(HBĐT) - Năm 1976, lần đầu tiên sử thi thần thoại Đẻ đất, đẻ nước sưu tầm ở Hoà Bình được dịch ra tiếng Việt do NXB Văn học ấn hành, được giới thiệu rộng rãi trước bạn đọc và giới nghiên cứu trong nước. Công trình này do 3 tác giả: Quách Giao, Thương Diễm, Bùi Thiện tiến hành với độ dài gần 6.000 câu. Gần 20 năm sau, năm 1995, NXB Văn hoá - Thông tin cho ra mắt tiếp tập sách Vốn cổ văn hoá Việt Nam của Viện Đông Nam á, Trung tâm Khoa học xã hội và nhân văn quốc gia, do hai tác giả Bùi Thiện và Trương Sĩ Hùng sưu tầm, biên soạn. Đây là công trình đồ sộ bằng tiếng Mường, tiếng Việt ghi trọn ở Hoà Bình, dày trên 2.000 trang, là cuốn sách nghiên cứu về mo Mường được các tác giả biên soạn lại trên cơ sở bản mo Đẻ đất, đẻ nước đã xuất bản năm 1976.


Trước khi bộ sử thi thần thoại Đẻ đất, đẻ nước được công bố ở Hòa Bình, năm 1975, Ty Văn hóa Thanh Hóa đã xuất bản bộ sử thi thần thoại cùng tên song ngữ Việt - Mường, do Vương Anh và Hoàng Anh Nhân sưu tầm, biên soạn. Trên cơ sở của văn bản này, Viện Văn học thuộc ủy ban Khoa học xã hội Việt Nam đã tiến hành nghiên cứu Đẻ đất, đẻ nước do ông Đặng Văn Lung làm chủ biên. Công trình đã được xuất bản năm 1988. Từ văn bản gốc, cả bản chép tay và bản in đã được các tác giả chỉnh lý biên soạn lại, lược bớt trùng lặp nhưng tôn trọng những chi tiết nội dung cần thiết, đảm bảo tính thực tiễn xác thực của một công trình khoa học. Nhờ những ưu việt trên, xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của độc giả, Công ty cổ phần sách - Văn hóa tổng hợp Hòa Bình phối hợp với Công ty cổ phần phát triển truyền thông Việt Nam - Lào - Campuchia đã quyết định tái bản nguyên văn công trình này của Viện Văn học.

Đẻ đất, đẻ nước, công trình của các tác giả Đặng Văn Lung, Vương Anh, Hoàng Anh Nhân gồm 2 phần lớn: Phần thứ nhất, giới thiệu quá trình nghiên cứu tác phẩm Đẻ đất, đẻ nước. Phần thứ hai là toàn bộ nội dung tác phẩm bao gồm ngữ Mường phiên âm và ngữ Việt dịch từ tiếng Mường.

Tác giả Đặng Văn Lung giới thiệu khá tỉ mỉ, công phu quá trình thực hiện công trình nghiên cứu này. Nhưng quan trọng hơn và cũng là nội dung chủ yếu, tác giả đề cập vấn đề thần thoại Mường, phản ánh nhận thức về thế giới tự nhiên, về cuộc chinh phục tự nhiên và những nét lớn trong đời sống xã hội của người Việt - Mường thời cổ đại. Hệ thống thần thoại Mường kết hợp thành sử thi thần thoại Đẻ đất, đẻ nước, phản ánh cuộc sống đa dạng, phong phú của xã hội Mường. Đẻ đất, đẻ nước là một đơn vị tác phẩm trong đó thành phẩm văn học giữ vai trò tiêu biểu. Trật tự diễn xướng cuả áng sử thi này đi liền với từng chặng của nghi thức tổ chức tang ma dân tộc Mường.

Đáng chú ý trong suốt chặng diễn xướng 12 ngày đêm, cuộc mo được chia làm hai hình thức rõ rệt, gọi là mo vái và mo tiêu. Mo vái bao gồm những khúc ca miêu tả cảnh huyền ảo ở mường Ma, mường Trời. Quá trình diễn xướng thể hiện những quan hệ cuộc sống của các dạng thần cách ly với mường Người. Nghe mo vái, ta được tiếp cận với những phác họa thân thiện, hoành tráng, thấu được vẻ tha thiết, mối lo toan của người sống với linh hồn người chết. Nội dung phần này ngời lên vẻ đẹp phẩm giá, chất lãng mạn của con người khi họ vượt qua chặng đường của thời kỳ nguyên thuỷ. Những khúc ca bi tráng đó vẫn lấp lánh ước mơ lý tưởng, quan niệm đạo đức, tầm nhìn thời đại, khát khao cái đẹp bằng những hình thức phong phú, đa dạng. ở nửa đầu phần mo vái, đoàn lữ khách trong cõi ảo tưởng đi thăm nhận mặt dòng họ tổ tiên ở mường Ma, phần sau được mo dẫn lộ lên mường Trời với cảnh thiên đường mới lạ.

Mo tiêu cũng là phần nổi bật chủ đề của sử thi Đẻ đất, đẻ nước. Cũng giống như phần trên, ông mo dẫn dắt linh hồn người chết và đoàn lữ khách trong ảo tưởng đi thăm hết mường Ma, mường Trời và bây giờ trở lại thăm cõi đất mường Người. ông mo kể những câu chuyện hình thành vũ trụ, khai thiên, lập địa, lịch sử sinh ra muôn loài, mọi vật là thuỷ tổ gốc gác loài người. Kết thúc mo tiêu cũng là lúc cả mường bản chuẩn bị đưa quan tài người chết ra nghĩa địa. Trong lúc đưa đám còn diễn ra các khúc ca bi ai cuổi đứt, cuổi lìa, cuổi lại… Đây là lời ca thiêng liêng dâng người quá cố, răn dạy người đời ở lại ăn ở tương thân, tương ái.

Thực ra, trong tang lễ 12 ngày đêm, nơi diễn xướng áng sử thi thần thoại Đẻ đất, đẻ nước, còn có một hình thức mo nữa, đó là Mo tuông. Mo tuông được cử hành sau khi đậy kín nắp quan tài người chết và đồ cúng đã bày trên bàn thờ, tức là trước khi diễn ra mo vái và mo tiêu. ông mo quay mặt về phía bàn thờ đặt nơi đầu thi hài mà đọc những áng mo thiêng liêng thần thánh, vận động kỹ xảo của truyện thần thoại để xây dựng ước lệ vị thần của tâm thức Fonklo Mường. Đó chính là dấu ấn tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên nòi giống của người nguyên thuỷ được lưu truyền tái tạo trong áng sử thi tuyệt vời này. Nội dung của mo tuông là giúp linh hồn người chết về chốn Mường ma, nơi cư trú của thế giới huyền bí. Thực chất đây là nẻo về chốn thuỷ tổ cội nguồn sinh ra loài người. Phần mo tuông kết thúc sau hai, ba ngày diễn xướng.

Tóm lại, Đẻ đất, đẻ nước là sự kết hợp nhuần nhuyễn những liên khúc thần thoại với nhau. Hình thức diễn xướng gắn liền với đời sống văn hoá và tâm linh người xưa. Những giá trị nguyên thuỷ đó vẫn còn tồn tại trong thời đại xã hội Mường bước sang ngưỡng cửa văn minh. Việc tái bản tuyệt tác sử thi thần thoại Đẻ đất, đẻ nước của Công ty cổ phần sách - Văn hóa tổng hợp Hòa Bình và Công ty cổ phần phát triển truyền thông Việt Nam - Lào - Campuchia đã tạo cơ hội cho công chúng, bạn đọc tiếp cận, tìm hiểu những giá trị văn hóa phi vật thể vô giá của cha ông.


Lò Cao Nhum

(Bản Lác, xã Chiềng Châu, Mai Châu)


Các tin khác


Lưu giữ và quảng bá văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc Mông

Với những ai quan tâm tới văn hóa các dân tộc thiểu số, hẳn đã quen với nhóm AHD (Action for Hmong Development), nơi tập hợp những người trẻ là con em đồng bào dân tộc Mông đang nỗ lực đóng góp vào công cuộc bảo tồn, gìn giữ và quảng bá những nét văn hóa đặc sắc của dân tộc mình.

Đường sách TPHCM: Thành công nhờ không nặng bán sách

Đó là nhận định của ông Lê Hoàng, Giám đốc Công ty Đường sách TPHCM, trong cuộc họp về đường sách ngày 12-7. Đến nay, đây vẫn là đường sách thành công nhất cả nước ở nhiều phương diện, từ thương hiệu đến vai trò trong đời sống văn hóa và thậm chí cả về hiệu ứng kinh doanh.

Phố đi bộ Trịnh Công Sơn - sức hút của văn hóa lãng mạn

Đoạn đường bích họa giới thiệu về cuộc đời và âm nhạc của nhạc sỹ Trịnh Công Sơn, sân khấu biểu diễn nghệ thuật dân gian và đương đại hay các gian hàng ẩm thực mang kiến trúc phố cổ... là những điểm nhấn tạo nên không gian lãng mạn, thư thái của phố đi bộ thứ hai ở Hà Nội. Vào mỗi dịp cuối tuần, người dân Thủ đô và du khách trong ngoài nước có thêm điểm đến hấp dẫn mới.

Huyện Lương Sơn: Đón 66 nghìn lượt khách du lịch

(HBĐT) - Những tháng đầu năm, huyện Lương Sơn tích cực triển khai kế hoạch hoạt động phát triển du lịch năm 2018.

Xuất bản bộ sách đặc biệt về quan hệ hữu nghị Việt Nam - Lào

Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với các chuyên gia tổ chức biên soạn, xuất bản bộ sách về mối quan hệ gắn bó giữa Việt Nam - Lào

Khai mạc lớp bồi dưỡng phổ biến phim năm 2018

(HBĐT) - Ngày 10/7, tại Trung tâm Phát hành và Chiếu bóng tỉnh Hòa Bình, Cục Điện ảnh phối hợp với Sở VH,TT&DL tỉnh Hòa Bình tổ chức lớp Bồi dưỡng phổ biến phim năm 2018 cho các cán bộ, nhân viên của Trung tâm (Công ty) phát hành phim và chiếu bóng các tỉnh, thành phố phía Bắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục