Với tên gọi “Hành trình của những giấc mơ”, triển lãm tranh của Đặng Anh Tuấn tại Trung tâm Nghệ thuật Việt (42 Yết Kiêu, Hà Nội), từ ngày 7.11, đã đem lại cho người xem những cảm giác vừa lạ, vừa quen…

 
Quen, bởi qua các tác phẩm trưng bày lần này, Đặng Anh Tuấn vẫn trung thành với những hình tượng, những môtíp mà bấy lâu tác giả từng say mê khai thác. Đó là những hình thể đơn giản, mang tính biểu tượng về con người và thiên nhiên. Lạ, là sự đa dạng hơn, mãnh liệt hơn trong cách biểu đạt, kể cả phần hình lẫn phần sắc. 
 
“Dưới ánh trăng” - tranh của Đặng Anh Tuấn.
“Dưới ánh trăng” - tranh của Đặng Anh Tuấn.
 
Trong bố cục tranh của Đặng Anh Tuấn, dù được thể nghiệm ở các kích cỡ khác nhau, đều dễ thấy sự chuyển động không ngừng của các hình thể trừu tượng. Nhịp điệu đó toát lên sự bứt phá, vượt thoát mang hơi thở của những khát vọng. Những họa tiết được sử dụng trong tác phẩm của Đặng Anh Tuấn cho thấy rõ ảnh hưởng từ những hình tượng điêu khắc nhà mồ và phong cảnh hoang dã ở vùng núi Tây Nguyên - nơi tác giả đã từng có vài chuyến điền dã.  Những hình tượng đó đã được họa sĩ chuyển hóa khoáng đạt, bằng những lát cắt mang tính đương đại, chuyển tải  những cảm xúc về cuộc sống. 
 
Đặng Anh Tuấn là người khá biết làm chủ màu sắc. Cách tác giả trát màu dày trên bề mặt một số phần hình tượng, đã tạo sự thô nhám và sự sinh động cho tác phẩm. Cũng có bức, tác giả chủ ý phết màu lên toàn mặt tranh, nhưng đã gia giảm ở từng phần hình tượng, nên tránh được sự đơn điệu của các mảng hình còn lại. Sự tương phản ánh sáng và màu trong tranh cũng được tác giả dụng công xử lý nhuần nhuyễn, tạo nên ấn tượng thị giác. 
 
Những tác phẩm của Đặng Anh Tuấn tựa như những câu chuyện luôn ánh lên tính lạc quan về một sự hòa hợp. Nó cũng tựa như những khúc hoan ca về tình yêu. “Mỗi tác phẩm của tôi là một cuộc hành trình: Hành trình tình yêu, hành trình hạnh phúc, hành trình đam mê, hành trình tới những khát vọng sâu xa của con người và đó cũng là hành trình trở về với cội nguồn, về với thời thơ ấu của nhân loại...” - Đặng Anh Tuấn tâm sự.
Sinh ra tại thủ đô, tốt nghiệp ĐH Mỹ thuật Hà Nội năm 1996, anh từng có 4 lần triển lãm cá nhân ở Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh cùng nhiều lần tham gia triển lãm nhóm ở trong nước và quốc tế. Nội lực của họa sĩ mới ngoài tuổi 40 này vẫn còn chất chứa nhiều lửa. 
 
 
 
                                                                               Theo Bao LĐ

Các tin khác

Không có hình ảnh
Không có hình ảnh
Không có hình ảnh
Đoàn làm phim “Cánh đồng bất tận” chụp hình lưu niệm với ông William Horberg

Đề cử giải Mai Vàng đến hết này 24/11/2010: Vắt kiệt sức cho vai diễn

Các nghệ sĩ sân khấu chia sẻ những cảm xúc và quá trình lao động nghệ thuật của mình về những vai diễn nổi bật của họ trong năm

Triển lãm tranh ảnh ủng hộ nạn nhân chất độc da cam Tây Ninh

Triển lãm do Hội Mỹ thuật TPHCM phối hợp với Nhà văn hóa Thanh Niên TPHCM và Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Tây Ninh phối hợp tổ chức, có chủ đề “Khát vọng sống”, diễn ra tại NVH Thanh Niên từ 12-20.11.

Phim sử thi võ thuật “Kiếm vũ” ra mắt tại Việt Nam

Bộ phim sử thi, võ thuật hoành tráng mới nhất của đạo diễn Ngô Vũ Sâm “Reign of Assassins“ (Kiếm vũ) sẽ ra mắt khán giả Việt Nam từ ngày 12/11.

Ngày hội đại đoàn kết toàn dân thôn Rộc Trụ, xã Khoan Dụ ( Lạc Thuỷ)

(HBĐT) - Ngày 10/11, khu dân cư thôn Rộc Trụ và Khoan Dụ đã tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân. Đồng chí Hoàng Văn Tứ, UVTV Tỉnh uỷ, Giám đốc Sở NN & PTTN, lãnh đạo UBMTTQ tỉnh, sở VH -TT&DL huyện uỷ Lạc Thuỷ đã đến dự.

Nhân rộng mô hình gia đình văn hóa

(HBĐT) - Năm 2000, thực hiện NQT.ư 5 (khoá VIII) với nhiệm vụ trọng tâm là “Xây dựng và phát triển nền văn hoá Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc”, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” đã được phát động sâu rộng trên địa bàn tỉnh.

Đón rước 3 tấm áo cà sa của Đức Phật tổ về Việt Nam

Lúc 14h ngày 9.11, đoàn rước đón 3 tấm y (áo cà sa) của Đức Phật tổ Thích Ca Mâu Ni từ thánh tích Kushinagar (Ấn Độ) đã về đến sân bay Nội Bài (Hà Nội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục