Trên thực tế, những cuốn sách của tác giả trẻ bán chạy chưa phải là tác phẩm hay, có giá trị. Có người có khả năng sáng tạo dồi dào nhưng lại không biết PR nên tác phẩm dù hay cũng ít được công chúng quan tâm.

 

Năm 2010, theo đánh giá của không ít nhà phê bình, văn chương trẻ trong nước không có nhiều thành tựu. Điều đó được thể hiện bằng chất lượng những tác phẩm được xuất bản trong năm. Nhưng không khí sáng tác trong giới trẻ vẫn khá nhộn nhịp và đã có hàng chục tập truyện ngắn, tiểu thuyết đến với công chúng. Tuy nhiên, để nói về chất lượng các sáng tác của người viết trẻ vẫn còn không ít ý kiến trái chiều.

Ơ giai đoạn tiền trượt giá, người viết văn cũng phải chạy theo guồng quay của cuộc mưu sinh chật vật. Nhìn vào lượng sách được in trong năm 2010, bạn đọc nhận thấy nhiều người trẻ vẫn còn hăng hái sáng tác và sáng tác rất thường xuyên. Phải kể đến Nguyễn Đình Tú, Nguyễn Ngọc Tư, Dương Thụy, Thủy Ana, Gào, Hà Thanh Phúc...

Thực tế cho thấy, không phải những cuốn sách bán chạy của những tác giả trẻ trong thời gian qua đã là những tác phẩm hay, có giá trị. Mà quan trọng hơn (nhiều người đồng quan điểm) là họ có cách tiếp thị, PR tác phẩm tốt và đã được công chúng đón nhận, dù có thể là chỉ gây tò mò. Nhưng không phải ai cũng có tài PR hoặc có mối quan hệ để PR. Có người khả năng sáng tạo dồi dào nhưng lại không biết các chiêu PR, tiếp thị nên tác phẩm dù khá cũng ít được công chúng quan tâm. Đã thôi rồi cái thời mà tác phẩm “hữu xạ tự nhiên hương”. Thời nay, có quá nhiều chuyện đáng quan tâm và ít người có thời gian để đi tìm, chọn mua sách mà họ thường mua qua các kênh giới thiệu. Thành ra, ai đã nổi là cứ thế mà... tiến. Sách bán chạy, trở thành những tên tuổi “hot” thì được các công ty tư nhân, các nhà xuất bản săn đón, như là một đối tượng giúp cho việc kinh doanh của họ được tốt hơn. Vì thực tế, không phải loại sách nào cũng bán chạy và nhà văn nào viết cũng hay. Những người làm sách, kinh doanh sách rất “khát” những cuốn có khả năng ăn khách. Và để tạo ra được tiếng tăm, trở thành những nhà văn “hot”, không ít người viết trẻ đã nuôi mộng, đồng thời tìm kênh giới thiệu tác phẩm của mình. Mạnh ai nấy đi, tự mỗi người phải tự giúp mình trong một cuộc chạy đua, vừa là mưu sinh, vừa khẳng định bản thân. Con đường khẳng định bản thân, khẳng định một chỗ đứng cũng vô cùng gian nan. Không ít người vội vàng, không lấy tác phẩm làm điều kiện tiên quyết mà dùng những “kỹ xảo” nhằm quảng bá tác phẩm của mình. Nhưng dù nhận được sự  phản đối gay gắt của công luận thì một số người ngộ nhận ra rằng, được công chúng chê, thậm chí chửi bới nhiều cũng là một thành công đáng... mừng! Năm 2010, hoạt động của Ban Công tác Nhà văn trẻ rất mờ nhạt, đã chưa có một hoạt động đáng kể nào. Người viết trẻ, có chăng phải tự tổ chức họp báo giới thiệu, móc nối với phóng viên viết tin bài, điểm sách kết hợp tìm “đầu ra” cho tác phẩm ở những ông (bà) đỡ mát tay. Các phóng viên viết bài điểm sách đăng báo thường là đọc qua, còn chủ yếu chưa đọc, nhưng đã viết đánh giá tung hô. Cách thức quảng bá này tuy có chút hiệu quả nhưng càng làm thị trường văn học bị nhiễu loạn. Các giá trị, hay - dở, mạnh - yếu bị đảo lộn. Để người viết trẻ có thể phần nào nhận ra mình đang ở đâu, sáng tác thế nào rất cần những nhà phê bình công tâm vào cuộc.

Mấy năm qua, rất nhiều bài viết nói về lý do tại sao trong những năm gần đây văn chương Việt Nam không có đỉnh cao. Theo đó, văn chương trẻ cũng bị đánh giá rất thấp và sự nở rộ phong cách sáng tạo, các ấn phẩm cũng bị coi là hời hợt. Cũng có người nói: “Văn già có tiến đâu mà văn trẻ tiến được”. Thực sự, văn trẻ chưa thể phát triển được là do quá nhiều yếu tố. Người viết trẻ ngày nay bị đặt lên vai quá nhiều áp lực (từ phía công chúng). Ở điều kiện chung như hiện nay, cơ hội cho người trẻ cũng khá nhiều, nhưng dường như người viết trẻ vẫn chưa được ưu ái. Và nhìn chung, họ vẫn chưa bứt phá được, tác phẩm của họ vẫn thiếu sức sống. Vậy, “liều thuốc” nào để chữa trị căn bệnh đó? Trong một bài viết nhỏ không thể nào nói hết, nhưng người viết trẻ cần có những điều kiện nhất định để học hỏi, trau dồi và có cơ hội bứt phá, họ phải được ưu ái, có chế độ đãi ngộ. Không nên để “ai có chân người ấy bước”, tự tìm tòi cơ hội đến với công chúng. Ban Công tác Nhà văn trẻ cũng không thể “thả rông” những người viết trẻ mà hãy tạo điều kiện, mở rộng tầm ảnh hưởng của mình giúp người viết trẻ có cơ hội bứt phá. Các cuộc thi văn chương đúng ra là nơi để phát hiện tài năng, khích nệ tài năng thì nhiều năm qua đã biến thành “một miếng giữa làng” để chia chác, xin - cho... Thành ra, người viết trẻ mất lòng tin vào các cuộc thi, không xác định nổi giá trị của tác phẩm văn học. Lại càng sinh ra tâm lý: Một mình ta, ta cứ tiến, cứ đi, cứ viết.

Năm 2011 đến với biết bao nhiêu ước vọng. Nhiều người viết trẻ đang có những khát vọng và dự định mới trong việc sáng tác.

                                                                                  Theo Báo SKĐS

 

Các tin khác

Cán bộ Ngân hàng CSXH tỉnh trao tặng nhà tình nghĩa  cho gia đình ông Lường Văn Mái, xóm Thượng,  xã Trung Thành (Đà Bắc).
Cảnh trong phim
Không có hình ảnh
Không có hình ảnh

Ngô Thanh Vân bất ngờ trước tình cảm của khán giả Mỹ

Lần đầu mang 'Bẫy rồng' dự LH phim châu Á Quốc tế ở San Francisco cũng như chiếu tại các rạp thuộc nhiều tiểu bang ở Mỹ, đôi bạn Thanh Vân - Trí Nguyễn được khán giả Việt ở hải ngoại chào đón nồng nhiệt.

Lấy sức dân để xây dựng cuộc sống mới cho dân

(HBĐT)- “Đẩy mạnh thực hiện tốt 6 nội dung của CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng ĐSVH ở KDC” trên địa bàn huyện Cao Phong đã đem lại hiệu quả thiết thực. Tăng cường tình đoàn kết giữa các dân tộc trong huyện, đồng thời tích cực phát huy tính dân chủ và tinh thần tự quản của nhân dân với quan điểm xuyên suốt “Lấy đoàn kết cộng đồng làm sức mạnh, lấy sức dân để xây dựng cuộc sống mới cho dân”- Chủ tịch MTTQ huyện Cao Phong, Nguyễn Thị Xanh nhấn mạnh.

Bảo tồn và phát huy giá trị di tích tại TPHCM - Chuyển biến tích cực

Vài năm gần đây, công tác quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa trên địa bàn TPHCM đã có chuyển biến tích cực. Những tồn tại và tình trạng vi phạm các quy định trong quản lý di tích từng bước được các ngành quan tâm phối hợp giải quyết. Nhiều di tích trên địa bàn TPHCM đã được bảo tồn, phát huy giá trị, thu hút ngày càng nhiều người dân và du khách đến tham quan thưởng lãm…

Sự giao hòa của nghệ thuật trình diễn và sắp đặt

Theo thông tin từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục Nghệ thuật Biểu diễn đã giao cho Nhà hát Tuổi trẻ phối hợp với các đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp tại Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật trình diễn và sắp đặt dành cho du khách quốc tế và kiều bào Việt Nam ở nước ngoài mang tên “Hương đất.”

Xuất bản bộ sách về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

Nhân kỷ niệm 10 năm mất nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2011), Nhà xuất bản Trẻ vừa thông báo sẽ phát hành bộ sách 3 cuốn sách về Trịnh Công Sơn.

Mộng Tuyền làm liveshow kỷ niệm 40 tuổi nghề

'Nữ hoàng scandal' một thời của làng giải trí miền Nam thập niên 60, 70 tổ chức đêm diễn phục vụ khán giả Cần Thơ, nơi chị sinh ra và bén duyên với nghề ca diễn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục