Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh trong năm 2017. Trong ảnh: Du khách thăm TP Hồ Chí Minh. Tăng trưởng ấn tượng
Năm 2017, chịu tác động không nhỏ từ diễn biến phức tạp của
thiên tai, bão lũ, song du lịch Việt Nam đã ghi những dấu ấn chưa từng có
trong lịch sử. Nối tiếp đà tăng trưởng mạnh mẽ từ năm 2016, du lịch nước ta
đón 12,9 triệu lượt khách quốc tế, tăng gần 30% so với năm 2016. Tính chung
hai năm 2016 và 2017, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng gần 60% so với
năm 2015. Ngành du lịch cũng phục vụ 73,2 triệu lượt khách nội địa; tổng
doanh thu từ du lịch đạt hơn 510.900 tỷ đồng, tương đương 23 tỷ USD, đóng góp
khoảng 7% GDP.
Tổng cục Du lịch khẳng định, nếu vẫn duy trì được tốc độ
tăng trưởng này, Việt Nam hoàn toàn có thể đuổi kịp những nước đứng đầu châu
Á về du lịch như Thái-lan, Ma-lai-xi-a, Xin-ga-po trong tương lai gần. Những
kết quả nêu trên đã góp phần nâng cao vị thế của du lịch Việt Nam trên trường
quốc tế với hàng loạt giải thưởng danh giá, uy tín từ các tổ chức quốc tế.
Lần đầu, Việt Nam trở thành quốc gia đứng thứ sáu trong
tổng số mười quốc gia có tốc độ phát triển du lịch nhanh nhất thế giới năm
2017. Công ty Viettravel được bình chọn là "Nhà điều hành tua du lịch trọn
gói hàng đầu thế giới”; Hãng hàng không quốc gia Việt Nam được xếp hạng "Hãng
hàng không hàng đầu thế giới về bản sắc văn hóa”; Khu nghỉ dưỡng
InterContinental Danang Sun Peninsula Resort Đà Nẵng lần thứ ba đạt danh hiệu
"Khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất thế giới”… Những giải thưởng này đã góp
phần định hình thương hiệu, hình ảnh cho Việt Nam như một điểm đến hàng đầu
khu vực và châu Á.
Năm qua cũng ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ trong lĩnh vực
đầu tư cơ sở lưu trú, nhất là ở phân khúc cao cấp với tầm nhìn của các nhà
đầu tư chiến lược. Chỉ tính riêng năm 2017, có 106 cơ sở lưu trú phân khúc từ
ba đến năm sao được công nhận; tổng số cơ sở lưu trú trên cả nước tăng thêm
hơn 1.000 cơ sở so với năm 2016, nâng tổng lượng buồng, phòng có thể phục vụ
khách du lịch lên 508.000. Việc mở rộng quy mô cơ sở lưu trú, đặc biệt ở
những địa bàn trọng điểm đã góp phần tăng khả năng tiếp nhận, phục vụ của du
lịch Việt Nam cũng như nội lực, thương hiệu điểm đến.
Những quyết sách mang tính động lực
Các chuyên gia du lịch khẳng định: Những dấu ấn tăng trưởng
ngoạn mục của du lịch Việt Nam chính là kết quả tổng hòa từ sự quan tâm, chỉ
đạo sát sao của Đảng, Nhà nước cùng sự vào cuộc quyết liệt của ngành du lịch,
nhất là các địa phương và cộng đồng doanh nghiệp. Trong đó, đáng kể nhất phải
nói tới sự ra đời của Nghị quyết 08 NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển du
lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn được ban hành tháng 1-2017. Đây là văn
kiện mang ý nghĩa lịch sử, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển của ngành du
lịch với nhiều nội dung lớn như: đầu tư vào các địa bàn trọng điểm, thành lập
Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch, quy hoạch, quảng bá, xúc tiến, phát triển
nguồn nhân lực…
Tiếp đó, Luật Du lịch được Quốc hội ban hành ngày 19-6-2017
với nhiều điểm mới như: xác định các nguồn hình thành Quỹ hỗ trợ phát triển
du lịch, quy định các điều kiện hành nghề của đội ngũ hướng dẫn viên du lịch…
đã tạo hành lang pháp lý thông thoáng nhưng chặt chẽ, sát thực tế để nâng cao
hiệu quả quản lý nhà nước về du lịch cũng như tạo điều kiện, môi trường thuận
lợi để các doanh nghiệp du lịch hoạt động. Chính phủ cũng liên tục có những
chỉ đạo quyết liệt, kịp thời tại các cuộc họp thường kỳ để nhanh chóng tháo
gỡ khó khăn mang tính then chốt. Việc tiếp tục miễn thị thực cho công dân năm
nước Tây Âu từ ngày 1-7-2017 đến 30-6-2018 đã và đang góp phần tăng nhanh
lượng khách châu Âu đến Việt Nam với mức tăng trung bình từ 20% đến 30%.
Quyết định thí điểm cấp thị thực điện tử từ ngày 1-2-2017
cho công dân 46 nước cũng được đánh giá là "cú huých” để thu hút khách quốc
tế theo xu hướng đơn giản hóa thủ tục nhập cảnh. 2017 còn là năm chứng kiến
sự vào cuộc quyết liệt của toàn ngành du lịch trong nỗ lực thay đổi để phát
triển. Công tác quản lý nhà nước về du lịch được thực hiện khá chặt chẽ, mang
lại hiệu quả thiết thực.
Tổng cục Du lịch đã thành lập nhiều đoàn kiểm tra liên
ngành, phối hợp địa phương để nắm tình hình, chấn chỉnh hoạt động kinh doanh
lữ hành; tổ chức bốn đợt kiểm tra công tác cấp thẻ hướng dẫn viên; đồng thời
rà soát, đánh giá lại chất lượng các cơ sở lưu trú du lịch. Thông qua thanh
tra, kiểm tra, xử lý mạnh tay những vi phạm trong kinh doanh du lịch, môi
trường du lịch cũng trở nên lành mạnh, thân thiện hơn. Hoạt động xúc tiến
quảng bá du lịch năm qua đã có nhiều khởi sắc khi huy động được nguồn lực của
cộng đồng doanh nghiệp, đối tác theo cơ chế hợp tác công - tư. Nhờ đó, mặc dù
kinh phí xúc tiến, quảng bá được cấp không tăng so với trước, nhưng quy mô sự
kiện ở những thị trường trọng điểm đã lớn hơn, đạt hiệu quả cao hơn. Tính
chuyên nghiệp trong chuẩn bị nội dung cho quảng bá, xúc tiến cũng được nâng
cao hơn một bước.
Nhận diện các thách thức
Để có thể trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước, du
lịch nước nhà cần sớm tháo gỡ nhiều khó khăn, thách thức. Tổng Cục trưởng Du
lịch Nguyễn Văn Tuấn cho biết: So với một số nước trong khu vực, năng lực
cạnh tranh của du lịch Việt Nam còn hạn chế, ngành du lịch chưa tận dụng
những tiềm năng và cơ hội để phát triển. Đây là ngành mang tính tổng hợp,
liên ngành, liên vùng, mang tính xã hội hóa cao cho nên việc tạo ra các chuỗi
giá trị để hình thành sản phẩm du lịch cần sự tham gia cung ứng của nhiều ngành,
lĩnh vực; song sự liên kết chưa cao, chưa tạo được sức mạnh mang tính đồng
bộ.
Du lịch Việt Nam vẫn vướng những "điểm nghẽn” khi chính
sách cấp thị thực đã cải thiện, nhưng độ mở vẫn kém cạnh tranh so với các
nước; quảng bá xúc tiến còn thiếu về nguồn lực và hạn chế về năng lực; khả
năng kết nối những đường bay trực tiếp từ Việt Nam tới các thị trường trọng
điểm chưa được đáp ứng; công tác quản lý điểm đến bảo đảm an ninh, an toàn
tại nhiều địa phương, nhất là những nơi thu hút lượng khách lớn vẫn đặt ra
nhiều vấn đề. Một số nơi lại đang phát triển du lịch một cách quá nhanh, quá
nóng vội dẫn đến tình trạng quá tải, nguy cơ mai một văn hóa bản địa và gây
ảnh hưởng đến vấn đề an ninh, an toàn cũng như sự phát triển bền vững của du
lịch Việt Nam.
Bên cạnh đó, nội tại ngành du lịch cũng còn bộc lộ nhiều
hạn chế mà nhức nhối nhất trong năm qua phải kể tới hoạt động khó kiểm soát
của lĩnh vực lữ hành, hướng dẫn du lịch. Đó là tình trạng người nước ngoài
nhập cảnh để kinh doanh lữ hành, làm hướng dẫn viên trái phép, gây ảnh hưởng
tới môi trường kinh doanh, hình ảnh điểm đến. Các doanh nghiệp lữ hành Việt
Nam phần lớn là vừa và nhỏ, thiếu năng lực, thiếu nguồn lực tài chính, dễ bị
các đối tác nước ngoài chi phối, chấp nhận lợi nhuận thấp để doanh nghiệp
nước ngoài điều hành. Hơn nữa, ý thức chấp hành pháp luật của một số doanh
nghiệp lữ hành, hướng dẫn viên Việt Nam chưa tốt khi sẵn sàng tiếp tay cho
người nước ngoài núp bóng, kinh doanh tổ chức tua trái phép làm ảnh hưởng đến
chất lượng dịch vụ, thương hiệu du lịch Việt Nam… Trong khi đó, sản phẩm du
lịch Việt Nam nhìn chung còn nghèo nàn, thiếu bản sắc, thiếu tính cạnh tranh,
nên chưa thu hút được du khách lưu trú dài ngày hoặc quay trở lại. Đây là
những thách thức mà muốn vượt qua, cần tư duy đột phá của những người làm du
lịch.
Năm 2018, du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón hơn 15,5 triệu
lượt khách quốc tế, phục vụ 78 triệu lượt khách nội địa, tổng doanh thu từ du
lịch đạt hơn 620.000 tỷ đồng, đóng góp hơn 8% vào GDP cả nước. Để hiện thực
hóa nhiệm vụ nặng nề này, ngành du lịch cần tiếp tục cố gắng duy trì đà tăng
trưởng khách quốc tế và nội địa trong điều kiện bảo đảm sự ổn định về chính
sách, an toàn, an ninh, môi trường. Thời gian tới, cần xây dựng những sản
phẩm du lịch mang tính đặc thù kết hợp đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến ở những
thị trường khách trọng điểm có mức chi tiêu lớn. Bên cạnh việc tập trung
tuyên truyền, hướng dẫn thi hành Luật Du lịch có hiệu lực từ năm 2018, ngành
du lịch cũng cần lấy ý kiến các chuyên gia, nhà quản lý, doanh nghiệp du lịch
để hoàn thiện các đề án lớn như: điều chỉnh chiến lược phát triển du lịch
Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; tái cơ cấu du lịch; liên kết
chuỗi giá trị đầu vào của các ngành hình thành sản phẩm du lịch; nâng cao
hiệu quả xúc tiến, quảng bá du lịch; ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh
vực du lịch… Đây là những đề án được kỳ vọng sẽ khắc phục những yếu kém, bất
cập, tạo động lực mạnh mẽ mang đến những thay đổi tích cực cho ngành du lịch.
|
TheoNhandan
Cục Báo chí đề nghị báo Lao Động chỉ đạo phóng viên Đào Tuấn giải trình và xử lý việc phóng viên này miệt thị, xúc phạm tân hoa hậu Hoàn vũ H’Hen Niê.