Tính đến 23 giờ 15 phút đêm 24-3, với 93% số phiếu được kiểm, đảng Vì nước Thái (Pheu Thai) giành nhiều ghế nhất tại Hạ viện với 129 ghế, tương đương 36,86% tổng số ghế tại Hạ viện.

Đảng Vì nước Thái tạm thời giành nhiều ghế nhất tại Hạ viện Thái-lan

Ông Prayut của đảng Palang Pracharath có cơ hội tiếp tục làm Thủ tướng Thái-lan.

Đứng thứ hai là đảng Quyền lực nhà nước nhân dân (Palang Pracharath) của đương kim Thủ tướng Prayut Chan-ocha với 99 ghế (28,29%). Đảng Tự hào nước Thái (Bhumjaithai) đứng thứ ba được 36 ghế (10,29%).

Đảng Dân chủ, chính đảng lâu đời nhất Thái-lan, gây thất vọng với vị trí thứ tư cùng vỏn vẹn 29 ghế (8,29%).

Ngay trước khi toàn bộ số phiếu được kiểm, cựu Thủ tướng Abhisit Vejjajiva tuyên bố từ chức Chủ tịch Đảng Dân chủ, với lý do ông đã không đáp ứng được mong đợi của cử tri ủng hộ đảng này, song vẫn mong muốn được tham gia một chính phủ liên hiệp.

Đảng Hướng tới tương lai (Future Forward) mới thành lập năm ngoái, được dẫn dắt bởi doanh nhân trẻ Thanathorn Juangroongruangkit gây bất ngờ với vị trí thứ năm cùng 26 ghế tại Hạ viện. Đây là năm chính đảng giành nhiều phiếu bầu nhất trong tổng số 77 đảng đua tranh vào Hạ viện Thái-lan

Tính theo đầu phiếu phổ thông, đảng Palang Pracharath giành được nhiều phiếu nhất với 7.593.495. Tiếp theo lần lượt là các đảng Pheu Thai 7.376.371 phiếu bầu, Hướng tới tương lai 5.284.507 phiếu, Tự hào nước Thái 3.341.657 phiếu và Dân chủ 3.251.142 phiếu.

Trước đó, 90 nghìn điểm bỏ phiếu đồng loạt mở cửa từ 8 giờ sáng tới 17 giờ chiều 24-3, đón khoảng 50 triệu cử tri Thái-lan đi bầu cử Hạ viện. Thủ tướng Prayut, cũng là ứng cử viên của đảng Palang Pracharath đi thực hiện quyền công dân tại điểm bỏ phiếu quận Phayathai ở Bangkok.

Tối muộn 24-3, Ủy ban bầu cử Thái-lan (EC) thông báo lùi thời điểm công bố kết quả sơ bộ cuộc bầu cử Hạ viện sang ngày mai, 25-3.

 


                                                                                                           Theo báo Nhân Dân

Các tin khác


Tổng thống Iran Raisi thiệt mạng trong vụ tai nạn trực thăng

Một quan chức Iran xác nhận Tổng thống Iran Ebrahim Raisi đã thiệt mạng sau khi chiếc trực thăng chở ông gặp nạn ở vùng núi gần biên giới Azerbaijan.

Cộng đồng quốc tế phản ứng về vụ trực thăng chở Tổng thống Iran gặp nạn

Ngày 20/5, thông tin từ nhà chức trách Iran cho biết một chiếc trực thăng chở Tổng thống Ebrahim Raisi và Ngoại trưởng Hossein Amirabdollahian bị rơi vào ngày 19/5 khi đang bay qua địa hình núi trong sương mù dày đặc khi vừa kết thúc chuyến thăm Azerbaijan.

Ít nhất 47 người thiệt mạng vì mưa lũ ở miền bắc Afghanistan

Ngày 19/5, thông tin từ giới chức Afghanistan cho biết, đã có ít nhất 47 người thiệt mạng vì mưa lớn và lũ lụt ở miền bắc Afghanistan trong những ngày qua.

IEA cảnh báo nguy cơ thiếu hụt khoáng sản

IEA đã đưa ra cảnh báo về nguy cơ thiếu hụt nguồn cung khoáng sản thiết yếu cho chuyển đổi từ năng lượng hóa thạch sang năng lượng xanh do đầu tư không đủ mạnh.

Các quốc gia Arab kêu gọi công nhận Nhà nước Palestine

Tại Hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Arab (AL) ở thủ đô Manama của Bahrain với sự tham dự của Tổng Thư ký AL Ahmed Aboul-Gheit và Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, lãnh đạo các quốc gia Arab kêu gọi cộng đồng quốc tế hành động để thiết lập nền độc lập của người Palestine.

Liên hợp quốc nâng dự báo triển vọng kinh tế toàn cầu năm 2024

Ngày 16/5 (giờ New York), Liên hợp quốc (LHQ) đã công bố Báo cáo Tình hình và Triển vọng Kinh tế Thế giới, trong đó đưa ra đánh giá lạc quan thận trọng về triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục