U23 Việt Nam tham dự Doha Cup 2023 không chỉ là màn kiểm duyệt của HLV Philippe Troussier trước thềm SEA Games 32, mà xa hơn là sự chuẩn bị cho chiến dịch tranh vé tham dự World Cup 2026. Các thử nghiệm của chiến lược gia người Pháp sẽ được thẩm định.


 

HLV Troussier kỳ vọng lứa cầu thủ trẻ Việt Nam.

Màn tập dượt chất lượng cho SEA Games 32

U23 Việt Nam hội quân dưới thời tân HLV Philippe Troussier với mục tiêu trước mắt là bảo vệ thành công tấm HCV SEA Games môn bóng đá nam diễn ra tại Campuchia vào tháng 5 tới đây.

Trong quá trình tập trung chuẩn bị thời gian qua, U23 Việt Nam chỉ tập luyện và giao hữu với CLB Phú Thọ vì thế HLV Troussier khó có thể đưa ra đánh giá về năng lực và khả năng thích nghi của từng học trò. Với người hâm mộ bóng đá Việt Nam, họ đang rất quan tâm xem sau hơn 3 tuần "luyện công”, HLV Troussier và U23 Việt Nam đã thu lại được những gì.

Việc tham dự Doha Cup 2023 tại Qatar sẽ giúp cho U23 Việt Nam cọ xát về mặt thể lực lẫn tích lũy kinh nghiệm với những đối thủ chất lượng. Với những màn cọ xát "nặng đô”, HLV Troussier sẽ giúp họ tích lũy kinh nghiệm thực chiến. Giải đấu được xem là cơ hội duy nhất để U23 Việt Nam được làm nóng, cọ xát với những đội bóng hàng đầu châu lục.

Doha Cup 2023 cho phép mỗi đội có tới 6 quyền thay đổi người trong 1 trận đấu. Với một đội đến giải đấu với mục tiêu thử nghiệm như U23 Việt Nam, điều đó sẽ rất hữu ích cho HLV Troussier kiểm tra chất lượng cầu thủ. Chắc chắn, việc các cầu thủ trẻ Việt Nam càng thi đấu với nhiều đội mạnh (dù là giao hữu), cầu thủ càng dễ được nâng tầm. Chính những trận đấu ở đẳng cấp cao sẽ giúp cầu thủ tiến bộ, nâng cao kỹ chiến thuật và trở nên cứng cáp hơn.

Doha Cup sẽ là nơi các cầu thủ phải cạnh tranh sòng phẳng cho một suất thi đấu chính thức và xa hơn nữa là "lọt vào mắt xanh” của HLV Troussier cho những chiến dịch trong tương lai. Từ đây, ông thầy người Pháp sẽ dần định hình bộ khung cho U23 Việt Nam, để từ đó có những tính toán nhân sự chuẩn bị cho SEA Games đang cận kề.

"Doha Cup 2023 là cơ hội tốt với U23 Việt Nam, là bước đệm hướng tới SEA Games 32 tới đây. Các đội tham dự giải đấu đều có trình độ rất cao, giúp cầu thủ U23 Việt Nam có thêm kinh nghiệm cho chặng đường sắp tới”- HLV Troussier.

Tiếp quản U23 Việt Nam, HLV Troussier nhấn mạnh ông sẽ có sự điều chỉnh so với người tiền nhiệm Park Hang-seo trong lối chơi. Nhưng, với những gì đã thể hiện ở trận gặp U23 Iraq cho thấy ông thầy người Pháp vẫn lấy điểm tựa là hàng thủ.

Triết lý ấy cũng thể hiện ngay trong cách HLV này tuyển chọn lực lượng, khi những cầu thủ kinh nghiệm nhất của lứa U23 chủ yếu ở hàng thủ. Nhà cầm quân 68 tuổi đang có trong tay lứa hậu vệ chất lượng như Tiến Long, Tuấn Tài, Văn Đô, Duy Cương... để xây dựng khối phòng ngự của mình.

"Điểm yếu của U23 nằm ở trên hàng công, bởi chúng ta đang không có các cầu thủ xử lý cá nhân, hoạt động tấn công tốt. Trong khi đó, các cầu thủ tuyến dưới điều phối, kiểm soát bóng tốt với những pha xử lý phù hợp”- HLV Troussiernhận xét.

Hàng thủ sẽ tiếp tục là điểm tựa để ông Troussier nâng cấp U23 Việt Nam, nhưng với điều kiện các cầu thủ cần nỗ lực nhiều hơn để thay đổi lối chơi, thích nghi với yêu cầu khắt khe của ban huấn luyện. Trong thời gian tập trung đội tuyển vừa qua, điểm đáng chú ý của chiến lược gia người Pháp là mọi cầu thủ, bao gồm cả thủ môn, đều phải tham gia chuyền bóng với yêu cầu cao như nhau. Với HLV này, mọi vị trí trên sân đều phải chuyền bóng nhuần nhuyễn và chuẩn xác như nhau, không phân biệt hậu vệ hay tiền vệ. Đây là thử thách cho hàng phòng ngự, nhưng phù hợp với xu thế bóng đá hiện đại.

Dù chỉ là một giải đấu giao hữu nhưng Doha Cup 2023 chính là bài "test” đầu tiên để đánh giá năng lực cầm quân của HLV Troussier.

Hướng tới "muc tiêu xa” World Cup 2026

Kế hoạch mà Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) hướng tới khi ký hợp đồng với "Phù thủy trắng” Troussier chính là mục tiêu đưa bóng đá Việt Nam đến với ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

Lứa U23 Việt Nam hiện tại được trông chờ sẽ là lớp cầu thủ kế cận những cầu thủ ở tuyển Việt Nam. Đây là thế hệ cầu thủ mà HLV Troussier từng dẫn dắt khi ông còn làm Cố vấn chiến lược và Giám đốc kỹ thuật Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam (PVF), và sau đó là U19 Việt Nam thời điểm năm 2018 và 2019.

Việc hiểu rõ điểm mạnh, yếu của từng cầu thủ sẽ giúp ích cho ông Troussier rất nhiều về những kế hoạch trong tương lai.

Hợp đồng của ông Troussier có thời hạn đến giữa năm 2026, trùng vào thời điểm World Cup 2026 kết thúc cũng cho thấy những tính toán dài hơi cho sân chơi này của VFF.

Màn trình diễn ấn tượng ở SEA Games 32 hay AFF Cup sẽ là điểm tựa tinh thần cho U23 hay tuyển Việt Nam "hướng ra biển lớn”. Muốn cụ thể hóa khát vọng World Cup 2026 hay 2030, hy vọng đang được đặt cả ở thế hệ trẻ bây giờ.

Doha Cup 2023 là giải đấu có thể thức tương đối đặc biệt khi 10 đội tham dự sẽ chỉ thi đấu đều 3 trận và không chia bảng. Hai trận đấu đầu tiên sẽ được sắp xếp ngẫu nhiên. Đến trận thứ 3, tùy vào thành tích của 2 trận trước mà các đội sẽ được phân cặp để xác định thứ hạng chung cuộc.

 


Theo Baotintuc

Các tin khác


Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Họp Ban tổ chức địa phương Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh

Chiều 25/3, Ban Tổ chức địa phương cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36 năm 2024 tỉnh Hoà Bình đã họp triển khai công tác phối hợp tổ chức giải.

Dồn lực để chinh phục huy chương tại Olympic Paris 2024

Ngành Thể dục thể thao đặt mục tiêu có từ 12-15 suất tham dự Thế vận hội Olympic Paris 2024.

Một vận động viên người Việt tham gia Giải chạy Việt Nam Siêu Marathon tử vong

Chiều nay 24/3, Ban Tổ chức (BTC) Giải chạy Vietnam Ultra Marathon (Vietnam Siêu Marathon) thông tin trên trang Fanpage của giải về một vận động viên (VĐV) tham dự sự kiện qua đời tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Phát động Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân

Ngày 24/3, tại Quảng trường Hòa Bình, trên 2.000 người đã tham gia Lễ phát động Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục