(HBĐT) - Xã Nhân Mỹ (Tân Lạc) có gần 7.500 nhân khẩu, trong đó 97% là đồng bào dân tộc Mường. Xác định thể thao dân tộc (TTDT), đặc biệt các môn: Bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy là thế mạnh của địa phương nên những năm qua, cấp ủy Đảng, chính quyền xã không ngừng quan tâm đầu tư đúng hướng, hiệu quả.


Các vận động viên thi đấu môn đẩy gậy tại Đại hội TDTT xã Nhân Mỹ (Tân Lạc) lần thứ nhất, năm 2022.

Với nền tảng là các môn TTDT, đến hết năm 2021, xã có 2.792 người tập luyện thể dục thể thao (TDTT) thường xuyên, đạt 29,95% tổng dân số toàn xã và 460 hộ gia đình thể thao, đạt 30,25% tổng số hộ. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của một số môn thể thao quen thuộc như: Bóng chuyền, bơi lội, cầu lông, bóng đá…, Nhân Mỹ từng bước khẳng định TTDT là các môn thể thao mũi nhọn của địa phương. Giao lưu, thi đấu bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy là hoạt động không thể thiếu mỗi dịp lễ hội, đầu xuân năm mới, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia.

Thời gian qua, 6 câu lạc bộ bóng chuyền hơi, bơi lội và 12 đội TTDT của xã, xóm hoạt động thường xuyên, ổn định, hiệu quả. Xã tạo mọi điều kiện thuận lợi để người dân tham gia tập luyện, chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, hệ thống thiết chế văn hóa - thể thao cơ sở. Toàn xã hiện có 13 sân tập luyện TDTT, cơ bản đáp ứng được nhu cầu rèn luyện hàng ngày của Nhân dân.

Cơ sở để phong trào tập luyện các môn TTDT ở xã Nhân Mỹ phát triển bền vững chính là đóng góp tích cực của những hạt nhân tài năng, đam mê, nhiệt huyết. Điển hình là: Đinh Công Du, Bùi Thị Hằng, Cao Thị Đông (đẩy gậy); Bùi Hồng Đăng, Bùi Văn Din, Bùi Văn Hưng, Bùi Văn Tương (bắn nỏ); Bùi Văn Chính, Bùi Văn Sơn, Bùi Hồng Khôi (kéo co)… Cùng với đó là những VĐV kỳ cựu, từng giành huy chương tại các giải TTDT toàn quốc. Không thể không nhắc đến ông Bùi Văn Din - người đã giành huy chương vàng nội dung nam cá nhân đứng bắn với số điểm 95/100 tại Giải vô địch bắn nỏ toàn quốc năm 2009, hay bà Cao Thị Đông - người đã có nhiều cống hiến cho sự phát triển của môn đẩy gậy tại địa phương… Đồng thời, mỗi xóm đều tích cực truyền dạy, xây dựng lực lượng VĐV kế cận triển vọng. Những huấn luyện viên đã từng "chinh chiến” ở nhiều giải đấu khác nhau như: Bùi Văn Din, Bùi Văn Thái, Bùi Văn Tương (xóm Bận Dọi) ra sức truyền thụ kinh nghiệm, kỹ, chiến thuật cho thế hệ trẻ. Ông Bùi Văn Din (xóm Bận Dọi) chia sẻ: "Mặc dù công việc nhà nông bận rộn nhưng tôi luôn sắp xếp thời gian để tập luyện, thi đấu và truyền dạy. TTDT dường như đã ăn sâu vào tiềm thức của tôi từ thuở bé. Trách nhiệm của tôi là giữ lửa, bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa tốt đẹp của các dân tộc cho thế hệ sau”.

Điểm nhấn trong phong trào tập luyện, thi đấu các môn TTDT của xã Nhân Mỹ là Đại hội TDTT xã lần thứ nhất, năm 2022 với 7 môn thể thao, gồm: Bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy, bóng chuyền, việt dã, bơi lội, bóng chuyền hơi người cao tuổi. Đây thực sự là ngày hội thể thao của Nhân dân, là sân chơi lành mạnh, bổ ích của trên 600 vận động viên (VĐV) tham gia tranh tài. Trong đó, 3 môn TTDT có trên 200 VĐV. Kết quả, xóm Bận Dọi giành giải nhất môn kéo co và bắn nỏ; xóm Cò giành giải nhất môn đẩy gậy. Trong khuôn khổ các môn thi đấu tại Đại hội TDTT huyện lần thứ VII, ở 3 môn bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy, xã xuất sắc giành 2 huy chương vàng, 4 huy chương bạc, 1 huy chương đồng. Đinh Công Du (môn đẩy gậy), Bùi Thị Hằng và Bùi Văn Chinh (môn kéo co) là 3 VĐV của xã được triệu tập vào đoàn thể thao huyện Tân Lạc tham gia thi đấu tại Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VII, năm 2022.


Linh Nhật


Các tin khác


Giành tối đa suất tham dự Olympic Paris 2024

Mục tiêu của Thể thao Việt Nam đặt ra là giành từ 12 - 15 suất chính thức Olympic Paris 2024.

Cơ hội để Jannik Sinner soán ngôi số một thế giới của Djokovic

Nếu giành vị trí á quân Roland Garros, Jannik Sinner sẽ vươn lên ngôi số một thế giới của ATP, kể cả khi Novak Djokovic bảo vệ thành công chức vô địch tại Pháp.

Trên 400 vận động viên tham gia giải bóng chuyền hơi công nhân viên chức lao động

Sáng 15/5, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh phối hợp Sở VH-TT&DL tổ chức giải bóng chuyền hơi công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) tỉnh Hòa Bình năm 2024.

Olympic Paris 2024 Các vận động viên tăng tốc luyện tập

Thể thao Việt Nam hiện nay có 10 vận động viên (VĐV) giành suất tham dự Olympic Paris 2024 là: Trịnh Thu Vinh, Lê Thị Mộng Tuyền (bắn súng), Nguyễn Huy Hoàng (bơi), Nguyễn Thùy Linh, Lê Đức Phát (cầu lông), Nguyễn Thị Thật (xe đạp), Võ Thị Kim Ánh (boxing), Trịnh Văn Vinh (cử tạ), Nguyễn Thị Hương (canoeing), Phạm Thị Huệ (rowing). Các VĐV đang dồn sức tập luyện với quyết tâm cao để hy vọng có thành tích cao, song hy vọng có huy chương là không dễ dàng.

Đội tuyển Bóng bàn trẻ Việt Nam giành suất dự giải châu Á

Ngày 14/5, theo thông tin từ Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), 16 tay vợt của Đội tuyển Bóng bàn trẻ Việt Nam đang tranh tài tại Giải Vô địch Bóng bàn trẻ Đông Nam Á 2024 diễn ra tại Malaysia. Với thành tích xuất sắc tại Giải, các tay vợt bóng bàn trẻ Việt Nam đã giành quyền tham dự Giải Vô địch trẻ châu Á 2024.

Lịch thi đấu chính thức Euro 2024

UEFA Euro 2024 sẽ diễn ra từ ngày 15/6 đến 15/7 tại Đức mùa hè này. Chủ nhà Đức, đương kim vô địch Italy cùng với Anh, Tây Ban Nha, Hà Lan, Pháp, Bỉ là những ứng cử viên vô địch hàng đầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục