Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby thừa nhận trong vài năm qua, Trung Quốc và Nga đang phát triển mối quan hệ ngày càng thân thiết hơn song Washington không gọi mối quan hệ này là một liên minh.


Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại lễ ký tuyên bố chung về tăng cường quan hệ đối tác hai nước ngày 21/3/2023.

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 21/3, người phát ngôn Kirby nói: "Chúng ta đã thấy cách mà hai quốc gia này phát triển mối quan hệ gắn bó như thế nào trong nhiều năm qua”.

Tuy nhiên, nhà chức trách không coi mối quan hệ khăng khít giữa Nga và Trung Quốc là một liên minh mà thay vào đó chỉ là một "cuộc hôn nhângiả”. Ông Kirby nói thêm Nga và Trung Quốc quan tâm nhiều hơn đến việc đóng vai trò là một bên đối trọng với sự ảnh hưởng của Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Quan chức chính quyền Tổng thống Joe Biden tuyên bố Nhà Trắng không thấy cuộc họp thượng đỉnh Mỹ-Trung cùng ngày mang lại kỳ vọng chiến tranh sẽ sớm kết thúc.

Những phát ngôn mới nhất của ông Kirby được đưa ra trong bối cảnh Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có chuyến thăm Moskva vào tuần này theo lời mời của Tổng thống Nga Vladimir Putin, đánh dấu chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Tập Cận Bình sau khi tái đắc cử nhiệm kỳ thứ ba hồi đầu tháng.

Tối 20/3, Tổng thống Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc gặp thân mật trong bữa trưa kéo dài 4,5 tiếng tại Điện Kremlin. Sau các cuộc đàm phán chính thức ngày 21/3, Tổng thống Putin miêu tả những cuộc đàm phán này mang lại kết quả cao trong việc tăng cường quan hệ song phương. Hai nhà lãnh đạo đã ký tuyên bố chung về tăng cường quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Nga-Trung trong thời đại mới.

Về vấn đề Ukraine, Nga và Trung Quốckhẳng định cần tuân thủ các mục đích và nguyên tắc của Hiến chương Liên hợp quốc cũng như tôn trọng luật pháp quốc tế. Phía Nga đánh giá tích cực lập trường khách quan của Trung Quốc về vấn đề Ukraine.Theo tuyên bố chung, Trung Quốc và Nga kêu gọi ngừng mọi động thái dẫn đến căng thẳng và khiến xung đột kéo dài, để ngăn cuộc khủng hoảng trở nên tồi tệ hơn hoặc thậm chí vượt ngoài tầm kiểm soát.

Các nước phương Tây tăng cường đáng kể hỗ trợ kinh tế và quân sự cho Ukraine sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại đây từ ngày 24/2/2022. Khoản hỗ trợ đã vượt quá 100 tỷ USD, bao gồm hệ thống phòng không và tên lửa, xe tăng, pháo tự hành, xe bọc thép và các loại đạn dược.

Nga lên tiếng cảnh báo việc phương Tây cung cấp thêm vũ khí cho Kiev đồng nghĩa Mỹ và NATO tham gia trực tiếp vào cuộc xung đột.


Theo Baotintuc

Các tin khác


Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Vụ tấn công tại Moskva: Nghi phạm khai nhận được hứa trả 1 triệu ruble để xả súng

Theo hãng tin Sputnik của Nga, một trong những nghi phạm thực hiện vụ tấn công khủng bố ở tại nhà hát Crocus City Hall ở thủ đô Moskva của Nga tối 22/3 khai nhận được thuê để giết người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục