Ông Nathan Dahm, Thượng nghị sĩ bang bảo thủ Oklahoma của Mỹ, đang tìm cách ngăn cản kế hoạch huấn luyện khoảng 100 binh sĩ Ukraine tại Fort Sill của Lầu Năm Góc.


Vụ phóng tên lửa Patriot.

Theo đài RT (Nga), ông Dahm lập luận rằng các binh sĩ Ukraine không đến từ quốc gia thành viên NATO và có thể gây ra mối đe dọa cho người dân địa phương.

Trước đó, hôm 12/1, ông Dahm đã đề xuất dự thảo nghị quyết nhằm mục đích ngăn cản kế hoạch huấn luyện lực lượng Ukraine sử dụng các hệ thống phòng không Patriot tại căn cứ quân sự Oklahoma của Mỹ. Nghị sĩ này đã trích dẫn vụ việc xảy ra hồi tháng 11/2022, khi một tên lửa phòng không do Ukraine khai hoả đã đi vào không phận Ba Lan và khiến 2 người dân ở một ngôi làng gần biên giới thiệt mạng.

"Người dân của Oklahoma không nên bị đe dọa bởi những sự cố tương tự”, tài liệu do ông Dahm chia sẻ trên Twitter có đoạn nhấn mạnh.

Ông Dahm cho rằng Mỹ không có nghĩa vụ phải huấn luyện binh sĩ Ukraine vì họ không phải là đồng minh NATO và Mỹ chưa từng chính thức tuyên chiến với Nga để ủng hộ Kiev. Nếu được thông qua, dự thảo sẽ cho phép chính quyền tiểu bang sử dụng thẩm quyền của mình để ngăn binh sĩ nước ngoài vào đất Oklahoma.

Tuy nhiên, lập trường phản đối kế hoạch của Lầu Năm Góc của ông Dahm đã bị một số nhà lập pháp khác bác bỏ.Trong đó, có 7 thượng nghị sĩ bang Oklahoma đã ký phản đối dự thảo này, tất cả đều là thành viên đảng Cộng hòa.Một số ý kiến cho rằng Oklahoma từ lâu "đã có quan hệ đối tác với các lực lượng quân sự từ các quốc gia đối tác trong nhiều thập kỷ” và khẳng định rằng việc cắt giảm hợp tác sẽ gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia của Mỹ.

Mỹ từng tuyên bố không điều quân can dự trực tiếp vào cuộc xung đột ở Ukraine, nhưng vẫn cam kết cung cấp vũ khí, đào tạo, tài trợ và hỗ trợ cho quân đội Ukraine "cho đến khi nào” họ đẩy lùi Nga. Một số chính trị gia bảo thủ ở Mỹ phản đối chính sách này vì nhiều lý do. Một trong số đó là gánh nặng tài chính.


Theo Baotintuc

Các tin khác


Tổng thống Iran Raisi thiệt mạng trong vụ tai nạn trực thăng

Một quan chức Iran xác nhận Tổng thống Iran Ebrahim Raisi đã thiệt mạng sau khi chiếc trực thăng chở ông gặp nạn ở vùng núi gần biên giới Azerbaijan.

Cộng đồng quốc tế phản ứng về vụ trực thăng chở Tổng thống Iran gặp nạn

Ngày 20/5, thông tin từ nhà chức trách Iran cho biết một chiếc trực thăng chở Tổng thống Ebrahim Raisi và Ngoại trưởng Hossein Amirabdollahian bị rơi vào ngày 19/5 khi đang bay qua địa hình núi trong sương mù dày đặc khi vừa kết thúc chuyến thăm Azerbaijan.

Ít nhất 47 người thiệt mạng vì mưa lũ ở miền bắc Afghanistan

Ngày 19/5, thông tin từ giới chức Afghanistan cho biết, đã có ít nhất 47 người thiệt mạng vì mưa lớn và lũ lụt ở miền bắc Afghanistan trong những ngày qua.

IEA cảnh báo nguy cơ thiếu hụt khoáng sản

IEA đã đưa ra cảnh báo về nguy cơ thiếu hụt nguồn cung khoáng sản thiết yếu cho chuyển đổi từ năng lượng hóa thạch sang năng lượng xanh do đầu tư không đủ mạnh.

Các quốc gia Arab kêu gọi công nhận Nhà nước Palestine

Tại Hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Arab (AL) ở thủ đô Manama của Bahrain với sự tham dự của Tổng Thư ký AL Ahmed Aboul-Gheit và Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, lãnh đạo các quốc gia Arab kêu gọi cộng đồng quốc tế hành động để thiết lập nền độc lập của người Palestine.

Liên hợp quốc nâng dự báo triển vọng kinh tế toàn cầu năm 2024

Ngày 16/5 (giờ New York), Liên hợp quốc (LHQ) đã công bố Báo cáo Tình hình và Triển vọng Kinh tế Thế giới, trong đó đưa ra đánh giá lạc quan thận trọng về triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục