Ronaldo (áo trắng) và Real đã chơi mùa giải hay nhất trong lịch sử CLB, nhưng vẫn phải về nhì sau một Barca đang trên đỉnh cao phong độ.

Ronaldo (áo trắng) và Real đã chơi mùa giải hay nhất trong lịch sử CLB, nhưng vẫn phải về nhì sau một Barca đang trên đỉnh cao phong độ.

12 tháng qua chứng kiến rất nhiều sự kiện tưng bừng, thành công của nhiều ngôi sao thể thao hàng đầu, những cuộc chia ly và cả những bê bối.

 

Những sự kiện và nhân vật thể thao dưới đây được sắp xếp theo thứ tự bảng chữ cái.

Á vận hội 2010 được tổ chức với quy mô hoành tránh chưa từng thấy trong lịch sử Đại hội này với 42 môn thể thao. Thành phố chủ nhà Quảng Châu đã chi 18 tỷ USD để xây dựng, cải tạo cơ sở vật chất, đón tiếp hơn 10.000 vận động viên đến từ 45 quốc gia, vùng lãnh thổ. Ngôi đầu thuyết phục thuộc về Trung Quốc, với 199 HC vàng. Vị trí thứ nhì, với 76 HC vàng, thuộc về Hàn Quốc - nước chủ nhà của Á vận hội kỳ tới, năm 2014 ở thành phố Incheon.

(Kobe) Bryant năm thứ hai liên tiếp nhận giải Cầu thủ hay nhất giải bóng rổ nhà nghề Mỹ (NBA) khi chói sáng trong màu áo Lakers, giúp đội bóng đến từ Los Angeles này đoạt chức vô địch NBA thứ năm trong vòng 10 năm qua.

Chelsea đăng quang thuyết phục tại giải Ngoại hạng Anh và chấm dứt mạch 3 năm liền MU thống trị sân chơi này. Dưới sự dẫn dắt của HLV Ancelotti, đội bóng của ông chủ Abramovich còn kết thúc mùa giải một cách mỹ mãn khi đánh bại Portsmouth trong trận chung kết Cup FA để hoàn thành cú đúp ở mặt trận quốc nội.

Sự xuất hiện của Ancelotti đã thổi một luồng gió mới vào đội ngũ già cỗi của Chelsea, giúp đội giành lại ngôi số một bóng đá Anh mùa trước. Ảnh: AFP.
Sự xuất hiện của Ancelotti đã thổi một luồng gió mới vào đội ngũ già cỗi của Chelsea, giúp đội giành lại ngôi số một bóng đá Anh mùa trước. Ảnh: AFP.

Dementieva (Elena) bất ngờ gây sốc với tuyên bố giải nghệ sau trận đấu cuối cùng tại vòng bảng WTA Championship cuối tháng 10. Tay vợt nữ xinh đẹp 29 tuổi này đã có 12 năm thi đấu quần vợt chuyên nghiệp, và là một trong những tài năng lớn của làng banh nỉ thế giới với 16 danh hiệu, nổi bật là chiếc HC vàng tại Thế vận hội Bắc Kinh 2008.

(Samuel) Eto'o nhận giải Cầu thủ hay nhất châu Phi 2010 và trở thành người đầu tiên trong lịch sử 4 lần nhận vinh dự này. Anh trước đó được vinh danh vào các năm 2003, 2004 và 2005. Trong năm 2010, Eto’o là trụ cột của Inter đoạt 5 danh hiệu tập thể lớn gồm Scudetto, Cup Italy, Champions League, Siêu Cup Italy và FIFA Club World Cup.

FIFA tiếp tục chịu điều tiếng xoay quanh quá trình chọn trao quyền đăng cai World Cup. Một tháng rưỡi trước thời điểm công bố nước chủ nhà World Cup 2018 và 2022, hai ủy viên ban chấp hành FIFA gồm Amos Adamu và Reynald Temarii bị tố tìm cách bán phiếu bầu của họ để đổi lấy những khoản hỗ trợ tài chính từ các nước ứng cử viên. FIFA sau đó đã đình chỉ công việc của hai vị ủy viên này để phục vụ điều tra.

Gim Yun-mi được xem như một trường hợp hy hữu ở Á vận hội Quảng Châu 2010. Nữ xạ thủ này đoạt 2 HC vàng (cá nhân và đồng đội nữ súng ngắn hơi 10 mét) vào thời điểm đang mang bầu đứa con trai đầu lòng ở tháng thứ tám.

(John) Higgins thoát tội bán độ snooker. Cơ thủ người Scotland chỉ bị Ủy ban điều tra của Hiệp hội Billiards & Snooker chuyên nghiệp thế giới (WPBSA) quy kết làm mất uy tín của môn snooker cũng như WPBSA, nhưng không đóng vai trò chủ động trong việc đàm phán với phóng viên tờ News of the World giả dạng tay mối giới để dàn xếp kết quả một số trận đấu sắp tới của anh. Higgins vì thế chỉ bị treo cơ 6 tháng và nộp phạt 75.000 bảng. Khi trở lại thi đấu hồi đầu tháng 12, Higgins đã gây ấn tượng mạnh bằng chức vô vô địch snooker Vương quốc Anh.

Higgins là cái tên được nhắc đến nhiều nhất trong làng snooker thế giới 2010, cả ở khía cạnh tiêu cực, lẫn tích cực. Ảnh: AFP.
Higgins là cái tên được nhắc đến nhiều nhất trong làng snooker thế giới 2010, cả ở khía cạnh tiêu cực, lẫn tích cực. Ảnh: AFP.

Inter đi vào lịch sử với cú ăn ba danh hiệu lớn mùa giải 2009-2010. Ngoài chất xúc tác chính – tài năng của HLV Mourinho, thành công vang dội của đội bóng áo sọc xanh đen còn đến từ chính sách tuyển mộ hợp lý hồi đầu mùa – bán Ibrahimovic để lấy tiền đưa về Eto’o, Milito, Thiago Motta, Lucio, Sneijder và Pandev. Những người mới đến này đều đóng vai trò chủ chốt trong hành trình chinh phục scudetto, Cup Italy và đỉnh cao là danh hiệu Champions League.

Lorenzo (Jorge) lần đầu vô địch Moto GP, dù ban đầu anh được xác định chỉ là “kép phụ” cho người đồng đội lừng danh Valentino Rossi. Tay đua người Tây Ban Nha lên ngôi nhờ tận dụng triệt để thời cơ từ việc Rossi và Dani Pedrosa phải nghỉ thi đấu một thời gian dài vì chấn thương.

Kim Yu-na làm rạng danh thể thao Hàn Quốc khi đoạt HC vàng cá nhân trượt băng nghệ thuật ở Olympic mùa đông Vancouver. Thành công ấy đã biến Kim thành thần tượng của đông đảo công chúng và giúp môn trượt băng nghệ thuật tạo sức hút lớn với giới trẻ xứ Hàn.

La Liga chứng kiến mùa giải kỷ lục. Barca bảo vệ thành công ngôi vô địch La Liga với thành tích khó tin – chỉ thua một trận và đạt điểm số kỷ lục 99. Trước một Barca quá mạnh như thế, Real, bất chấp chiến dịch tăng cường rầm rộ trị giá tới gần 300 triệu euro hè 2009, vẫn phải về nhì với 96 điểm – điểm số cao chưa từng thấy trong lịch sử các lần đội dự La Liga.

Ronaldo (áo trắng) và Real đã chơi mùa giải hay nhất trong lịch sử CLB, nhưng vẫn phải về nhì sau một Barca đang trên đỉnh cao phong độ. Ảnh: AFP.
Ronaldo (áo trắng) và Real đã chơi mùa giải hay nhất trong lịch sử CLB, nhưng vẫn phải về nhì sau một Barca đang trên đỉnh cao phong độ. Ảnh: AFP.

Mourinho chia tay Inter ngay sau cú ăn ba lịch sử mùa trước để gia nhập Real Madrid, nơi ông xem như thách thức cao nhất trong sự nghiệp cầm quân vốn đã có quá nhiều vinh quang. Với HLV ăn lương 13 triệu euro mỗi năm này, Real đã có những chuyển biến tích cực, nhưng trong trận kinh điển với Barca, họ vẫn chịu thất bại nặng nề 0-5.

 

                                                                             Theo VnExpress

 

 

Các tin khác


VCK U23 châu Á 2024: U23 Việt Nam khởi đầu thuận lợi

Cú đúp của Vĩ Hào và pha lập công của Văn Tùng đã giúp U23 Việt Nam đánh bại U23 Kuwait với tỷ số 3-1 ở trận ra quân tại bảng D, VCK U23 châu Á 2024.

Lịch thi đấu U23 châu Á 2024 hôm nay 17/4: U23 Việt Nam xuất trận

ĐT U23 Việt Nam sẽ đối đầu U23 Kuwait ở lượt trận ra quân bảng D Vòng chung kết U23 châu Á 2024 vào lúc 22 giờ 30 trên Sân vận động Al Janoub.

Công bố danh sách 23 cầu thủ tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024

Theo thông tin từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), chiều 15/4 theo giờ Qatar, Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã chính thức công bố danh sách 23 cầu thủ Đội tuyển U23 Việt Nam tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024.

Các tuyển thủ U23 Việt Nam cạnh tranh tích cực cho danh sách chính thức

Sau khi ổn định sinh hoạt tại nơi đóng quân mới, đội tuyển U23 Việt Nam đã trở lại sân tập để tiếp tục hoàn thiện bước chuẩn bị cuối cùng cho Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Các cầu thủ nỗ lực thể hiện bản thân để được chọn vào danh sách 23 cầu thủ tham dự chính thức giải đấu.

Huyện Tân Lạc giành giải nhất toàn đoàn Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Từ ngày 12 - 15/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024.

Hấp dẫn Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tại thành phố Hòa Bình

Chặng 3 Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36, năm 2024 có chủ đề "Non sông liền một dải – Niềm tin chiến thắng” vừa được tổ chức thành công tại TP Hoà Bình. Sự kiện nhằm hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 và chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024); kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục