Nếu SEA Games 32 là mục tiêu hàng đầu của bóng đá trẻ Việt Nam trong năm 2023, thì Doha Cup sẽ như "bước đệm" quan trọng để củng cố tham vọng đó.



Đội tuyển U23 tập luyện ngày 13/3. Ảnh: Thanh Thảo/TTXVN phát

Doha Cup không chỉ là màn "chào sân" của tân HLV Philippe Troussier, mà giải đấu này còn được chờ đợi như bài kiểm tra để nhìn rõ hơn diện mạo của thế hệ bóng đá trẻ Việt Nam.

Những ngày này, đội tuyển U23 Việt Nam vẫn đang miệt mài với những giáo án mới cùng tân HLV trưởng Troussier tại Qatar. Năm 2023 là cả hành trình dài với nhiều giải đấu của bóng đá trẻ Việt Nam. Trong đó, có nhiều mục tiêu quan trọng nhưng đích đến nổi bật nhất vẫn là SEA Games 32 được tổ chức tại Campuchia. Tại kỳ đại hội này, U23 Việt Nam sẽ mang trọng trách bảo vệ tấm Huy chương Vàng (HCV) giành được trên sân nhà hồi tháng 5 năm ngoái.

Hẳn nhiên, áp lực cho cả tập thể U23 Việt Nam lúc này là rất lớn. Bóng đá trẻ Việt Nam đã giành HCV 2 kỳ SEA Games liên tiếp, nhưng đó là thời của HLV Park Hang-seo. Lúc này, tân HLV Troussier cần phải chứng minh năng lực ở giải đấu chính thức đầu tiên mà mình cầm quân.

Quan trọng hơn, một thế hệ mới của bóng đá Việt Nam phải cho thấy họ xứng đáng nối bước đàn anh trên hành trình phát triển phía trước. Vậy nên, Doha Cup 2023 sẽ như thử thách đầu tiên cho ông Troussier và học trò, để họ tạo dựng những giá trị, có được chỗ đứng của mình. Từ đó, gợi mở niềm tin lẫn hy vọng cho chu kỳ mới với HLV mới cùng cả tư duy, hành động mới.

Trong tay HLV Troussier có sự kết hợp cả 3 lứa cầu thủ trẻ. Đó là một số cầu thủ đã từng giành HCV SEA Games 31 với lứa U23 hiện nay cùng nhân tố nổi trội U20 được đôn lên. Làm sao để kết hợp nhuần nhuyễn những gương mặt như thế với nhau là bài toán dành cho HLV Troussier.

Tuy không quá đặc biệt như thế hệ từng dự World Cup U20 2017, nhưng bóng đá trẻ Việt Nam vẫn đang sở hữu một lứa cầu thủ tài năng. Quan trọng hơn, họ có thừa những khao khát để chứng minh bản thân nhằm bước những bước xa hơn nữa trong sự nghiệp.

Với cầu thủ trẻ, họ cần phải được thường xuyên ra sân, được thi đấu đỉnh cao liên tục thì mới hy vọng phát triển hoàn thiện. Muốn cụ thể hóa khát vọng World Cup 2026 hay 2030, hy vọng đặt cả ở thế hệ trẻ bây giờ.

Thời gian qua, cơ hội được chơi bóng trong hệ thống các giải đấu quốc nội thật sự không nhiều với những gương mặt trẻ đã như một lực cản. Chính vì vậy, những sân chơi như Doha Cup sẽ là "miền đất hứa" đáng chờ đợi, nơi họ phải cạnh tranh sòng phẳng cho một suất thi đấu chính thức và xa hơn nữa, "lọt vào mắt xanh" của HLV Troussier cho những chiến dịch trong tương lai không xa.

Từ đó, sẽ thấy dù chỉ là một giải đấu giao hữu nhưng Doha Cup chính là bài kiểm tra đầu tiên để đánh giá năng lực cầm quân của HLV Troussier. Đối đầu các đối thủ mạnh như U23 Iraq và U23 Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) sẽ như cơ hội cho HLV Troussier đưa các giáo án của mình vào những trận thử sức thực tiễn.

Từ đó, nhà cầm quân người Pháp nhìn nhận lại quá trình "nhào nặn" học trò trong gần 1 tháng đã qua. Việc được cọ xát với những đối thủ mạnh tại một giải đấu mang tầm châu lục như Doha Cup sẽ là cơ hội tốt để HLV Troussier thỏa sức triển khai những thể nghiệm của mình nhằm định hình bản sắc, lối chơi cho U23 Việt Nam. Và quan trọng, U23 Doha Cup được coi là cơ hội để HLV Troussier "chạy thử" đội hình cho đội tuyển U22 Việt Nam sẽ tham dự SEA Games 32 - sẽ diễn ra vào tháng 5 tới.

Bóng đá Việt Nam đã từng có một lứa trẻ khiến người hâm mộ mê say với chiến tích tại Thường Châu. Chính thế hệ cầu thủ này đã cùng HLV Park Hang-seo mở ra một trang sử thành công cho bóng đá Việt Nam. Vậy nên, cũng dễ hiểu khi rất nhiều kỳ vọng đặt lên vai "Phù thủy trắng" Troussier với nhiệm kỳ 3,5 năm của ông.

Lứa cầu thủ trẻ hôm nay với những cảm hứng từ đội tuyển U20 vừa mang lại từ VCK U20 châu Á đang nhận được rất nhiều sự đồng hành, dõi theo của người hâm mộ, bởi sau chu kỳ thành công của HLV Park Hang-seo, người hâm mộ chờ đợi một khởi đầu hanh thông với HLV Troussier để tạo không khí mới, động lực mới cho giai đoạn tiếp theo. Doha Cup 2023 sẽ như "thuốc thử" để HLV Troussier nhận diện rõ hơn về "chân dung" những học trò trong tay ông.

                                TheoBaotintuc

Các tin khác


Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Họp Ban tổ chức địa phương Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh

Chiều 25/3, Ban Tổ chức địa phương cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36 năm 2024 tỉnh Hoà Bình đã họp triển khai công tác phối hợp tổ chức giải.

Dồn lực để chinh phục huy chương tại Olympic Paris 2024

Ngành Thể dục thể thao đặt mục tiêu có từ 12-15 suất tham dự Thế vận hội Olympic Paris 2024.

Một vận động viên người Việt tham gia Giải chạy Việt Nam Siêu Marathon tử vong

Chiều nay 24/3, Ban Tổ chức (BTC) Giải chạy Vietnam Ultra Marathon (Vietnam Siêu Marathon) thông tin trên trang Fanpage của giải về một vận động viên (VĐV) tham dự sự kiện qua đời tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Phát động Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân

Ngày 24/3, tại Quảng trường Hòa Bình, trên 2.000 người đã tham gia Lễ phát động Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục