Không biết từ bao giờ người ta vẫn nói “đi xem ca nhạc” dù rằng ca nhạc thì lý ra phải là đi nghe mới phải. Và có lẽ bởi “đi xem ca nhạc” mà dù có nhận được thông báo chính thức từ các nhân vật chính: Ca sĩ, nhạc sĩ, đạo diễn... đầu tư mạnh tay về âm thanh nhằm tạo nhiều cảm xúc đi chăng nữa, thì nhiều khán giả đến để “xem” là chính, còn “nghe” là đương nhiên rồi.
“Câu khách” vì hình ảnh Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu đã từng đưa ra ý kiến trong một hội diễn văn nghệ dành cho người lao động cách đây không lâu: “Ngoại trừ những loại hình nghệ thuật đặc thù chủ yếu nghiêng về phần nhìn hoặc nghiêng về phần nghe. Ta biểu diễn, thể hiện tác phẩm nào cũng nên hòa hợp, cân bằng với nhau giữa “nghe” và “nhìn”. Thế nhưng, mọi người dường như đã quá lạm dụng vào “nhìn”. Từ một hội diễn văn nghệ chúng ta nhìn vươn ra các sân khấu chuyên nghiệp, lời nói của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu không “lỗi thời” nếu nhìn vào các đơn vị tổ chức chương trình ca nhạc hiện nay. Dĩ nhiên, được xem ca sĩ mình yêu thích hát trực tiếp là điều mà ai cũng trông mong, hưởng ứng. Càng phấn khích hơn, khi “người của công chúng” đã sử dụng triệt để các “chiêu, trò” trong mỗi chương trình để người “mở hầu bao” cảm thấy “đáng đồng tiền bát gạo”. Mới đây, trong chương trình Âm nhạc và Bước nhảy tháng 7, ca sĩ Quang Vinh không ngần ngại mang đến 35 vũ công lên múa minh họa cho phần biểu diễn của mình. Hoàng Thùy Linh cũng chẳng chịu thua khi trổ tài leo trèo trên sân khấu hay thậm chí đập vỡ kính trong Thế giới Vpop ngày 29, 30.7 vừa qua (ảnh). Nhìn chung, đa số ca sĩ hiện nay đều sử dụng không ít các nhóm múa minh họa, hoạt cảnh... hỗ trợ cho các tiết mục biểu diễn của mình và kết quả thu lại từ khán giả là những tiếng hò reo, vỗ tay,... rõ ràng ở đây ấn tượng về mặt hình ảnh chứ không phải là những cảm xúc mà ca khúc mang lại cho người nghe. Không chỉ riêng “sao” Việt, mà các “sao” ngoại khi đến VN biểu diễn cũng tập trung đánh vào tâm lý khán giả bằng vẻ “hào nhoáng” bên ngoài. Liveshow của ca sĩ Hàn Quốc Bi (Rain) tại SVĐ Quân khu 7 trước đây đã ăn điểm, thu hút khán giả bằng vũ đạo, thân hình vạm vỡ... dù không ít khán giả chẳng hiểu anh đang hát gì. Hay liveshow nhóm nhạc đình đám Hàn Quốc Super Junior ngày 7.5 vừa qua tại SVĐ Gò Đậu - Bình Dương cũng đã sử dụng không ít các chiêu, trò suốt chương trình từ: Cởi áo, đùa giỡn, giả gái... trên sân khấu để hút fans. Hiện nay, chỉ tính riêng địa bàn TPHCM cũng đã sở hữu không ít các tụ điểm, sân chơi ca nhạc (bao gồm cả phòng trà, quán càphê...) sáng đèn hằng đêm, nên khán giả có thể thoải mái chọn cho mình những món ăn tinh thần phù hợp. Sân khấu lớn càng ngày trở nên tạp kỹ, “tham” về mặt hình ảnh đã khiến cho thị trường âm nhạc đại chúng bị phân khúc. Chỉ cần mệnh đề trên được thay thế bằng “đi nghe nhạc” thì mặc nhiên một bộ phận đông khán giả chọn cho mình điểm đến là phòng trà, quán càphê để “nghe”, thưởng thức âm nhạc. Mộc mạc với chiếc đàn ghita hay piano, violon, người mộ nghệ có thể thả hồn, đắm chìm vào cảm xúc, giai điệu thanh thoát, phiêu theo Lê Cát Trọng Lý, Phi Thúy Hạnh... dù rằng vẫn có thể tình cờ bắt gặp những ca sĩ này ở các sân khấu lớn. Khán giả Hải Minh (25 tuổi, nhân viên IT ở TPHCM) cho biết: “Làm sao tôi có thể cảm nhận được chiều sâu của bài hát, thả hồn vào những giai điệu, khi quanh bạn là những tiếng reo hò, gọi tên thần tượng? Đặc biệt, gần đây, khi lên sân khấu ca sĩ chỉ tập trung vào vũ đạo, trang phục chứ ít khi nào trau chuốt giọng hát của mình”. Nhạc sĩ Trần Huân chia sẻ: “Nếu là một chương trình thật sự đầu tư tốt về mọi mặt, không gian âm nhạc thì tôi vẫn sẽ đến để thưởng thức. nhưng để “lặng”, lắng đọng cùng âm nhạc thì tôi sẽ chọn những quán càphê, phòng trà”. Theo Báo Laodong
Giữa lòng phố cổ Hội An, có một người họa sỹ đã dành 35 năm của cuộc đời mình ngày ngày miệt mài sáng tác tranh bằng lông gà. Loại vật liệu đáng lý được chở ra bãi rác ấy, dưới bàn tay tài hoa của anh dần trở thành những bức tranh "độc" được nhiều người yêu thích, nhất là du khách nước ngoài. Anh là họa sỹ Đinh Ngọc Đạt...
(HBĐT) - Ngày 28/7, Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc Mường (VHDT) và các dân tộc thiểu số khu vực Tây Bắc tổ chức hội thảo đề tài khoa học “Nghiên cứu bảo tồn và phát huy giá trị không gian văn hóa cồng chiêng (KGVHCC) của người Mường Hòa Bình”. Tham dự hội thảo có: đại diện lãnh đạo Ban tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở VH,TT&DL, Sở KH&CN, Hội VHNT tỉnh, Hội Khoa học lịch sử Hòa Bình, các nghệ sỹ, nhà nghiên cứu văn hóa của tỉnh.
(HBĐT) - Ngày 26-27/7, huyện Lương Sơn đã tổ chức hội diễn nghệ thuật quần chúng năm 2011. Tham gia hội diễn có 27 cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn trên địa bàn huyện với gần 500 diễn viên.
Dù đã có tên trong danh sách xét duyệt giải thưởng của Hội đồng cấp Bộ ở lĩnh vực âm nhạc, sáng ngày 27/7, nhạc sĩ Đinh Quang Hợp vẫn trực tiếp gửi đơn kiến nghị có chữ ký của 11 nhạc sĩ đến Vụ trưởng Vụ Thi đua khen thưởng và Chánh thanh tra Bộ.
Không chỉ miệt mài với chuyên môn, ngày càng có không ít các nghệ sĩ thực hiện song hành trên con đường nghệ thuật của mình là công việc thiện nguyện giúp đỡ trẻ em mồ côi, những mảnh đời bất hạnh khắp mọi nơi trên đất nước. Việc làm từ thiện của giới nghệ sĩ được dư luận khuyến khích và đánh giá cao. Nhất là khi hiện nay những vấn đề tiêu cực phía sau giới nghệ sĩ thường bị thổi lên quá mức.
Gió quất ngang mặt, cây rừng rung chuyển, tiếng động cơ trực thăng đang tiến gần vang động cả bãi đáp. Ở sáu điểm máy quay dưới đất, các đạo diễn gào trước monitor (màn hình): "Tất cả tập trung, chĩa lên trời!".