Hình ảnh quảng cáo kem trắng da trên một kênh truyền hình

Hình ảnh quảng cáo kem trắng da trên một kênh truyền hình

Thời đại thông tin bùng nổ, truyền hình vẫn là phương tiện được ưa chuộng nhất, đông người xem nhất, thu được lợi nhuận nhanh và nhiều nhất. Chính vì thế, quảng cáo trên truyền hình được xem là phương tiện đạt hiệu quả nhanh nhất với nhà sản xuất, là nguồn thu lớn và chủ yếu đối với các đài truyền hình

 

Trau chuốt, ấn tượng hơn

Hai, ba năm gần đây, các đoạn phim quảng cáo trên truyền hình đã có hình ảnh, lời nói (mà dân trong nghề gọi là slogan) minh họa cho các sản phẩm được trau chuốt, chọn lọc hơn. Nhiều sản phẩm chiếm được tình cảm của người xem, một phần lớn nhờ vào phim quảng cáo ấn tượng, slogan độc đáo. Mọi người vẫn còn nhớ đoạn quảng cáo chai bia Sài Gòn lùn với câu: Có thể bạn không cao, nhưng người khác vẫn phải ngước nhìn. Các em nhỏ rất thích mẩu quảng cáo về sữa tươi của Vinamilk, vì hình ảnh các chú bò ngộ nghĩnh, bài hát vui nhộn.

Chỉ với vài mươi giây cho một sản phẩm trong một đoạn phim quảng cáo, làm sao vừa thể hiện được tính năng, công dụng của sản phẩm ấy, vừa tạo được hình ảnh độc đáo nhất để gây ấn tượng với người xem, là chuyện không dễ dàng.

Được biết, các đoạn phim quảng cáo trước khi phát sóng, đều được nhà đài duyệt. Theo đó, các sản phẩm chỉ được quảng cáo khi có đủ giấy phép kinh doanh, hình ảnh không được phản cảm, lời nói không mang tính kích động hay nói xấu sản phẩm cùng loại, không được đề cao sản phẩm mình là số một…

Không chỉ đáp ứng yêu cầu của nhà đài, bản thân các doanh nghiệp cũng tự ý thức được tầm quan trọng của các đoạn phim quảng cáo trên truyền hình, nên phải cố gắng tìm tòi để có cách thể hiện sao cho hay và ấn tượng nhất. Nhìn chung, các phim quảng cáo trên truyền hình hiện nay đều đạt được chuẩn về chất lượng hình ảnh đẹp, sắc nét. Nhiều sản phẩm còn dựng thành một câu chuyện được quay những góc máy khá đẹp. Nội dung các sản phẩm quảng cáo cũng được nhà đài lưu ý, để sắp xếp giờ phát sóng phù hợp, không như trước đây như các sản phẩm băng vệ sinh được quảng cáo tràn lan ngay cả vào… giờ ăn.

Tuy nhiên, không phải tất cả đều được như vậy. Vẫn có những đoạn phim quảng cáo tự nhiên chủ nghĩa và gây phản cảm. Hiện nay, đoạn phim quảng cáo gây cho người xem khó chịu, ít tạo được xúc cảm là quảng cáo nước uống Atisô gắn liền với hình ảnh một ca sĩ. Hình ảnh trong đoạn phim quảng cáo này không có gì phải bàn, nếu không muốn nói đó là những hình ảnh đơn giản, nhưng cảnh này nói nhiều, tay chân vung vẩy và kết thúc bằng một tràng cười mà số đông khán giả nhận xét là… ít duyên. Gây ấn tượng là nguyên tắc chung của các phim quảng cáo, nhưng ở mẩu quảng cáo này, ấn tượng mà nó mang lại có tác dụng ngược, khiến người xem khó chịu!

Bất cập thời lượng phát sóng

Vấn đề đáng bàn nhất với quảng cáo trên truyền hình hiện nay, chính là thời lượng phát sóng. Theo quy định, quảng cáo chiếm 5% thời lượng phát sóng. Nhưng quy định này cũng không rõ ràng nên nhà đài vẫn có thể “lách” được. Đối với những đài truyền hình lớn, phát sóng 24/24 giờ thì 5% dành cho quảng cáo là thời lượng không nhỏ.

Phần lớn quảng cáo chỉ phát vào những giờ, những chương trình có đông người xem nhất như: chương trình ca nhạc, chiếu phim, vì thế tần suất các phim quảng cáo trở nên dày đặc, khiến người xem phải chờ đợi lâu. Khán giả bực mình vì đang xem phim phải ngừng giữa chừng 2 đến 3 lần vì quảng cáo. Với những bộ phim hay, được nhiều người xem chú ý, những tập càng về sau, thời lượng quảng cáo gần bằng với thời lượng một tập phim. Nhiều chương trình, người xem đến nhức mắt vì những hàng chữ chạy dưới mà nội dung chẳng ăn nhập gì với chương trình đang phát sóng!

Ông Lưu Vũ Hải, Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử, nhìn nhận quảng cáo trên truyền hình thời gian qua tạo nguồn thu rất đáng kể. Về cơ bản, quảng cáo trên truyền hình đã theo xu hướng hợp lý hơn, không quảng cáo quá tính năng tác dụng của sản phẩm, hàng hóa. Quảng cáo trên truyền hình thời gian qua đã làm rất tốt việc quảng bá, hưởng ứng cuộc vận động người Việt Nam dùng hàng Việt Nam. Tuy nhiên, ông Hải cũng cho rằng: “Dù đã có điều chỉnh, nhưng cơ quan quản lý vẫn chưa được chặt chẽ trong việc quản lý tần suất và thời lượng phát sóng quảng cáo. Phần lớn vẫn để cho các đài tự giác, tự thực hiện các quy định. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường thắt chặt công tác quản lý và kiên quyết xử lý những sai phạm”.

 

                                                                                 Theo SGGP

Các tin khác

Không có hình ảnh
Không có hình ảnh
Không có hình ảnh
Võ sư Nguyễn Thanh Long(áo trắng) huấn luyện các võ sinh người Đức.

Sắp diễn ra những ngày văn hóa Fukuoka ở Hà Nội

Từ ngày 10 đến 13/8, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội và tỉnh Fukuoka (Nhật Bản) phối hợp tổ chức “Những ngày văn hóa Fukuoka tại Hà Nội.”

Vương miện giúp Diệu Hoa tìm được tình yêu

Người phụ nữ tứ tuần vẫn mặn mà nhan sắc dù đã 20 năm sau ngày đăng quang Hoa hậu Việt Nam. Chị lại bồi hồi khi trở thành giám khảo cuộc thi sắc đẹp đang diễn ra ở Tuần Châu.

Vở kịch "Vòng xoáy" tái ngộ khán giả Thủ đô

Đã 7 năm kể từ ngày đầu ra mắt khán giả, vở kịch "Vòng xoáy" (tác giả: Trung tướng, nhà văn Hữu Ước; đạo diễn: NSND Doãn Hoàng Giang - NSƯT Trần Nhượng) của Đoàn kịch nói CAND đã có hàng trăm đêm diễn phục vụ khán giả mọi miền đất nước, cùng nhiều giải thưởng sân khấu chuyên nghiệp. Trong cuộc tái ngộ với khán giả Thủ đô đêm 4/8, "Vòng xoáy" thêm một lần thu hút người xem đến Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội.

Tân Lạc: Kiểm tra họat động dịch vụ văn hóa trên địa bàn

(HBĐT) - Trong 2 ngày 3 - 4/8, đoàn kiểm tra liên ngành huyện Tân Lạc gồm các đơn vị Công an, Quản lý thị trường và phòng Văn hóa huyện đã tổ chức kiểm tra họat động dịch vụ văn hóa internet, karaoke, băng đĩa, kinh doanh, mua bán, sửa chữa điện thoại di động trên địa bàn.

Người ký họa chân dung những mẹ Việt Nam anh hùng

Với một lòng thành kính biết ơn và đôi bàn tay tài hoa của người họa sĩ, hàng trăm bức ký họa chân dung các bà mẹ Việt Nam anh hùng đã được nữ họa sĩ Đặng Ái Việt hoàn thành với hàng trăm vẻ đẹp khác nhau.

Phim tài liệu: Giải bài toán nhân lực

Hầu hết các hãng phim đều có chung một bài toán khó là nhân lực, tuy nhiên, đối với Hãng phim Tài liệu và Khoa học trung ương, các nhà quản lý đang phải đau đầu bởi chỉ chưa đầy chục năm nữa, khi các nhà làm phim kỳ cựu đến tuổi về hưu, khoảng trống về nhân lực vốn đã rộng lại càng bị kéo giãn. Hiện nay, Hãng đã đang dùng nhiều hình thức để có thể thu hút được nhiều nhất nguồn nhân lực trẻ về làm việc cho Hãng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục