Xuân Hinh (trái) trong tiểu phẩm Hề gậy theo thầy - Ảnh: Vân Dũng

Xuân Hinh (trái) trong tiểu phẩm Hề gậy theo thầy - Ảnh: Vân Dũng

Lần đầu tiên một đĩa hề chèo được ra mắt khán giả mà nhân vật chính không ai khác là Xuân Hinh - nghệ sĩ duy nhất có lẽ còn lưu giữ được nhiều ngón nghề hề chèo.

 

Ðĩa Hề chèo Xuân Hinh với ba tiểu phẩm: Thầy bói đi chợ, Thị Mầu lên chùa, Hề gậy theo thầy vừa được phát hành ngày 18-8 với sự tham gia của các nghệ sĩ Nhà hát Chèo Hà Nội: NSƯT Xuân Hinh, NSƯT Quốc Chiêm, Thu Hằng, Thu Hà... Nhà sản xuất (Công ty Tứ Vân media) cho biết 300 đĩa Hề chèo Xuân Hinh cũng được tặng các vị khách đến dự Ðại hội lần 8 của UNESCO diễn ra tại Hà Nội từ ngày 19 đến 21-8.

 

Xuân Hinh mê hát dân ca từ nhỏ, nhất là chương trình “Khắp nơi đàn và hát dân ca” của Ðài Tiếng nói Việt Nam phát lúc 11g30 hằng ngày. “Lúc ấy thì ôi thôi, nếu có đang cuốc cày ngoài ruộng tôi cũng bỏ cuốc bỏ cày mà chạy về, nhịn ăn trưa, nhịn uống nước, nhịn rửa chân chứ không thể nhịn nghe hát được. Nghe nhiều đến nỗi tôi thuộc rất nhiều bài dân ca và sau này trở thành diễn viên học việc của Ðoàn Dân ca Bắc Ninh cũng nhờ vào bài Hoa thơm bướm lượn...” - NSƯT Xuân Hinh chia sẻ về niềm yêu dân ca và nghiệp diễn của mình ở buổi khởi đầu như thế.

 

Không đẹp trai nhưng trời phú cho giọng hát tốt, Xuân Hinh rất biết mình: “Khi đang học tại đại học sân khấu điện ảnh, tôi cũng rất muốn được làm kép, nhưng nhìn bạn bè cùng học thấy người ta cao ráo còn mình thì thấp bé, gương mặt cũng không phải vương trượng hay thư sinh gì. Chẳng cần đến các thầy dạy hoặc người ngoài bảo mà tôi tự nhận mình không nên làm kép dù được học đầy đủ để có thể trở thành một kép giỏi”. Rồi anh tìm đến các thầy học các trích đoạn hề Gậy, hề Mồi, Cu Sứt, Tuần ti đào Huế..., chất hài chèo ngấm dần.

 

Khi đã xác định được con đường đi của mình, Xuân Hinh chẳng ngại ngần “chuyên sâu” vào đóng vai hề dù những vai diễn ấy thường chả sinh viên nào muốn học, chả diễn viên nào muốn đóng. Khi tốt nghiệp, chuyển công tác về Nhà hát Chèo Hà Nội, Xuân Hinh cũng chỉ được tin tưởng giao cho các vai hề. Hỏi anh có bao giờ buồn vì lựa chọn ấy, Xuân Hinh còn dí dỏm: “Mặt Xuân Hinh giờ chả hợp với vai chính diện nữa rồi, ví thử có diễn vai chính có khi khán giả lại tưởng là... gián điệp!”.

 

Không chỉ đang dồn sức để làm hề chèo mà Xuân Hinh còn dự định tiếp tục làm đĩa về hát văn, hát xẩm. Bạn diễn nói Xuân Hinh duyên, tài, lại đam mê, hết mình với nghiệp; cũng lại có người bảo Hinh tham lam tiền bạc mà cắm đầu vào làm sô, làm đĩa, làm tả pí lù để có tiền, chả thèm quan tâm đến nghệ thuật dân tộc. Người ta trách thế là bởi không hiểu Xuân Hinh, không biết những dự định anh đã và đang làm. Ðến ngày tháng năm này, liệu còn ai ở đất Bắc lưu giữ được những ngón nghề hề chèo như Xuân Hinh? Câu trả lời chắc chắn là không. Ai hát văn mê mẩn như Xuân Hinh? Chắc cũng ít, dẫu biết rằng mươi năm trước anh đến với hát văn chỉ là đến một cuộc chơi không chính thức, bởi lúc ấy công luận chưa cởi mở với hát văn như bây giờ.

 

Ðằng sau những tiếng cười rộn rã, thậm chí còn bị phê là hơi “quá liều”, Xuân Hinh là người rất dễ mến: tuềnh toàng, xuề xòa, dễ tính và thậm chí quá dân dã. Anh không chỉ gắn bó với bà con thành phố bởi những chương trình hài mang tính chất thời vụ vào các dịp lễ, tết mà còn bởi những đĩa hát xẩm, hát văn của Xuân Hinh được phát hành rộng rãi đến các vùng nông thôn. Thế nên Xuân Hinh nói những vai diễn hài thời vụ chỉ là phần nổi của anh để kiếm tiền, còn phần chìm lại là những làn điệu dân ca mượt mà hay những câu hát xẩm đầy thân phận.

 

 

                                                       Theo TuoiTre

Các tin khác

Không có hình ảnh
Không có hình ảnh
Ông Quách Đức Rưỡng ôn lại những năm tháng tham gia đội du khích kháng Nhật tại chiến khu Mường Khói.
Nhà rông văn hóa của đồng bào Tây Nguyên.

Hơn 1500 tỷ đồng bảo tồn khẩn cấp văn hóa các dân tộc thiểu số

Đề án “Bảo tồn, phát triển văn hóa các dân tộc thiểu số Việt Nam đến năm 2020” vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, với 12 nhiệm vụ trọng tâm, bảy giải pháp và sáu dự án, trong đó tập trung bảo tồn khẩn cấp, nâng cao năng lực tự bảo vệ trước nguy cơ mai một.

Nhạc Việt mơ “giấc mơ xưa”

Nhạc sĩ tham gia vị trí sản xuất âm nhạc nhiều hơn là tập trung sáng tác, ca sĩ thích gây scandal và những chuyện ngoài lề nhiều hơn là tập luyện, trau chuốt giọng hát. Bức tranh về những trụ cột của làng nhạc Việt khiến nhiều khán giả không khỏi ngậm ngùi: sáng tác nhạc Việt bao giờ mới trở lại thời huy hoàng xưa?

Sao Mai 2011 đã có “món” lạ

Đêm thi phong cách thính phòng mở màn cho Vòng chung kết toàn quốc Sao Mai 2011 diễn ra tối 14-8 đã lấy được cảm tình của khán giả bởi những chọn lựa bài hát đã lạ hơn của 9 thí sinh. Người nghe không còn quan tâm nhiều đến kết quả mà thích thú thưởng thức những "món" hấp dẫn.

Vẫn nóng chuyện giải thưởng nghệ sĩ

Chuyện trao giải thưởng, danh hiệu nghệ sĩ là tôn vinh những đóng góp của văn nghệ sĩ cho nền văn học nghệ thuật (VHNT) nước nhà. Những tưởng những thành tựu đó, những nghệ sĩ đó sẽ được vinh danh trong sự tôn trọng của đồng nghiệp, bạn bè. Nhưng than ôi, nhiều người buồn bã bảo, cứ mỗi kỳ xét duyệt, không khí ở một số hội cũng chẳng kém gì cuộc mổ trâu, mổ bò!

Nan giải việc giải tỏa tại Thượng thành Đại nội Huế

Việc giải tỏa gần 3.000 hộ dân sống ở khu di tích Thượng thành Đại nội Huế dù được tỉnh Thừa Thiên-Huế đặt ra từ rất sớm, nhưng đến nay vẫn chưa di chuyển được hộ dân nào.

Dấu tích đình làng cổ hơn 200 năm tuổi

Các nhà khoa học, chuyên gia khảo cổ vừa phát hiện dấu tích đình làng cổ có niên đại hơn 200 năm cùng hàng trăm hiện vật gốm cổ làm bằng đất nung, gốm sứ... tại khu vực Gò Đình, thị trấn Trà Xuân, huyện miền núi Trà Bồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục