Các công tố liên bang Mỹ hôm qua đã thêm tội danh rửa tiền vào danh sách tội danh cáo buộc với 16 cặp bố mẹ tham gia vào đường dây chạy suất vào các trường đại học danh tiếng ở Mỹ.


Các cặp bố mẹ, trong đó có diễn viên phim "Full House” Lori Loughlin và chồng là nhà thiết kế thời trang Mossimo Giannulli, bị cáo buộc âm mưu gian lận vì vai trò đã được xác định của họ trong đường dây chạy suất đại học lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ này. Tham gia vào đường dây này, các gia đình phải trả khoảng 25 triệu USD để bảo đảm có suất cho con em mình ở các trường đại học danh tiếng trong đó có Yale, Georgetown và Đại học Nam California.

Hôm thứ Hai, 14 cặp vợ chồng, trong đó có ngôi sao của bộ phim "Các bà nội trợ kiểu Mỹ” Felicity Huffman, đã nhận tội tham gia vào một phần của đường dây chạy suất đại học do William "Rick” Singer cầm đầu.


Tháng trước, Singer đã nhận tội tiếp tay cho việc gian lận chạy suất và hối lộ các huấn luyện viên để giả mạo năng lực thể thao các con em của những gia đình tham gia chạy suất đại học.

Các công tố viên hiện chưa cáo buộc bất cứ sinh viên nào và nói rằng trong một số trường hợp, những ông bố bà mẹ thực hiện việc chạy suất nhưng không cho con em của mình biết việc làm này.

Các trường đại học đã bắt đầu thu hồi quyết định tuyển sinh và trục xuất các sinh viên được nhập học nhờ hành vi gian lận này.

Tháng trước, truyền thông Mỹ đưa tin khoảng 300 cơ quan thực thi pháp luật đã truy quét khắp nước Mỹ nhằm bắt giữ các đối tượng gian lận thi cử trong chiến dịch mang tên "Varsity Blues”. Chiến dịch đã xác nhận 50 nghi phạm bao gồm các CEO, nhiều ngôi sao nổi tiếng ở Hollywood, các nhà thiết kế thời trang, các luật sư cao cấp và giáo sư đại học... tại Mỹ.

Các công tố viên liên bang Mỹ cho biết,đường dây gian lận này bắt đầu từ năm 2011 và liên quan tới 200 đại học danh tiếng như đại học Texas, đại học Georgetown, đại học Wake Forest và đại học California, Los Angeles (UCLA). William Singer, kẻ đứng đầu đường dây này đang phải đối mặt với mức án tối đa là 65 năm nếu bị kết án, cho rằng bản thân "hoàn toàn chịu trách nhiệm về vụ việc".

Đây là vụ việc mới nhất trong chuỗi bê bối đánh vào tầng lớp giàu có và quyền lực tìm cách đưa con cái vào các trường đại học hàng đầu ở Mỹ.


Theo Nhandan

Các tin khác


Nỗi lo thời tiết nắng nóng làm gián đoạn việc học tập của trẻ em châu Á

Tháng 4 vừa qua, nhiều quốc gia ở châu Á đã trải qua đợt nắng nóng kỷ lục khiến chính phủ quyết định đóng cửa trường học. Điều này đã cho thấy rõ tác động sâu sắc của biến đổi khí hậu đe dọa việc học tập của hàng triệu trẻ em tại châu lục này.

Số người sơ tán trong nước trên toàn cầu ở mức kỷ lục 75,9 triệu vào năm 2023

Năm 2023, 7,7 triệu người phải di dời do thiên tai, 68,3 triệu người sơ tán do xung đột và bạo lực, trong đó cuộc chiến ở Sudan, Gaza đã đẩy con số này lên kỷ lục mới.

Liên đoàn Arab thống nhất lập trường chung về Gaza

Trong cuộc họp ở thủ đô Manama của Bahrain, Bộ trưởng Ngoại giao các quốc gia Arab đã nỗ lực để đạt được lập trường chung về vấn đề Gaza trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Arab (AL) vào ngày 16/5.

Người học vấn cao xin làm nhân viên tang lễ khi Trung Quốc khan hiếm việc làm

Công việc nhân viên hỏa táng thuộc nhóm nghề có mức lương tốt và ổn định nên đang thu hút sự quan tâm của người trẻ Trung Quốc, dù tốt nghiệp trái ngành ở nhiều trường đại học danh tiếng.

Xung đột Hamas - Israel: Dân thường Israel thiệt mạng do đạn bắn từ Liban

Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, Quân đội Israel (IDF) ngày 14/5 thông báo 1 người dân đã thiệt mạng và 5 quân nhân bị thương do đạn chống tăng bắn từ phía Liban trúng vào khu dân cư Adamit của Israel nằm sát biên giới.

Bầu cử Mỹ 2024: Ứng cử viên Donald Trump gia tăng ưu thế tại các bang chiến địa

Ngày 14/5, kết quả các cuộc thăm dò dư luận cho thấy ông Donald Trump, ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa tiếp tục gia tăng ưu thế tại hầu hết các bang "chiến địa" quan trọng trước đương kim Tổng thống Joe Biden của đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục