Trong những nguyên nhân dẫn đến thất bại của đội tuyển VN tại AFF Cup 2010, có trách nhiệm của các thủ môn khi phạm những sai lầm dẫn đến các bàn thua không đáng. Từ đây có thể nói việc đào tạo thủ môn của bóng đá VN đang bị lãng quên...

Đào tạo thủ môn - việc làm cần kíp của bóng đá VNẢnh: S.H.

Cụ thể, trong 10 năm tiến lên bóng đá chuyên nghiệp, tuy Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) đã tổ chức vài chục lớp đào tạo HLV từ bằng C đến bằng A cho bóng đá VN, nhưng trong số đó không hề có một lớp HLV nào dành cho việc đào tạo thủ môn.

Từ điều này cựu thủ môn đội tuyển VN Nguyễn Hồng Phẩm nói: “Thủ môn giỏi ngày càng khan hiếm bởi đây là vị trí nghiệt ngã, tập luyện thì nặng nhọc, luôn phải căng thẳng, căng mắt căng tai và căng cả hai tay để chống trả những pha dứt điểm. Chỉ với một sai sót, họ sẽ chịu đựng sự chỉ trích nặng nề dẫn đến bàn thua. Tuy nhiên, những “tai nạn” của thủ môn sẽ không đến nếu họ được đào tạo bài bản từ thuở nhập môn. Tiếc rằng chúng ta lại có quá ít người thật sự đam mê, yêu nghề và được huấn luyện bài bản từ nhỏ”.

Cách đây tám năm, hai cựu thủ môn Trần Văn Khánh, Nguyễn Hồng Phẩm đã tham dự khóa học chuyên sâu về thủ môn tại Malaysia do FIFA tổ chức và người đứng lớp từng là HLV chuyên trách thủ môn của đội tuyển Anh dự World Cup 1998.

Năm 2006, có thêm hai cựu thủ môn được cử sang Thái Lan học nâng cao là Nguyễn Đức Cảnh (Quân Khu 7) và Quách Ngọc Minh (U-19 quốc gia).

HLV thủ môn đội tuyển Olympic VN Nguyễn Văn Phụng nói thêm: “Trong khâu đào tạo ở các CLB, người ta ít chú trọng đến vai trò HLV thủ môn hay các thủ môn trẻ. Tôi từng thấy nhiều em rất có triển vọng, có thể hình lý tưởng nhưng không sao xin họ về tập với CLB của mình vì vướng thủ tục hành chính, vướng hợp đồng đào tạo trẻ. Nhìn các em ngày một lụi tàn về tài năng, tôi xót xa vô hạn...”.

Tuy bóng đá miền Trung từng một thời cung cấp nhiều thủ môn cho đội tuyển như Dương Ngọc Hùng (Nghĩa Bình), Trương Văn Lợi (Đà Nẵng), Nguyễn Văn Cường (Bình Định), Võ Văn Hạnh (Nghệ An), Trần Minh Quang (Bình Định)... Nhưng kể từ sau thất bại của đội tuyển VN tại Tiger Cup 2004 rồi SEA Games 2007, các thủ môn ở miền Trung dần vắng bóng ở đội tuyển.

Lý giải về việc này, cựu HLV thủ môn đội tuyển VN Dương Ngọc Hùng cho biết: “Ngày nay, tuy cơ sở vật chất của thể thao ngày một phát triển nhưng càng có ít người chịu trui rèn như thế hệ trước. Hơn nữa, bóng đá ngày nay đòi hỏi thủ môn ngoài chuyên môn tốt cần phải có thể hình lý tưởng với chiều cao ít nhất là 1,8m trở lên. Đây là một đòi hỏi quá khó với người VN”.

Trong vài mùa bóng gần đây đã xuất hiện nhiều thủ môn ngoại ở V-League. Và sự có mặt của họ có cản bước tiến của các thủ môn nội?

Trả lời câu hỏi này, HLV Dương Ngọc Hùng nói: “Có thêm người giỏi càng kích thích các thủ môn nội tập luyện để cạnh tranh. Mùa trước Khánh Hòa cũng có thủ môn ngoại nhưng anh này không được ra sân thường xuyên. Thủ môn Santos có gần 10 năm bắt chính cho Đồng Tâm Long An, nhưng mỗi khi ra sân thủ môn dự bị Tiến Phong không hề kém Santos. Hình ảnh nhẫn nại, chăm chỉ rèn luyện để chờ ngày vươn lên của Tiến Phong, theo tôi là tấm gương để các thủ môn trẻ noi theo”.

Từ sự “mong manh” trong vị trí thủ môn của tuyển VN tại AFF Suzuki cup 2010, đã đến lúc Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) và các CLB cần có một cái nhìn nghiêm túc về việc đào tạo thủ môn.

                                                                           Theo Báo Tuoitre

Các tin khác


VCK U23 châu Á 2024: Thua 0 - 3, Việt Nam gặp Iraq ở tứ kết

Tại lượt cuối bảng D U23 châu Á 2024, Việt Nam đã để thua 3 bàn không gỡ trước Uzbekistan. Kết quả này giúp các chàng trai áo đỏ tránh được đương kim vô địch Saudi Arabia ở vòng tứ kết.

U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan: Xác định ngôi đầu

Ngày 23/4, U23 Việt Nam sẽ chạm trán U23 Uzbekistan ở lượt trận cuối cùng bảng D Giải U23 châu Á 2024. Việc nhà ĐKVĐ Saudi Arabia chỉ xếp thứ 2 bảng C khiến cho cả Uzbekistan và Việt Nam phải tính toán ở trận đấu này.

Khởi tranh Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024

Chiều 22/4, tại khu vực Bãi Sau, đường Thùy Vân, thành phố Vũng Tàu, Liên đoàn Bóng ném Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức Lễ khai mạc Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024.

Mở cửa tự do trận đấu bóng đá giữa Hoà Bình FC và Câu lạc bộ Phú Thọ vào lúc 17 giờ ngày 5/5

Ngày 22/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hoà Bình đã có văn bản đề nghị tuyên truyền các trận thi đấu trên sân nhà của Câu lạc bộ Bóng đá Hòa Bình (Hoà Bình FC) tại Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia - Bia Sao Vàng mùa giải 2023/24 từ vòng 15, 16, 18, 19 trên Sân vận động tỉnh Hoà Bình.

Khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024

Ngày 21/4, tại thành phố Thái Nguyên, Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên tổ chức khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024.

8 đội tham gia Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động thành phố Hòa Bình 

Từ ngày 6 - 20/4, Liên đoàn Lao động thành phố Hòa Bình phối hợp tổ chức thành công Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục