Sau khi xuất hiện ca mới sau nhiều tuần dỡ bỏ lệnh phong tỏa, Chính quyền Vũ Hán đã yêu cầu các quận lập kế hoạch và tiến hành xét nghiệm cho toàn bộ người dân thuộc địa bàn mình trong vòng 10 ngày.


Học sinh tại một trường học ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. (Ảnh: THX/TTXVN)

Hãng tin Pháp AFP dẫn truyền thông Trung Quốc ngày 12/5 cho biết chính quyền thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, miền Trung Trung Quốc đã lên kế hoạch xét nghiệm virus SARS-CoV-2 cho toàn bộ người dân sau khi xuất hiện những ca mới sau nhiều tuần dỡ bỏ lệnh phong tỏa.

Chính quyền Vũ Hán đã yêu cầu các quận lập kế hoạch và tiến hành xét nghiệm cho toàn bộ người dân thuộc địa bàn mình trong vòng 10 ngày. Tuy nhiên, hiện chưa rõ thời điểm bắt đầu xét nghiệm.

Kế hoạch trên được đưa ra sau khi Vũ Hán phát hiện ổ lây nhiễm mới kể từ khi thành phố 11 triệu dân này mở cửa trở lại ngày 8/4 sau 76 ngày trong tình trạng phong tỏa bởi dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Sáu ca nhiễm mới đã được xác nhận trong ngày 11/5 và 12/5 ở một khu nhà thuộc quận Đông Tây Hồ.

Mặc dù vậy, một quan chức thuộc văn phòng chỉ đạo phòng chống dịch ở quận trên cho hãng tin AFP biết họ "chưa nhận được thông báo về việc xét nghiệm toàn bộ người dân."

[Trung Quốc miễn nhiệm quan chức Vũ Hán sau các ca nhiễm mới]

Cuối năm 2019, Vũ Hán trở thành tâm điểm của thế giới khi dịch COVID-19 bùng phát đầu tiên tại đây. Các nhà khoa học cho rằng virus SARS-CoV-2 đã lây từ động vật sang người ở một khu chợ bán động vật hoang dã tại Vũ Hán. Thành phố này ghi nhận tới 3.869 ca tử vong vì COVID-19, chiếm phần lớn trong tổng số 4.633 ca tử vong của Trung Quốc đại lục.

Kể từ khi lệnh phong tỏa được áp đặt tại Vũ Hán từ ngày 23/1 và được dỡ bỏ vào ngày 8/4, các chuyên gia y tế đã khuyến cáo chính quyền thành phố xét nghiệm cho toàn bộ người dân trong bối cảnh số bệnh nhân mắc bệnh nhưng không có triệu chứng ngày một tăng.

Về cơ bản, Trung Quốc đại lục đã khống chế được đại dịch COVID-19, nhưng đang xuất hiện những lo ngại về đợt bùng phát thứ hai trong bối cảnh quốc gia đông dân nhất thế giới này dỡ bỏ những phong tỏa, hạn chế.

Một số ca lây nhiễm mới đã được ghi nhận trong vài tuần gần đây ở các tỉnh vùng Đông Bắc là Cát Lâm và Hắc Long Giang./.

Theo TTXVN

Các tin khác


Tổng thống Iran Raisi thiệt mạng trong vụ tai nạn trực thăng

Một quan chức Iran xác nhận Tổng thống Iran Ebrahim Raisi đã thiệt mạng sau khi chiếc trực thăng chở ông gặp nạn ở vùng núi gần biên giới Azerbaijan.

Cộng đồng quốc tế phản ứng về vụ trực thăng chở Tổng thống Iran gặp nạn

Ngày 20/5, thông tin từ nhà chức trách Iran cho biết một chiếc trực thăng chở Tổng thống Ebrahim Raisi và Ngoại trưởng Hossein Amirabdollahian bị rơi vào ngày 19/5 khi đang bay qua địa hình núi trong sương mù dày đặc khi vừa kết thúc chuyến thăm Azerbaijan.

Ít nhất 47 người thiệt mạng vì mưa lũ ở miền bắc Afghanistan

Ngày 19/5, thông tin từ giới chức Afghanistan cho biết, đã có ít nhất 47 người thiệt mạng vì mưa lớn và lũ lụt ở miền bắc Afghanistan trong những ngày qua.

IEA cảnh báo nguy cơ thiếu hụt khoáng sản

IEA đã đưa ra cảnh báo về nguy cơ thiếu hụt nguồn cung khoáng sản thiết yếu cho chuyển đổi từ năng lượng hóa thạch sang năng lượng xanh do đầu tư không đủ mạnh.

Các quốc gia Arab kêu gọi công nhận Nhà nước Palestine

Tại Hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Arab (AL) ở thủ đô Manama của Bahrain với sự tham dự của Tổng Thư ký AL Ahmed Aboul-Gheit và Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, lãnh đạo các quốc gia Arab kêu gọi cộng đồng quốc tế hành động để thiết lập nền độc lập của người Palestine.

Liên hợp quốc nâng dự báo triển vọng kinh tế toàn cầu năm 2024

Ngày 16/5 (giờ New York), Liên hợp quốc (LHQ) đã công bố Báo cáo Tình hình và Triển vọng Kinh tế Thế giới, trong đó đưa ra đánh giá lạc quan thận trọng về triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục