Trước khi bộ sử thi thần thoại Đẻ đất, đẻ nước được công bố ở Hòa Bình, năm 1975, Ty Văn hóa Thanh Hóa đã xuất bản bộ sử thi thần thoại cùng tên song ngữ Việt - Mường, do Vương Anh và Hoàng Anh Nhân sưu tầm, biên soạn. Trên cơ sở của văn bản này, Viện Văn học thuộc ủy ban Khoa học xã hội Việt Nam đã tiến hành nghiên cứu Đẻ đất, đẻ nước do ông Đặng Văn Lung làm chủ biên. Công trình đã được xuất bản năm 1988. Từ văn bản gốc, cả bản chép tay và bản in đã được các tác giả chỉnh lý biên soạn lại, lược bớt trùng lặp nhưng tôn trọng những chi tiết nội dung cần thiết, đảm bảo tính thực tiễn xác thực của một công trình khoa học. Nhờ những ưu việt trên, xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của độc giả, Công ty cổ phần sách - Văn hóa tổng hợp Hòa Bình phối hợp với Công ty cổ phần phát triển truyền thông Việt Nam - Lào - Campuchia đã quyết định tái bản nguyên văn công trình này của Viện Văn học.
Đẻ đất, đẻ nước, công trình của các tác giả Đặng Văn Lung, Vương Anh, Hoàng Anh Nhân gồm 2 phần lớn: Phần thứ nhất, giới thiệu quá trình nghiên cứu tác phẩm Đẻ đất, đẻ nước. Phần thứ hai là toàn bộ nội dung tác phẩm bao gồm ngữ Mường phiên âm và ngữ Việt dịch từ tiếng Mường.
Tác giả Đặng Văn Lung giới thiệu khá tỉ mỉ, công phu quá trình thực hiện công trình nghiên cứu này. Nhưng quan trọng hơn và cũng là nội dung chủ yếu, tác giả đề cập vấn đề thần thoại Mường, phản ánh nhận thức về thế giới tự nhiên, về cuộc chinh phục tự nhiên và những nét lớn trong đời sống xã hội của người Việt - Mường thời cổ đại. Hệ thống thần thoại Mường kết hợp thành sử thi thần thoại Đẻ đất, đẻ nước, phản ánh cuộc sống đa dạng, phong phú của xã hội Mường. Đẻ đất, đẻ nước là một đơn vị tác phẩm trong đó thành phẩm văn học giữ vai trò tiêu biểu. Trật tự diễn xướng cuả áng sử thi này đi liền với từng chặng của nghi thức tổ chức tang ma dân tộc Mường.
Đáng chú ý trong suốt chặng diễn xướng 12 ngày đêm, cuộc mo được chia làm hai hình thức rõ rệt, gọi là mo vái và mo tiêu. Mo vái bao gồm những khúc ca miêu tả cảnh huyền ảo ở mường Ma, mường Trời. Quá trình diễn xướng thể hiện những quan hệ cuộc sống của các dạng thần cách ly với mường Người. Nghe mo vái, ta được tiếp cận với những phác họa thân thiện, hoành tráng, thấu được vẻ tha thiết, mối lo toan của người sống với linh hồn người chết. Nội dung phần này ngời lên vẻ đẹp phẩm giá, chất lãng mạn của con người khi họ vượt qua chặng đường của thời kỳ nguyên thuỷ. Những khúc ca bi tráng đó vẫn lấp lánh ước mơ lý tưởng, quan niệm đạo đức, tầm nhìn thời đại, khát khao cái đẹp bằng những hình thức phong phú, đa dạng. ở nửa đầu phần mo vái, đoàn lữ khách trong cõi ảo tưởng đi thăm nhận mặt dòng họ tổ tiên ở mường Ma, phần sau được mo dẫn lộ lên mường Trời với cảnh thiên đường mới lạ.
Mo tiêu cũng là phần nổi bật chủ đề của sử thi Đẻ đất, đẻ nước. Cũng giống như phần trên, ông mo dẫn dắt linh hồn người chết và đoàn lữ khách trong ảo tưởng đi thăm hết mường Ma, mường Trời và bây giờ trở lại thăm cõi đất mường Người. ông mo kể những câu chuyện hình thành vũ trụ, khai thiên, lập địa, lịch sử sinh ra muôn loài, mọi vật là thuỷ tổ gốc gác loài người. Kết thúc mo tiêu cũng là lúc cả mường bản chuẩn bị đưa quan tài người chết ra nghĩa địa. Trong lúc đưa đám còn diễn ra các khúc ca bi ai cuổi đứt, cuổi lìa, cuổi lại… Đây là lời ca thiêng liêng dâng người quá cố, răn dạy người đời ở lại ăn ở tương thân, tương ái.
Thực ra, trong tang lễ 12 ngày đêm, nơi diễn xướng áng sử thi thần thoại Đẻ đất, đẻ nước, còn có một hình thức mo nữa, đó là Mo tuông. Mo tuông được cử hành sau khi đậy kín nắp quan tài người chết và đồ cúng đã bày trên bàn thờ, tức là trước khi diễn ra mo vái và mo tiêu. ông mo quay mặt về phía bàn thờ đặt nơi đầu thi hài mà đọc những áng mo thiêng liêng thần thánh, vận động kỹ xảo của truyện thần thoại để xây dựng ước lệ vị thần của tâm thức Fonklo Mường. Đó chính là dấu ấn tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên nòi giống của người nguyên thuỷ được lưu truyền tái tạo trong áng sử thi tuyệt vời này. Nội dung của mo tuông là giúp linh hồn người chết về chốn Mường ma, nơi cư trú của thế giới huyền bí. Thực chất đây là nẻo về chốn thuỷ tổ cội nguồn sinh ra loài người. Phần mo tuông kết thúc sau hai, ba ngày diễn xướng.
Tóm lại, Đẻ đất, đẻ nước là sự kết hợp nhuần nhuyễn những liên khúc thần thoại với nhau. Hình thức diễn xướng gắn liền với đời sống văn hoá và tâm linh người xưa. Những giá trị nguyên thuỷ đó vẫn còn tồn tại trong thời đại xã hội Mường bước sang ngưỡng cửa văn minh. Việc tái bản tuyệt tác sử thi thần thoại Đẻ đất, đẻ nước của Công ty cổ phần sách - Văn hóa tổng hợp Hòa Bình và Công ty cổ phần phát triển truyền thông Việt Nam - Lào - Campuchia đã tạo cơ hội cho công chúng, bạn đọc tiếp cận, tìm hiểu những giá trị văn hóa phi vật thể vô giá của cha ông.
Lò Cao Nhum
(Bản Lác, xã Chiềng Châu, Mai Châu)