Ngày 7-5, tại Điện Kremlin ở thủ đô Moscow, Tổng thống LB Nga Vladimir Putin đã chính thức tuyên thệ nhậm chức, chính thức bắt đầu nhiệm kỳ Tổng thống LB Nga lần thứ tư, cũng là lần thứ hai liên tiếp, của mình.


Lễ nhậm chức của ông V. Putin được tổ chức tại Đại Điện Kremlin với sự tham dự của hơn 5.000 khách mời. Đúng 12 giờ (giờ Moscow), từ văn phòng làm việc của mình, ông Putin đã lên chiếc xe di chuyển tới sảnh Andereevsky trong điện Kremlin, nơi diễn ra nghi lễ tuyên thệ nhậm chức.

Tại buổi lễ, trước sự chứng kiến của Chánh án Tòa án Hiến pháp Nga Valery Zorkin, các khách mời, ông Putin đặt tay phải lên cuốn Hiến pháp LB Nga và đọc lời tuyên thệ nhậm chức: "Tôi xin thề sẽ tôn trọng vào bảo vệ các quyền và sự tự do của người dân, giám sát và bảo vệ Hiến pháp LB Nga, bảo vệ chủ quyền, an ninh và sự toàn vẹn lãnh thổ, phục vụ người dân một cách tận tụy trong nhiệm kỳ tổng thống của mình".

Sau lời tuyên thệ của ông Putin, Chánh án Tòa án Hiến pháp Nga Valery Zorkin tuyên bố ông Putin chính thức trở thành Tổng thống LB Nga.

Trong bài phát biểu nhậm chức của mình, Tổng thống Nga V. Putin nhấn mạnh rằng ông "nhận thức được trách nhiệm nặng nề trước người dân và đất nước Nga", đồng thời coi việc "làm tất cả những gì có thể vì một tương lai hòa bình và thịnh vượng của đất nước" là nghĩa vụ và ý nghĩa của cuộc đời mình . Ông khẳng định "nước Nga sẽ trở nên mạnh mẽ và người dân Nga sẽ có cuộc sống tốt đẹp hơn". Ông Putin cũng cảm ơn cử tri Nga đã ủng hộ ông trong cuộc bầu cử Tổng thống hồi tháng 3 vừa qua.

Tổng thống Putin nêu rõ nước Nga đang phải đối mặt với các quyết định lịch sử, sẽ có ý nghĩa quyết định trong những thập kỷ sắp tới. Ông nói: "Chúng ta đang phải đối mặt với những công việc khó khăn đòi hỏi phải có sự tham dự của toàn xã hội nước Nga, sự cống hiến tích cực của mỗi chúng ta". Theo ông, sẽ không có trở ngại và hoàn cảnh nào có thể ngăn cản nước Nga tự quyết tương lai của mình.

Nhà lãnh đạo nước Nga cũng kêu gọi trách nhiệm của chính phủ đối với người dân. Ông lưu ý rằng chỉ có sự tham gia tích cực của người dân vào các công việc của đất nước mới có thể giúp thúc đẩy sự đổi mới. Ông nhấn mạnh: "Người dân chỉ muốn những vấn đề liên quan tới họ được giải quyết nhanh chóng, bởi vậy những đề xuất, bình luận và đòi hỏi của họ phải được quan tâm kịp thời, từ đó những quan niệm về sự tôn trọng, kính trọng, có trách nhiệm và cởi mở sẽ trở thành những quy tắc bình thường đối với đại diện nhà nước ở tất cả các cấp độ".

Sau bài phát biểu của ông Putin, Nga đã bắn 30 loạt đại bác để chào mừng. Sau đó, Tổng thống Putin đã chứng kiến lễ duyệt đội ngũ tại sân Điện Kremlin và trò chuyện với người dân bên ngoài điện Kremlin.

Lễ nhậm chức của ông Putin diễn ra hai tháng sau khi ông giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng 3 năm nay. Tại cuộc bầu cử này, ông Putin đã giành chiến thắng thuyết phục với số phiếu cao kỷ lục so với các chiến thắng trước đây, đạt 76,7% số phiếu ủng hộ. Trước đó, trong các kỳ bầu cử năm 2000, 2004 và 2012, ông đã giành chiến thắng với số phiếu ủng hộ lần lượt là 52,94%, 71,31% và 63,6%.

 

                                                   TheoNhandan

 

Các tin khác


Ít nhất 47 người thiệt mạng vì mưa lũ ở miền bắc Afghanistan

Ngày 19/5, thông tin từ giới chức Afghanistan cho biết, đã có ít nhất 47 người thiệt mạng vì mưa lớn và lũ lụt ở miền bắc Afghanistan trong những ngày qua.

IEA cảnh báo nguy cơ thiếu hụt khoáng sản

IEA đã đưa ra cảnh báo về nguy cơ thiếu hụt nguồn cung khoáng sản thiết yếu cho chuyển đổi từ năng lượng hóa thạch sang năng lượng xanh do đầu tư không đủ mạnh.

Các quốc gia Arab kêu gọi công nhận Nhà nước Palestine

Tại Hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Arab (AL) ở thủ đô Manama của Bahrain với sự tham dự của Tổng Thư ký AL Ahmed Aboul-Gheit và Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, lãnh đạo các quốc gia Arab kêu gọi cộng đồng quốc tế hành động để thiết lập nền độc lập của người Palestine.

Liên hợp quốc nâng dự báo triển vọng kinh tế toàn cầu năm 2024

Ngày 16/5 (giờ New York), Liên hợp quốc (LHQ) đã công bố Báo cáo Tình hình và Triển vọng Kinh tế Thế giới, trong đó đưa ra đánh giá lạc quan thận trọng về triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm 2024.

Liên hợp quốc cảnh báo nguy cơ nạn đói ở Dải Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) phụ trách điều phối các vấn đề nhân đạo và cứu trợ khẩn cấp Martin Griffiths ngày 16/5 cho biết người dân ở Dải Gaza đang đối diện với nạn đói khi các nguồn lương thực cạn kiệt, đồng thời cho rằng chiến dịch của Israel ở thành phố Rafah gây ra nhiều khó khăn cho việc lập kế hoạch và phân phối hàng cứu trợ.

Nỗi lo thời tiết nắng nóng làm gián đoạn việc học tập của trẻ em châu Á

Tháng 4 vừa qua, nhiều quốc gia ở châu Á đã trải qua đợt nắng nóng kỷ lục khiến chính phủ quyết định đóng cửa trường học. Điều này đã cho thấy rõ tác động sâu sắc của biến đổi khí hậu đe dọa việc học tập của hàng triệu trẻ em tại châu lục này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục