Việt Nam chỉ có một HC vàng của Lê Bích Phương

Việt Nam chỉ có một HC vàng của Lê Bích Phương

Tây Ban Nha khắc dấu lịch sử với lần đầu tiên vô địch World Cup, Vettel trở thành nhà quán quân thế giới trẻ nhất lịch sử làng đua xe F1. Trong khi đó thể thao trong nước để lại nỗi buồn khó nuốt khi các tuyển thủ thất bại ở cả hai sự kiện lớn Asiad và AFF Cup.

 

Dưới đây là 10 sự kiện thể thao của năm theo đánh giá của VnExpress.

Việt Nam không đạt chỉ tiêu vàng Asiad

Việt Nam đến Quảng Châu tranh tài với lượng VĐV đông nhất từ trước tới nay tại một kỳ Á vận hội, nhưng chỉ giành được một HC vàng và đứng thứ 24, trong khi mục tiêu là từ 4 đến 6 HC vàng để góp mặt trong top 20 hoặc 15. Người giải cơn khát vàng ở ngày thi đấu áp chót là võ sĩ karatedo còn vô danh trước đó - Lê Bích Phương.

Số HC vàng năm nay cũng thua rõ so với mấy kỳ Asiad (Asian Games) gần đây: 4 tấm năm 2002, 3 tấm năm 2006. Thậm chí Việt Nam suýt phải chịu cảnh không HC vàng như kỳ Đại hội cách đây 20 năm. Thành tích yếu kém lần này khiến Việt Nam đứng sau phần lớn các quốc gia trong khu vực, chỉ còn trên Lào, Campuchia, Brunei và Đông Timor.

Việt Nam chỉ có một HC vàng của Lê Bích Phương. Ảnh: T.H.
Việt Nam chỉ có một HC vàng của Lê Bích Phương. Ảnh: T.H.

Tuy nhiên bức tranh tối màu của thể thao Việt Nam ở Asiad Quảng Châu vẫn có khoảng sáng nhờ điền kinh. Đây là môn thi Olympic, rất khó giành huy chương, nhưng các VĐV của chúng ta đã có 3 HC bạc (chạy 1500 m, 800 m của Thanh Hằng; 200 m của Vũ Thị Hương), 2 HC đồng (chạy 100 m của Vũ Thị Hương, 10 môn phối hợp của Vũ Văn Huyện), đa số đều đạt thành tích tốt nhất trong sự nghiệp và phá sâu kỷ lục SEA Games. Trước đó Việt Nam chưa từng có huy chương điền kinh Asiad.

Tuyển Việt Nam tan mộng bảo vệ ngôi vương Đông Nam Á

Tư cách đương kim quán quân khiến tuyển Việt Nam được đánh giá rất cao ở AFF Cup 2010. Đăng cai bảng B gồm các đối thủ Singapore, Philippines và Myanmar, việc lọt vào bán kết tưởng như đơn giản với thầy trò HLV Calisto. Thực tế lại khác hẳn. Sau đại thắng 7-1 trước Myanmar ở ngày ra quân, Việt Nam bị Philippines đánh bại 2-0. Ở thế khó, đội đã đánh bại Singapore trong lượt đấu cuối cùng để vào bán kết với tư cách nhất bảng.

Gặp Malaysia ở bán kết, tuyển Việt Nam được đánh giá nhỉnh hơn. Đá trận lượt đi trên sân khách nhưng HLV Calisto vẫn thúc các học trò tấn công. Nhưng các đợt lên bóng thiếu biến hóa của Việt Nam chỉ như những đợt sóng vỗ vào con đê bằng bê tông mà Malaysia khôn khéo thiết lập.

Trong sơ sểnh có lỗi đáng buồn của thủ môn Tấn Trường, Việt Nam đã bị một đội Malaysia phòng ngự kín kẽ và biết chớp thời cơ hai lần phá tung mành lưới. Buộc phải thắng đậm để đảo ngược tình thế ở trận lượt về, tuyển Việt Nam vào cuộc với khi thế đòi nợ hừng hực trên chảo lửa Mỹ Đình. Tấn công dồn dập suốt trận trong sự cổ vũ cuồng nhiệt nhưng không ghi nổi một bàn thắng, đương kim vô địch Việt Nam đành nhìn Malaysia tiến bước và lần đầu tiên vô địch Đông Nam Á (thắng Indonesia 4-2).

Malaysia vượt qua Việt Nam nhờ đấu pháp hợp lý và lối chơi hiệu quả. Ảnh: Anh Đức.
Malaysia (áo vàng) vượt qua đương kim vô địch Việt Nam và lần đầu lên ngôi vương ở AFF Cup. Ảnh: Hoàng Hà.

Giới chuyên môn nhận định: đội tuyển tập trung quá lâu (3 tháng) khiến nhiều cầu thủ giảm hưng phấn, thể lực không tốt, nhiều trụ cột chấn thương, HLV Calisto mắc sai lầm trong chỉ đạo chiến thuật và dùng người. VFF tuyên bố sẽ mổ xẻ thất bại này và làm lại đội tuyển theo hướng trẻ hóa mạnh mẽ.

Quang Liêm tỏa sáng ở đấu trường cờ vua quốc tế

Lê Quang Liêm bắt đầu năm 2010 rất thành công với hai giải đấu ở Nga. Tại Matxcơva Mở rộng, Liêm giành vị trí thứ ba. Ở Aeroflot - một trong những giải cờ mở rộng hàng đầu thế giới - trong lần thứ tư tham dự giải, Liêm giành ngôi vô địch với 7 điểm sau 9 vòng (thắng 5 hòa 4). Anh là kỳ thủ châu Á đầu tiên vô địch giải này, nhờ đó được tham dự giải mời Đại kiện tướng danh giá ở Dortmund vào tháng 7. Đây là giải cờ lớn nhất Liêm từng tham gia (giải có thứ hạng 20 với elo trung bình 2731). Là kỳ thủ có elo thấp nhất trong số 6 đại kiện tướng tham dự, nhưng với thành tích 5,5 điểm sau 10 trận (thắng 2, hòa 7, chỉ thua 1) anh giành ngôi á quân, trong đó có ván thắng nhà vô địch giải Ponomariov.

Tháng 9 Liêm giành tiếp ngôi á quân giải tưởng niệm cố chủ tịch FIDE Campomanes ở Philippines, qua đó hệ số elo được tăng thêm 7 điểm (đạt 2701, đứng thứ 40 thế giới). Anh là người Việt Nam đầu tiên từng vượt ngưỡng elo 2700.

Quang Liêm. Ảnh: SC.
Quang Liêm là kỳ thủ số một Việt Nam hiện nay. Ảnh: S.C.

Quang Liêm khép lại năm thi đấu thành công bằng tấm HC bạc Asian Games (bằng điểm kỳ thủ giành HC vàng nhưng thua đối đầu trực tiếp). Vết gợn duy nhất trong năm thành công của Đại kiện tướng người TP HCM này là Đại hội cờ vua đồng đội thế giới (Olympiad) hồi tháng 11, khi anh ngồi bàn một nhưng đã thi đấu không thành công.

Hà Nội T&T giải cơn khát danh hiệu cho bóng đá thủ đô

CLB nhà giàu của ông bầu Đỗ Quang Hiển được xem là đội bóng thăng tiến nhanh nhất Việt Nam. Khai sinh năm 2006 ở giải hạng ba, năm 2009 Hà Nội T&T đã có mặt ở V-League. 2010 mới là mùa giải thứ hai họ thi đấu ở hạng cao nhất của bóng đá Việt Nam. Không thực sự được đánh giá cao nhưng trong mùa giải mà các đại gia truyền thống Bình Dương, Hoàng Anh Gia Lai, Đà Nẵng, Đồng Tâm Long An đều sa sút khó hiểu, CLB thủ đô đã lên ngôi với 46 điểm - nhiều hơn Hải Phòng chỉ một điểm.

Chiếc Cup của T&T giúp bóng đá Hà Nội chấm dứt cơn khát danh hiệu dài gần ba thập kỷ (Công an Hà Nội vô địch quốc gia năm 1984). Ngôi quán quân này có công lớn của HLV người Đà Nẵng, Phan Thanh Hùng. Ông đã biết tập hợp các cầu thủ đến từ khắp nơi thành một khối thống nhất, đồng thời khai thác tốt tài năng của các ngoại binh như Gonzalo, Cristiano hay những cầu thủ nội như Sỹ Cường, Đại Đồng…

Hà Nội T&T ngày đăng quang: Ảnh: An Nhơn.
Hà Nội T&T trong ngày đăng quang ở giải V-League. Ảnh: An Nhơn.

Hà Nội ACB cũng vô địch giải hạng Nhất quốc gia. Như vậy ở mùa giải 2011, Hà Nội sẽ có 3 đại diện cùng góp mặt ở V-League (đội còn lại là Hòa Phát).

Việt Nam thi đấu thành công ở Olympic Trẻ thế giới

Lần đầu tiên Thế vận hội Trẻ được tổ chức, và Việt Nam chỉ tham dự với mục tiêu giúp các VĐV trẻ tích lũy kinh nghiệm thi đấu quốc tế. Không phải chịu áp lực thành tích, các VĐV đã thi đấu xuất sắc.

Thạch Kim Tuấn vượt qua hàng loạt ứng cử viên nặng ký để giành tấm HC vàng duy nhất cho Việt Nam ở hạng cân 56 kg môn cử tạ. Hai nữ VĐV Nguyễn Thanh Thảo (taekwondo), Vũ Thị Trang (cầu lông) cũng để lại dấu ấn tại Đại hội ở Singapore với những tấm HC bạc và đồng. Tấm HC đồng còn lại do công của Nguyễn Quốc Cường (taekwondo).

Kim Tuấn trên sàn đấu tại Singapore.
Kim Tuấn từng giành HC vàng giải trẻ châu Á 2009.

Khoảng 3600 vận động viên lứa tuổi từ 14 đến 18 đến từ 204 ủy ban Olympic quốc gia tham gia thi đấu 26 môn thể thao ở Olympic Trẻ lần thứ nhất. Trung Quốc dẫn đầu với 30 HC vàng, đứng trên Nga (18), Hàn Quốc (11), Ukraina (9). Mỹ chỉ đứng thứ 13 (4 HC vàng), ngay trên Thái Lan (4). Việt Nam giữ vị trí thứ 41.

Tây Ban Nha lần đầu vô địch World Cup

Khởi đầu tồi tệ khi thua Thụy Sĩ 0-1, nhưng sau đó tuyển Tây Ban Nha thẳng tiến một mạch đến ngôi cao nhất và ghi thêm mốc son chói lọi nữa sau danh hiệu Euro 2008. Lần thứ hai một đội tuyển vô địch thế giới ngay sau khi đăng quang ở châu Âu. Đội lập kỳ tích ấy trước đây là tuyển Tây Đức ở Euro 1972 và World Cup 1974.

World Cup 2010 là một mốc son chói lọi nữa trong lịch sử bóng đá Tây Ban Nha. Ảnh: AFP.
World Cup 2010 là một mốc son chói lọi nữa trong lịch sử bóng đá Tây Ban Nha. Ảnh: AFP.

Chức vô địch thế giới đầu tiên của Tây Ban Nha là sự ghi nhận xứng đáng cho lứa cầu thủ tài năng đã lên ngôi ở Euro 2008 như Casillas, Puyol, Xavi, Iniesta, Villa, Torres… kết hợp với những bổ sung chất lượng như Pique, Busquets, Pedro... Sự hòa trộn cũ mới hài hòa giúp Tây Ban Nha vừa giữ được cách chơi bóng đẹp mắt ở thế áp đặt, vừa cải thiện hiệu quả, thể hiện rõ qua 4 thắng lợi liên tiếp với cùng tỷ số 1-0 từ vòng 1/8 tới trận chung kết gặp Hà Lan.

World Cup 2010 còn ghi nhận thành công của tuyển Đức. Với lối chơi tấn công phóng khoáng, họ đè bẹp Anh 4-1 rồi Argentina 4-0 ở vòng 1/8 và tứ kết. Đức chỉ chịu thua bán kết trước Tây Ban Nha trước khi đánh bại hiện tượng Uruguay ở trận tranh HC đồng. Ngược lại Italy và Pháp - nhà vô địch và á quân World Cup 2006 - gây thất vọng khi bị loại ngay sau vòng bảng. Một số ứng viên rất được kỳ vọng khác cũng không thể vươn tới ngôi cao. Brazil dừng bước trước Hà Lan ở tứ kết. Anh thảm bại ngay tại vòng 2. Argentina cũng thua đậm ở tứ kết.

Scandal tình ái của Tiger Woods

Chưa bao giờ golf thủ lừng danh của Mỹ phải trải qua khoảng thời gian đen tối như năm qua: cuộc sống đàng điếm bị phát hiện, gia đình ly tán, thâm hụt tài chính và trắng tay hoàn toàn về mặt danh hiệu.

Tiger Woods. Ảnh: AFP.
2010 là năm đầu tiên Tiger Woods không giành bất cứ danh hiệu nào trong sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp. Ảnh: AFP.

Cuối tháng 11/2009 Tiger Woods bị phát hiện đã giấu vợ - cựu người mẫu Elin Nordegren - để quan hệ tình ái với hàng chục phụ nữ trong nhiều năm qua. Sau hơn bốn tháng rút khỏi làng golf để có thời gian níu giữ hạnh phúc gia đình và cai nghiện tình dục, Woods trở lại thi đấu nhưng những vướng bận đời tư đã vắt cạn trí lực của anh. Siêu sao này chỉ đứng thứ tư tại giải US Masters, bị loại tại Quail Hollow trước khi phải rút khỏi Players Championship. Tại giải Memorial, Woods cũng chỉ đứng thứ 19 và không thể bảo vệ danh hiệu vô địch. Tại WGC-Bridgestone Invitational, anh thậm chí đánh dư đến 18 gậy - thành tích tệ chưa từng thấy trong sự nghiệp.

Woods chỉ được gọi vào đội tuyển Mỹ dự giải đồng đội danh giá Ryder Cup nhờ suất đặc cách hồi tháng 8 và tiếp tục thất bại. Cũng thời điểm này anh và vợ hoàn tất thủ tục ly dị. Hơn hai tháng sau, ngôi vị số một thế giới cũng chia xa anh sau 281 tuần liên tiếp. Quyết trở lại ở giải đấu cuối cùng của năm, Chevron World Challenge, nhưng golf thủ 35 tuổi cũng không thể chiến thắng.

Năm thăng hoa của Nadal

Năm nay Rafael Nadal giành được tới ba trong số bốn danh hiệu Grand Slam. Ở Pháp mở rộng, anh đánh bại Robin Soderling trong trận chung kết để trở thành người đầu tiên đoạt 5 chức vô địch đơn nam giải này trong 6 năm liên tục tham gia. Không lâu sau tay vợt người Tây Ban Nha đoạt vị trí số một thế giới từ tay Roger Federer và chiến thắng giải Wimbledon.

Thách thức lớn nhất trong năm đối với Nadal là Mỹ mở rộng - giải đấu anh chưa từng vào chung kết. Nhưng lần này tay vợt 24 tuổi đã khiến giới quan sát thán phục khi thắng một mạch các trận và không thua set nào cho đến chung kết - trận anh thắng Novak Djokovic 3-1 (6-4, 5-7, 6-4, 6-2). Chiến thắng này giúp ngôi sao Tây Ban Nha trở thành một trong bốn tay vợt nam hiếm hoi đoạt cả 4 Grand Slam khác nhau (giống Rod Laver, Andre Agassi và Roger Federer).

Nadal lần đầu vô địch Mỹ Mở rộng. Ảnh: AFP.
Nadal lần đầu vô địch Mỹ Mở rộng. Ảnh: AFP.

Nadal kết thúc mùa giải với vị trí số một và khoảng cách điểm rất lớn (hơn 3.000) so với người xếp thứ hai Federer.

Vettel cùng Red Bull thống trị làng đua xe F1

Lần đầu tiên thâu tóm cả hai danh hiệu quán quân đồng đội lẫn cá nhân, đội đua non trẻ của nước Áo Red Bull đã chứng tỏ sự trưởng thành vượt bậc khi đánh bại được hai đội đua giàu tham vọng và truyền thống Ferrari, McLaren. Thành tích 9 lần nhất chặng cùng 17 lần giành pole sau 19 chặng đua chứng tỏ năng lực của đội ngũ Red Bull cùng sức mạnh của chiếc xe RB6, đặc biệt là ở cuối mùa giải khi họ rơi vào tình thế có chút bất lợi về vị trí so với đối thủ Ferrari.

Sebastian Vettel phấn khích với chức vô địch thế giới. Ảnh: AFP.
Sebastian Vettel phấn khích với chức vô địch thế giới đầu tiên ở tuổi 23 lẻ 135 ngày - trẻ nhất lịch sử làng đua F1. Ảnh: AFP.

Với chiếc RB6 vượt trội về tốc độ nhờ hệ thống khí động học ưu việt, ngôi sao trẻ Vettel luôn là ứng viên chiến thắng trong từng chặng đua cùng với thành tích ấn tượng 10 lần giành quyền xuất phát đầu. Tay đua người Đức được đánh giá rất tài năng. Nhưng một số sai lầm cùng những trục trặc kỹ thuật, sự cạnh tranh quyết liệt từ chính đồng đội Mark Webber và nỗ lực hồi sinh mạnh mẽ của Ferrari ở giai đoạn cuối khiến Vettel có lúc bị nhận xét còn non trong cuộc đua tới danh hiệu vô địch thế giới.

Tuy nhiên anh vẫn vững vàng và giành tới 3 chiến thắng trong 4 chặng cuối để bước lên bục vinh quang vào phút chót, trở thành nhà vô địch thế giới trẻ nhất trong lịch sử F1 trước sự tiếc nuối của ngôi sao từng hai lần vô địch Fernando Alonso (Ferrari). Vettel trở thành tay đua thứ hai của Đức vô địch F1 sau huyền thoại Michael Schumacher.

Canada lập kỷ lục ở Olympic mùa đông Vancouver

Thế vận hội mùa đông hồi tháng 2 thu hút sự tham gia của khoảng 2600 VĐV đến từ 82 quốc gia, tranh tài 86 nội dung thuộc 12 môn thi đấu. Kỳ Olympic này được giới chuyên môn đánh giá thành công và tích cực (vắng bóng doping), dù một sự cố bi thương xảy ra trước lễ khai mạc chỉ vài tiếng: ngôi sao trượt tuyết người Gruzia qua đời ở tuổi 21 vì gặp tai nạn trong buổi tập.

Canada đi vào lịch sử khi giành ngôi nhất với 14 HC vàng, trên Đức (10 HC vàng) và Mỹ (9), trở thành nước chủ nhà thi đấu thành công nhất tại một kỳ Olympic mùa đông - vượt qua kỷ lục cũ của Mỹ và Nauy (cùng giành 10 HC vàng khi là chủ nhà). Thành tích của Canada lần này còn phá kỷ lục 13 HC vàng của đoàn Liên Xô tại Innsbruck (Áo) năm 1976 và đoàn Nauy ở Salt Lake City (Mỹ) năm 2002. Trước đó, ở Olympic mùa hè Montreal 1976 và Olympic mùa đông Calgary 1988, dù có ưu thế sân nhà, Canada đều không giành được vị trí số một. Thành tích tốt nhất trước đây của họ ở một kỳ Olympic (cả mùa đông và hè) là 10 HC vàng năm 1984.

Các VĐV Canada mừng HC vàng. Ảnh: AFP.
Canada trở thành nước chủ nhà thi đấu thành công nhất tại một kỳ Olympic mùa đông . Ảnh: AFP.

Mỹ cũng lập kỷ lục về tổng số huy chương tại một kỳ Olympic mùa đông, với 37 tấm các loại (Đức 30, Canada 26). Trái lại Nga gây thất vọng sâu sắc vì kết quả tồi tệ chưa từng có trong suốt lịch sử tham gia Thế vận hội mùa đông (tính cả từ thời Liên Xô). Cường quốc thể thao này đứng tận thứ 11, sau cả Na Uy, Thụy Sĩ, và Hàn Quốc…, Vì thành tích yếu kém Chủ tịch Ủy ban Olympic Nga đã phải từ chức theo lời kêu gọi của Tổng thống Dmitry Medvedev.

 

                                                                               Theo VnExpress

 

 

Các tin khác


VCK U23 châu Á 2024: Thua 0 - 3, Việt Nam gặp Iraq ở tứ kết

Tại lượt cuối bảng D U23 châu Á 2024, Việt Nam đã để thua 3 bàn không gỡ trước Uzbekistan. Kết quả này giúp các chàng trai áo đỏ tránh được đương kim vô địch Saudi Arabia ở vòng tứ kết.

U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan: Xác định ngôi đầu

Ngày 23/4, U23 Việt Nam sẽ chạm trán U23 Uzbekistan ở lượt trận cuối cùng bảng D Giải U23 châu Á 2024. Việc nhà ĐKVĐ Saudi Arabia chỉ xếp thứ 2 bảng C khiến cho cả Uzbekistan và Việt Nam phải tính toán ở trận đấu này.

Khởi tranh Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024

Chiều 22/4, tại khu vực Bãi Sau, đường Thùy Vân, thành phố Vũng Tàu, Liên đoàn Bóng ném Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức Lễ khai mạc Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024.

Mở cửa tự do trận đấu bóng đá giữa Hoà Bình FC và Câu lạc bộ Phú Thọ vào lúc 17 giờ ngày 5/5

Ngày 22/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hoà Bình đã có văn bản đề nghị tuyên truyền các trận thi đấu trên sân nhà của Câu lạc bộ Bóng đá Hòa Bình (Hoà Bình FC) tại Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia - Bia Sao Vàng mùa giải 2023/24 từ vòng 15, 16, 18, 19 trên Sân vận động tỉnh Hoà Bình.

Khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024

Ngày 21/4, tại thành phố Thái Nguyên, Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên tổ chức khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024.

8 đội tham gia Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động thành phố Hòa Bình 

Từ ngày 6 - 20/4, Liên đoàn Lao động thành phố Hòa Bình phối hợp tổ chức thành công Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục