Vợ chồng nhà văn Tankred Dorst, người viết lời thoại cho vở kịch

Vợ chồng nhà văn Tankred Dorst, người viết lời thoại cho vở kịch

Lấy cảm hứng từ thần thoại châu Âu thời Trung cổ, “Người đi qua thung lũng” quy tụ 3 diễn viên kịch nói, hơn 100 vũ công, dàn nhạc giao hưởng với hơn 50 nhạc công, dàn hợp xướng 20 ca sĩ. Các nghệ sĩ sẽ thoại bằng tiếng Việt và hát bằng tiếng Đức. Ngày 14-1-2011, “Người đi qua thung lũng” sẽ được công diễn tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

 

Vở diễn đặc biệt dành cho khán giả Việt

Vở nhạc kịch “Người đi qua thung lũng” là dự án hợp tác giữa Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam, Học viện Âm nhạc Quốc gia, Viện Goethe (Hà Nội), các nghệ sĩ châu Âu và Việt Nam. Tác phẩm do nhà văn, kịch gia nổi tiếng của Đức và trên thế giới Tankred Dorst viết phần thoại, Beverly Blankenship đạo diễn, Hans Henning Paar phụ trách biên đạo múa, họa sĩ người Áo Andreas Lungenschmid thực hiện trang phục, thiết kế sân khấu…

Để chuẩn bị cho đêm diễn đặc biệt này, đạo diễn Beverly Blankenship có hai năm chuẩn bị và hai tháng rưỡi tập luyện. Bà tâm sự, để chuẩn bị cho vở diễn lớn bà đã gặp gỡ và làm việc với các diễn viên, vũ công, ca sĩ Việt Nam từ nhiều tháng trước. Song khó khăn lớn nhất không chỉ phải vượt qua rào cản ngôn ngữ mà phải thể hiện làm sao cho vở nhạc kịch thật gần gũi với khán giả Việt Nam.

Theo đạo diễn Beverly Blankenship, một may mắn với vở diễn là đã quy tụ được một ê kíp làm nghệ thuật chuyên nghiệp với những nghệ sĩ rất nhiệt tình và tâm huyết. Trong đó có thể kể tới nhân vật thứ 2, người luôn song hành với bà trong vở “Người đi qua thung lũng” là nhà soạn nhạc Pierre Oser.

Pierre Oser rất hào hứng viết nhạc giao hưởng và chỉ huy biểu diễn âm nhạc cho “Người đi qua thung lũng”. Đối với ông, hình thức thể hiện tác phẩm này rất mới mẻ và hiếm hoi trên thế giới, bởi trong tác phẩm này, nhạc kịch, ca kịch, kịch nói, opera, balê đã cùng kết hợp để kể một câu chuyện kinh điển. Phần đối thoại sẽ được sử dụng tiếng Việt, còn các bài hát được thể hiện bằng tiếng Đức.

Tham gia vở diễn với nhiều năm kinh nghiệm làm việc với các nghệ sĩ Việt Nam từ vở kịch Bà tỷ phú về quê, nhà soạn nhạc Pierre Oser cảm thấy rất tự tin khi phụ trách phần nhạc của vở diễn. “Mặc dầu tác phẩm không mang âm hưởng Việt Nam với những bài dân ca mang tính đồng quê nhưng lại được thổi vào đó tâm hồn của người Việt”, nhạc sĩ Pierre Oser nói.

Vợ chồng nhà văn Tankred Dorst, người viết lời thoại cho vở kịch. Ảnh: T.L

Sự huyền ảo trên sân khấu

Parzival - nhân vật chính của vở kịch được xây dựng biến chuyển từ một đứa trẻ hoang dã, hiếu chiến, tàn nhẫn, không biết phân biệt thế nào là đúng và sai thành một chàng trai nhân hậu, tràn ngập yêu thương. Ngay từ đầu, những người dựng vở đã nhắm vai Parzival cho một gương mặt trẻ, năng động, và có khả năng diễn xuất đa dạng cho nghệ sĩ Như Lai, Nhà hát Tuổi trẻ.

Đạo diễn Beverly Blankenship cho biết, khi thảo luận về dự án với nhà văn Tankred Dorst, tác giả lời thoại, lúc đó, chưa ai nghĩ đến hình thức thể hiện kết hợp nhiều thể loại. Ý tưởng này dần hình thành trong quá trình triển khai dự án, nó là hệ quả tất nhiên của việc chọn đề tài. Cho đến giờ phút này, mọi người vẫn tin tưởng, sự lựa chọn của mình là sáng suốt, và nó sẽ hấp dẫn được khán giả.

Một vai sẽ có nhiều nghệ sĩ đảm nhiệm. Như vai Parzival do một diễn viên kịch, một ca sĩ, một vũ công thể hiện. Nữ đạo diễn Beverly Blankenship cho biết, không phải các nghệ sĩ không đáp ứng được trọn vẹn một vai mà đó là cách hay nhất để thể hiện sự biến chuyển của nhân vật, từ hoang dã, đến tự tìm hiểu, thức tỉnh và trở nên hoàn thiện hơn, giống như bất cứ ai trong mỗi chúng ta vậy.

Các nghệ sĩ Việt Nam đến từ Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam, Nhà hát Tuổi trẻ, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam tham gia dự án đều thổ lộ rằng, để thể hiện một tác phẩm của châu Âu, đa tầng và phức tạp như thế là một thử thách lớn nhưng đầy thú vị. Những rào cản về ngôn ngữ, văn hóa, của các loại hình nghệ thuật dần được xóa mờ trong quá trình luyện tập.

Họa sĩ người Áo Andreas Lungenschmid thực hiện trang phục, thiết kế sân khấu đã đầu tư kỹ lưỡng, áp dụng nhiều kỹ xảo, kỹ thuật hiện đại để thể hiện sự biến chuyển đa nghệ thuật trong vở diễn. Và khán giả đang đón chờ một tác phẩm được coi là đỉnh cao của sự kết hợp các loại hình sân khấu này ra mắt để giao lưu với những nghệ sĩ của hai nước và hy vọng có cơ hội gặp gỡ với tác giả đã 80 tuổi Tankred Dosrt lừng danh. 

 

                                                                                      Theo SGGP

Các tin khác

Không có hình ảnh
Không có hình ảnh
Không có hình ảnh
Lãnh đạo UBND thành phố Hòa Bình, Bảo tàng tỉnh và xã Sủ Ngòi khởi công tu bổ, tôn tạo di tích lịch sử văn hóa Đình Ngòi.

Người phụ nữ “giữ lửa” cho hạnh phúc gia đình

(HBĐT) - Ở bất kỳ thời đại nào, cho dù là ai, người phụ nữ vẫn phải chu toàn nhiệm vụ làm mẹ, làm vợ trong gia đình, nhất là công việc nội trợ, đó là cách tốt nhất giúp phụ nữ “giữ lửa” cho hạnh phúc gia đình.

Liên hoan truyền hình toàn quốc lần thứ 30 – 2010: Nhiều đột phá trong cách làm phim

Liên hoan Truyền hình toàn quốc (THTQ) lần thứ 30 diễn ra từ 20-12 đến 26-12 tại TP Cần Thơ. Phóng viên Báo SGGP đã có cuộc trao đổi với ông Lâm Kiết Tường, Phó Tổng giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam, Trưởng Ban tổ chức (BTC) Liên hoan THTQ về các vấn đề trong liên hoan lần này.

Ngắm Siu Black làm ma sơ và đấu võ

Nữ giám khảo của Việt Nam Idol 2010 sẽ vào vai một ma sơ “giả mạo” biết đấu võ, vì phải tìm cách chạy trốn khỏi sự truy sát của băng đảng xã hội đen mà bị vướng vào một loạt những cảnh huống éo le và vô cùng… hài hước trong bộ phim mới sắp ra mắt trong dịp Noel 2010.

Sáng tác mẫu biểu trưng bảo vệ môi trường của ngành du lịch

Sáng 15-12, tại Hà Nội, Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phát động cuộc thi sáng tác mẫu biểu trưng chứng nhận và biểu trưng "Nhãn sinh thái, Nhãn du lịch bền vững Bông sen xanh để cấp cho các cơ sở lưu trú tại Việt Nam" nhằm thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường.

Cãi Mỹ Tâm: Thí sinh không khôn hay không ngoan?

Những bài học đầu tiên của các ca sỹ trẻ đâu phải chỉ là là bài học về thanh nhạc, về vũ điệu mà còn là bài học ứng xử. Làm người của công chúng khác hẳn với mọi ngành nghề khác vì để sống được trong lòng khán giả thì tài nghệ không phải là tất cả.

Đề cử nam diễn viên sân khấu: Ba thế hệ tranh giải

Năm nghệ sĩ đại diện cho 3 thế hệ nghệ sĩ sẽ tranh nhau phiếu bầu chọn của bạn đọc năm nay

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục