Serbia đã yêu cầu triển khai quân đội tới Kosovo để đối phó với các cuộc đụng độ giữa chính quyền Kosovo và người Serbia ở khu vực phía Bắc nơi họ chiếm đa số.


Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic.

Hãng tin Reuters ngày 8/1 dẫn lời Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic cho biết, phái bộ của NATO tại Kosovo (KFOR)đã từ chối yêu cầu của Chính phủ Serbia triển khai lên tới 1.000 cảnh sát và nhân viên quân sự tới Kosovo sau các cuộc đụng độ giữa người Serbia và chính quyền Kosovo.

Tỉnh Kosovo cũ của Serbia tuyên bố độc lập vào năm 2008 sau cuộc chiến tranh 1998-1999, trong đó NATO ném bom Nam Tư, bao gồm Serbia và Montenegro, để bảo vệ Kosovo có đa số người Albania.

"Họ (KFOR) trả lời rằng không cần thiết phải triển khai binh sĩ Serbia trở lại Kosovo, trích dẫn lý do nghị quyết của Liên hợp quốc đã xác địnhnhiệm vụ của họ ở Kosovo", ông Vucic thông báo trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình địa phương.

Tháng trước, lần đầu tiên kể từ khi kết thúc chiến tranh, Serbia đã yêu cầu triển khai quân đội ở Kosovo để đối phó với các cuộc đụng độ giữa chính quyền Kosovo và người Serbia ở khu vực phía Bắc nơi họ chiếm đa số.

Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc lưu ý Serbia có thể được phép, nếu được KFOR chấp thuận, triển khai nhân viên của mình tại các cửa khẩu biên giới, các địa điểm tôn giáo và các khu vực có đa số người Serbia sinh sống.

Tổng thống Vucic cũng chỉ trích KFOR vì đã thông báo cho Serbia về quyết định của họ vào đêm trước Lễ Giáng sinh (ngày 24/12), sau khi cảnh sát Kosovo bắt giữ một người lính bị tình nghi bắn và làm bị thương hai thanh niên người Serbia gần thị trấn phía Nam Shterpce.

Vào ngày 8/1, vài nghìn người Serbia đã biểu tình ôn hòa ở Shterpce phản đối cái mà họ gọi là "bạo lực chống lại người Serbia".Goran Rakic, người đứng đầu "Danh sách người Serb", đảng chính của người Serbia ở Kosovo, đã cáo buộc nhà lãnh đạo Kosovo Albin Kurti tìm cách "đánh đuổi người Serbia".

"Mục tiêu của ông Kurti là tạo ra những cái cớ như vậy để người Serbia rời bỏ nhà cửa của họ. Thông điệp của tôi là chúng ta không được đầu hàng", Goran Rakic ​​nói.

Các tổ chức quốc tế đã lên án nhữngcuộc tấn công, nguy cơ làm sâu sắc thêm sự ngờ vực giữa người Albania chiếm đa số và khoảng 100.000 người dân tộc Serbia sống ở Kosovo với một nửa trong số họ sống ở phía Bắc và hầu hết từ chối công nhận nền độc lập của Kosovo.


Theo Baotintuc

Các tin khác


Số người sơ tán trong nước trên toàn cầu ở mức kỷ lục 75,9 triệu vào năm 2023

Năm 2023, 7,7 triệu người phải di dời do thiên tai, 68,3 triệu người sơ tán do xung đột và bạo lực, trong đó cuộc chiến ở Sudan, Gaza đã đẩy con số này lên kỷ lục mới.

Liên đoàn Arab thống nhất lập trường chung về Gaza

Trong cuộc họp ở thủ đô Manama của Bahrain, Bộ trưởng Ngoại giao các quốc gia Arab đã nỗ lực để đạt được lập trường chung về vấn đề Gaza trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Arab (AL) vào ngày 16/5.

Người học vấn cao xin làm nhân viên tang lễ khi Trung Quốc khan hiếm việc làm

Công việc nhân viên hỏa táng thuộc nhóm nghề có mức lương tốt và ổn định nên đang thu hút sự quan tâm của người trẻ Trung Quốc, dù tốt nghiệp trái ngành ở nhiều trường đại học danh tiếng.

Xung đột Hamas - Israel: Dân thường Israel thiệt mạng do đạn bắn từ Liban

Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, Quân đội Israel (IDF) ngày 14/5 thông báo 1 người dân đã thiệt mạng và 5 quân nhân bị thương do đạn chống tăng bắn từ phía Liban trúng vào khu dân cư Adamit của Israel nằm sát biên giới.

Bầu cử Mỹ 2024: Ứng cử viên Donald Trump gia tăng ưu thế tại các bang chiến địa

Ngày 14/5, kết quả các cuộc thăm dò dư luận cho thấy ông Donald Trump, ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa tiếp tục gia tăng ưu thế tại hầu hết các bang "chiến địa" quan trọng trước đương kim Tổng thống Joe Biden của đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay.

Hàng chục nghìn người cao tuổi Nhật Bản qua đời trong cô độc mỗi năm

Ước tính mỗi năm có khoảng 68.000 người trên 65 tuổi ở Nhật Bản qua đời trong cô độc tại nhà, mà không có bất kỳ người nào bên cạnh trong phút lâm chung. Thông tin trên được Cảnh sát Nhật Bản đưa ra ngày 14/5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục