNT.
Tiêu chí giao thông yêu cầu: tỷ lệ km đường trục xã, liên xã được nhựa hoá hoặc bê tông hoá đạt tỷ lệ 100%; tỷ lệ km đường trục thôn, xóm được cứng hoá đạt 50%; tỷ lệ đường ngõ, xóm sạch và không lầy lội vào mùa mưa đạt 100%; tỷ lệ km đường trục chính nội đồng được cứng hoá, xe cơ giới đi lại thuận tiện 50%. Đối với xã Phú Lai, là một trong những xã đăng ký năm 2015 đạt chuẩn về xây dựng NTM. Theo đó, việc xây dựng hạ tầng, trong đó có GTNT được xã quan tâm đầu tư hàng đầu. Những năm qua UBND xã đã huy động các nguồn lực, lồng ghép các nguồn vốn để thực hiện các nội dung thuộc tiêu chí giao thông, đảm bảo theo quy định của Bộ GT-VT. Tuyến đường trục xã, liên xã có 8,12 km, đến năm 2015 đã nhựa hoá, bê tông hoá đạt 100%; đường trục thôn, xóm có 9,48 km đã cứng hoá được 5,5 km, đạt 58,02%; đường ngõ xóm có 16,6 km, đã cứng hoá đạt chuẩn 9,89 km, đạt 54,09%, không có đường ngõ xóm lầy lội vào mùa mưa; đường trục chính nội đồng có 33 km đã cứng hoá đạt chuẩn 17,6 km, đạt 53,33%. Đồng chí Vũ Ngọc
Theo BCĐ 800 huyện Yên Thuỷ, trong giai đoạn 2011 - 2015, bằng nguồn vốn hỗ trợ trực tiếp từ chương trình và các nguồn vốn lồng ghép, các xã trong huyện đã làm mới, sửa chữa, nâng cấp được 120,4 km đường giao thông. Tổng kinh phí đầu tư cho giao thông 166,680 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn hỗ trợ trực tiếp từ Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM 7,710 tỷ đồng; nguồn lồng ghép 152,287 tỷ đồng; nhân dân đóng góp 6,659 tỷ đồng và nguồn khác là 240 triệu đồng). Theo đánh giá, hết năm 2015, toàn huyện mới có 4/12 xã đạt tiêu chí số 2 về giao thông.
Đồng chí Bùi Thị Kim Cúc, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Thuỷ cho biết: Tiêu chí giao thông có thể coi là tiêu chí xương sống tạo tiền đề phát triển KT-XH để triển khai và hoàn thành các tiêu chí khác. Trong điều kiện nguồn vốn hạn hẹp nhưng nhu cầu vốn đầu tư phát triển mạng lưới giao thông lớn, khi triển khai thực hiện liên quan đến quyền lợi người dân nên để hoàn thành tiêu chí số 2 thực sự là bài toán khó. Đặc biệt, các xã vùng sâu đời sống còn nhiều khó khăn, do nguồn vốn có hạn, việc đầu tư phát triển giao thông trên địa bàn các xã này vẫn chưa đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân. Còn nếu so với tiêu chí giao thông trong Bộ tiêu chí quốc gia, xã còn khoảng cách rất xa và nhiều việc cần phải làm. Khi sức dân chưa đủ mạnh, nguồn lực hạn chế, để hoàn thành tiêu chí này cần hợp lực của toàn xã hội, phát huy tối đa sức mạnh toàn dân, các xã cần có lộ trình đầu tư cụ thể. Bên cạnh nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước cần huy động tối đa các nguồn lực hỗ trợ từ các tổ chức, doanh nghiệp. Đồng thời tuyên truyền, vận động sâu rộng để người dân phát huy tốt vai trò chủ thể của mình trong lộ trình xây dựng NTM.
Đinh Thắng
(HBĐT) - Huyện Lương Sơn đang triển khai 59 công trình xây dựng cơ bản với tổng nguồn vốn đầu tư 680.635 triệu đồng, trong đó có 27 công trình ngân sách tỉnh (gồm 24 công trình chuyển tiếp, 3 công trình xây dựng mới) với tổng mức đầu tư 569.096 triệu đồng, nhu cầu vốn để hoàn thành công trình so với tổng mức đầu tư đã được phê duyệt 273.237 triệu đồng; 16 công trình ngân sách huyện với tổng mức đầu tư 67.431 triệu đồng, nhu cầu vốn để hoàn thành là 38.794 triệu đồng; 16 công trình nguồn vốn trái phiếu Chính phủ xây dựng NTM 44.108 triệu đồng, nhu cầu vốn để hoàn thành là 25.466 triệu đồng.
(HBĐT) - Chiều 21/10, Ban đại diện HĐQT NHCSXH TP Hoà Bình tổ chức hội nghị đánh giá kết quả 9 tháng năm 2015 và đề ra nhiệm vụ giải pháp trọng tâm 3 tháng cuối năm 2015. Dự hội nghị có lãnh đạo NHCSXH tỉnh, các thành viên ban đại diện HĐQT NHCSXH thành phố.
HBĐT) - Dự án đường Hòa Lạ- Hòa Bình được xây dựng mới hoàn toàn, đi từ ngã tư Hòa Lạc và nhập vào QL6 tại k m65, tổng chiều dài đầu tư xây dựng 25,67 Km, trong đó: đoạn thuộc địa phận thành phố Hà Nội dài 6,37Km, đoạn qua địa phận tỉnh Hòa Bình dài 19,32 Km, đặt mục tiêu hoàn thành vào 31/8/2016. Đường được thiết kế quy mô đường cấp III đồng bằng, trên tuyến chính 9 cầu và 1 cầu trên đường dân sinh.
(HBĐT) - Nhằm tăng cường công tác quản lý thuế và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khai thác, chế biến tài nguyên, khoáng sản. Ngày 2/10/2015, Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 152/2015/TT-BTC hướng dẫn về thuế tài nguyên và có hiệu lực thi hành từ ngày 20/11/2015 thay thế Thông tư số 105/2010/TT-BTC ngày 23/7/2010. Theo đó, một số nội dung mới như sau:
(HBĐT) - Ngày 21/10, BCĐ Phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm vật nuôi, cây trồng tỉnh đã tổ chức hội nghị đánh giá công tác quản lý giống cây trồng, vật nuôi, quản lý chất lượng VTNN, ATTP nông, lâm, thuỷ sản 10 tháng năm 2015. Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ chủ trì hội nghị.
(HBĐT) - Thực hiện chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền TP Hoà Bình về tiếp tục phát triển mạnh nuôi trồng thuỷ sản ao, hồ và nuôi cá lồng trên hồ Hoà Bình gắn với bảo vệ, phát triển nguồn lợi thủy sản. 9 tháng qua, diện tích nuôi trồng và sản lượng thu hoạch cá trên địa bàn duy trì ổn định.