Theo Yonhap và TTXVN, Triều Tiên đã chỉ trích Mỹ và Hàn Quốc tiến hành cuộc tập trận hải quân chung quy mô lớn tại vùng biển gần bán đảo Triều Tiên. Ngày 18-10, Người phát ngôn Ủy ban các biện pháp khẩn cấp liên Triều ra tuyên bố khẳng định, cuộc tập trận này chứng tỏ Mỹ và Hàn Quốc đang âm mưu châm ngòi một cuộc chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên bằng mọi giá và chờ cơ hội để "tiến công phủ đầu" Triều Tiên.


Bình Nhưỡng cảnh báo sẽ có biện pháp chống trả để "đập tan cuộc tiến công này ngay lập tức". Ngày 19-10, Triều Tiên đe dọa thực hiện một đòn đánh "không thể tưởng tượng nổi" nhằm vào Mỹ ở một thời điểm bất ngờ.

* Ngày 18-10, Hải quân Hàn Quốc thông báo, lực lượng này dự định thành lập một sở chỉ huy phụ trách công tác hoa tiêu và một hạm đội đặc nhiệm mới, phù hợp nỗ lực của quân đội trong việc tăng cường khả năng "tác chiến tiến công" nhằm đối phó hành động khiêu khích của Triều Tiên. Báo cáo của hải quân trình Ủy ban Quốc phòng của Quốc hội Hàn Quốc nêu rõ, lực lượng hải quân đặt mục tiêu đến năm 2023 sẽ đưa các đơn vị trên vào hoạt động nếu kế hoạch được chính phủ chấp thuận.



Tàu sân bay USS Ronald Reagan của Mỹ tham gia cuộc tập trận tại vùng biển gần bán đảo Triều Tiên.

* Cùng ngày, Ðặc phái viên của Hàn Quốc về vấn đề an ninh và hòa bình trên bán đảo Triều Tiên Lee Do-hoon và người đồng cấp Nhật Bản Kenji Kanasugi tiến hành hội đàm, thảo luận cách tiếp cận chung đối với các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa từ Triều Tiên. Hai bên nhấn mạnh cần chú trọng tăng cường hợp tác với nhau để đối phó tình hình mới trên bán đảo Triều Tiên.

* Trước đó, ngày 18-10, đã diễn ra cuộc gặp ba bên giữa Mỹ - Nhật Bản - Hàn Quốc tại Tokyo, Nhật Bản. Các bên đều hài lòng về kết quả tốt đẹp của cuộc gặp này, trong đó ba bên tái khẳng định mục tiêu chung là phi hạt nhân hóa Triều Tiên một cách hoàn toàn và hòa bình.


Theo Nhandan

Các tin khác


Số người sơ tán trong nước trên toàn cầu ở mức kỷ lục 75,9 triệu vào năm 2023

Năm 2023, 7,7 triệu người phải di dời do thiên tai, 68,3 triệu người sơ tán do xung đột và bạo lực, trong đó cuộc chiến ở Sudan, Gaza đã đẩy con số này lên kỷ lục mới.

Liên đoàn Arab thống nhất lập trường chung về Gaza

Trong cuộc họp ở thủ đô Manama của Bahrain, Bộ trưởng Ngoại giao các quốc gia Arab đã nỗ lực để đạt được lập trường chung về vấn đề Gaza trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Arab (AL) vào ngày 16/5.

Người học vấn cao xin làm nhân viên tang lễ khi Trung Quốc khan hiếm việc làm

Công việc nhân viên hỏa táng thuộc nhóm nghề có mức lương tốt và ổn định nên đang thu hút sự quan tâm của người trẻ Trung Quốc, dù tốt nghiệp trái ngành ở nhiều trường đại học danh tiếng.

Xung đột Hamas - Israel: Dân thường Israel thiệt mạng do đạn bắn từ Liban

Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, Quân đội Israel (IDF) ngày 14/5 thông báo 1 người dân đã thiệt mạng và 5 quân nhân bị thương do đạn chống tăng bắn từ phía Liban trúng vào khu dân cư Adamit của Israel nằm sát biên giới.

Bầu cử Mỹ 2024: Ứng cử viên Donald Trump gia tăng ưu thế tại các bang chiến địa

Ngày 14/5, kết quả các cuộc thăm dò dư luận cho thấy ông Donald Trump, ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa tiếp tục gia tăng ưu thế tại hầu hết các bang "chiến địa" quan trọng trước đương kim Tổng thống Joe Biden của đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay.

Hàng chục nghìn người cao tuổi Nhật Bản qua đời trong cô độc mỗi năm

Ước tính mỗi năm có khoảng 68.000 người trên 65 tuổi ở Nhật Bản qua đời trong cô độc tại nhà, mà không có bất kỳ người nào bên cạnh trong phút lâm chung. Thông tin trên được Cảnh sát Nhật Bản đưa ra ngày 14/5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục