Đạo diễn Hà Sơn.

Đạo diễn Hà Sơn.

Duyệt lên duyệt xuống nhiều lần, cuối cùng "Trung úy" cũng được phép phổ biến. Bị cắt phân nửa các cảnh nóng nhưng phim vẫn bị dán nhãn "Cấm trẻ em dưới 16 tuổi".

- Phim cuối cùng đã được duyệt nhưng đường đến các rạp chiếu phim của "Trung Úy" đến đâu rồi? có gặp khó khăn nào không, thưa đạo diễn?

 

- Xét về tính pháp lý thì đó là phim do Nhà nước tài trợ và Hãng phim truyện VN là chủ đầu tư của "Trung Uý". Tôi cũng chưa hỏi rõ Hãng phim có kế hoạch phát hành như thế nào nhưng lý do họ chưa làm gì cả là vì còn đang ngại các sự kiện lớn sẽ ảnh  hưởng đến phim. Tôi nghĩ phim sẽ không sớm hơn tháng 10, có lẽ phải vào tháng 11,12.

Thực ra đoàn phim cũng muốn có sự hợp tác với Hãng để phát hành vì bản thân tôi cũng như một số người khác đã có dự định này từ lúc bắt đầu bấm máy. Vấn đề là không phải làm ầm ỹ những cái không có thực mà cố gắng đưa đến công chúng một giá trị thực, một sự chú ý đúng mức, đúng như những gì bộ phim có mặc dù "Trung Uý" cấm khán giả dưới 16 tuổi.

- Chính xác từ lúc phim bấm máy đến thời điểm này là bao lâu?

- Phim bắt đầu bấm máy vào tháng 11/2007, đến giờ là gần 3 năm. Tuy nhiên, ngay từ lúc kịch bản  được thông qua, tôi đã phải nghĩ đến chuyện bộ phim đó phải bán được.

- Ông nói phim phải dành cho công chúng và phải bán được. Đó có phải lý do ông đưa vào phim của mình nhiều yếu tố sex, vấn đề "nóng" mà ông nghĩ nó sẽ hấp dẫn khán giả?

- Không! Sex không là bao nhiêu, không quan trọng trong "Trung Uý". Điều quan trọng là nó "thật". Chính cái thật là cái hấp dẫn đầu tiên. Bởi từ trước đến giờ chúng ta cứ nghĩ người lính khi ra trận thì miệng luôn ca hát, coi cái chết nhẹ như lông hồng. Như tôi đã nói, đã đến lúc sự trung thực của chúng ta cũng được coi là một thứ hàng hoá.

- Vì phim chưa ra rạp nên đa phần mọi người chưa biết "mặt mũi" của "Trung Uý" ra sao, nhưng theo ý kiến nhận xét của một số người trong nghề đã được xem qua bộ phim thì cho rằng nhiều cảnh "nóng" được đưa lên màn ảnh "thật" quá, có đúp kéo dài cả phút là lý do bộ phim nhiều lần bị ách lại ở cửa kiểm duyệt?

- Bộ phim rất gai góc, không chỉ ở cảnh nóng. Nó mô tả một khía cạnh rất thật ở người lính ra trận chứ không phải là hình ảnh một chiều như trước đây.

- Ông có sợ rằng khi khai thác khía cạnh bản năng trong cuộc sống của người lính trước đây mà ông cho là một mảng rất thật trong con người họ sẽ tạo nên một làn sóng dư luận khi phim ra rạp rằng đạo diễn đã xây dựng một hình ảnh không đúng về người lính?

- Tôi nghĩ rằng khi phim công chiếu sẽ có nhiều luồng dư luận, có người sẽ "chửi rủa" tôi nữa. Nhưng họ nên nhớ rằng người quyết định cho "Trung Uý" ra rạp là Hội đồng duyệt phim quốc gia. Việc nó ra rạp hay không không phải lỗi của tôi, còn anh thích xem hay không là việc của anh.

Mô tả ảnh.
"Trung Uý"  là một trong số những phim phải duyệt đi duyệt lại nhiều lần vì... cảnh nóng.

- Kết cục là những cảnh nóng trong phim có bị cắt không thưa đạo diễn?

 

- Bị cắt, cắt đi 40%.

- Theo ông, việc bị cắt như vậy có ảnh hưởng tới giá trị tổng thể của bộ phim không?

- Cũng ảnh hưởng vì nó làm cho cảm hứng của người xem hụt hẫng.

- Nghe nói phim đã phải trình duyệt không chỉ một lần?

- Duyệt nhiều lắm, 5 lần kể từ khi bắt đầu duyệt hình. Qua mỗi lần duyệt như vậy thì lại cắt đi một chút. Ngay sau khi dựng phim xong, tôi đã mời một số khách đặc biệt xem, qua thái độ của họ tôi đã ngoan cố và quyết liệt đến cùng, chỉ cắt đến khi không còn tránh được nữa mới chịu thôi. Nhưng cuối cùng tôi vẫn muốn nhấn mạnh một điều: "Trung Uý" đến được với khán giả mới là điều quan trọng nhất.

- Theo ông thì "Trung Uý" có bán được vé không? Và ông định chọn hình ảnh xuất hiện trên poster phim thế nào để hấp dẫn khán giả?

- Tôi nghĩ rằng phim sẽ bán được vé. Nhưng poster phim sẽ rất khiêm nhường, nó hấp dẫn và lành mạnh. Nhưng hiện nay tôi chưa rành về thiên hướng phát hành của Hãng, có khi họ bán đứt cho một công ty nào đó vì Hãng không có công nghệ lăng xê và phát hành.

-  Ông nói Hãng phim không có công nghệ lăng xê nhưng bản thân đạo diễn thì được nhận xét là người giỏi P.R cho phim của mình, ngay khi còn chưa thực hiện. Thực ra thì có chuyện lúc đầu ông định mời Yến Vy đóng vai chính không?

- Có, nhưng cũng là để tạo sự chú ý nhưng cần phải nói là tôi "mời thử vai". Cô ấy gọi điện cho tôi tới 45 phút và nói rằng nếu được nhận sẽ đóng hết mình. Nếu thử vai và cảm thấy được thì tôi sẽ mời. Nhưng sau khi đã tiến hành thử vai gần 20 người, tôi thấy đều không đạt yêu cầu.

- Tại sao cuối cùng ông lại chọn Quách An An?

- Tôi gọi điện cho Quách An An và đề nghị cô ấy gửi cho tôi hai tấm hình bán khoả thân. Đến chiều cô ấy nhắn tin cho tôi: "Không cần đâu, em tin vào hình thể của mình". Và thế thôi, tôi nhận cô ấy bởi tôi chỉ cần thử phản xạ diễn xuất của diễn viên là đủ.

                                                                              Theo VNN

Các tin khác

Không có hình ảnh
Không có hình ảnh
Ngoài việc hướng dẫn cong trong học tập, cha mẹ nên dạy con làm việc nhà phù hợp với khả năng của mình.
Tiết mục khai mạc Cuộc thi tài năng xiếc 
ba nước Đông Dương 2009.

Idol - Sao Mai: Ai “đè” ai?

Chỉ riêng sân chơi ca nhạc, năm nay có hai chương trình Vietnam Idol 2010 và Sao Mai điểm hẹn 2010 diễn ra trên sóng truyền hình cả nước trong một khoảng thời gian khá gần nhau khiến dư luận không khỏi nghĩ rằng đây là một trận chiến không kém phần cam go và khốc liệt.

Nhân đại hội Hội Nhạc sĩ Việt Nam (7 – 9/7): Vẫn còn “khoảng trống” với công chúng

Nhiều nghệ sĩ đã bức xúc như vậy khi nói về vai trò của Hội Nhạc sĩ Việt Nam (NSVN) trong việc tuyên truyền, quảng bá các tác phẩm được giải thưởng của Hội. Vì thế những tác phẩm mang tính định hướng trong sáng tác, có sự thẩm định của các nhà chuyên môn không đến được với công chúng. Nhưng cũng phải thừa nhận, bức tranh toàn cảnh âm nhạc VN 5 năm qua đầy sôi động.

Nguy cơ văn học đang mất dần bạn đọc!

Quan sát 10 Đại hội (ĐH) Nhà văn Việt Nam cấp cơ sở, vấn đề nổi cộm nhất vẫn là những đóng góp đầy tâm huyết từ các đại biểu tham dự, những trăn trở, nghĩ suy xoay quanh việc làm thế nào để có nhiều tác phẩm văn chương đỉnh cao thỏa mãn nhu cầu văn hóa đọc của công chúng nước nhà và Hội sẽ là nơi qui tụ những người thực sự tâm huyết với văn chương.

Sức hấp dẫn mang tên “du lịch Hoà Bình”

(HBĐT) - “Cuốn sách nhỏ bạn đang cầm trên tay chắc chắn chưa thể giới thiệu hết những cái hay, nét đẹp của Hoà Bình, mà chỉ như một lời mời gọi: Hãy đến với Hoà Bình, một miền đất giàu tiềm năng du lịch với vô vàn điều thú vị đang còn phong kín chờ du khách muôn phương khám phá…” – Đó là lời tựa cuốn sách Du lịch văn hoá Hoà Bình vừa được Sở Văn hoá – Thể thao và Du lịch xuất bản đầu năm 2010 cùng nhiều ấn phẩm thú vị khác giới thiệu về sức hấp dẫn mang tên “du lịch Hoà Bình”.

Bảo tàng Chứng tích chiến tranh - 1 trong 10 điểm tham quan thú vị nhất

Trong sự kiện bình chọn “Thành phố Hồ Chí Minh - 100 điều thú vị”, Bảo tàng Chứng tích chiến tranh (BTCTCT) đã được xếp là 1 trong 10 điểm tham quan thú vị nhất, do du khách trong và ngoài nước bình chọn.

Cần quản lý tốt "tiền công đức" và "tiền giọt dầu" ở các di tích

Tiền công đức, tiền "giọt dầu"... cần được quản lý bằng những quy định cụ thể; cần cảnh báo sớm hiện tượng đốt đồ mã, "mua thần bán thánh", những biến tướng khác của lễ hội..." - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục