(HBĐT) - Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Bắc yêu cầu Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương nghiên cứu, xây dựng cơ chế đặc thù huy động các nguồn lực để đầu tư phát triển hạ tầng GTVT vùng Tây Bắc.
Để đạt được mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kết cấu hạ tầng GTVT vùng Tây Bắc giai đoạn 2016 - 2020, Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành và địa phương cần hoàn thiện thể chế pháp luật trong lĩnh vực đầu tư xây dựng, khai thác kết cấu hạ tầng GTVT, kể cả hình thức xã hội hóa đầu tư, cho thuê, khai thác, nhượng quyền khai thác có thời hạn hạ tầng, nâng cao chất lượng công trình giao thông.
Bộ GTVT, UBND các tỉnh trong vùng chủ động rà soát, cập nhật, điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện quy hoạch; lập danh mục các công trình gắn liền với quy hoạch giao thông vận tải và kế hoạch đầu tư trung hạn, lựa chọn thứ tự ưu tiên để triển khai thực hiện. Xây dựng hoàn thiện các cơ chế, chính sách đặc thù để tiếp tục đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng GTVT, trong đó tập trung hoàn thiện hệ thống đường trục ngang kết nối các đường cao tốc; mở rộng hoặc nối dài các đường cao tốc theo kế hoạch để tạo thuận lợi hơn nữa đối với giao thông trong vùng.
Đồng thời chú trọng phát triển mạng lưới giao thông đường thủy nội địa và các cảng, bến đồng bộ theo quy hoạch. Nghiên cứu đầu tư xây dựng sân bay Lai Châu, Lào Cai, Nà Sản... theo quy hoạch nhằm khai thác hiệu quả các phương thức vận tải trong vùng.
Phó Thủ tướng giao Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Bắc tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Bộ GTVT, KH&ĐT, Tài chính nghiên cứu, đề xuất giải pháp đẩy mạnh thu hút các nguồn vốn để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải, có chính sách ưu tiên bố trí vốn ODA cho vùng.
PV(TH)
Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đánh giá Việt Nam là một trong những nền kinh tế đóng góp phần lớn vào mức tăng trưởng tích cực của khu vực.