Đề cập đến cáo buộc 'tiêu chuẩn kép' của phương Tây liên quan đến xung đột ở Ukraine và Gaza, Tổng thư kí NATO cho rằng hai cuộc chiến rất khác nhau.


Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg phát biểu tại cuộc họp báo ngày 29/11/2023.

Theo hãng tin Reuters ngày 29/11, đáp lại những cáo buộc về tiêu chuẩn kép, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết luật pháp quốc tế phải được áp dụng trong mọi cuộc xung đột, nhưng các cuộc chiến ở Ukraine và Gaza rất khác nhau.

Các nhà lãnh đạo Arab đã cáo buộc các nước phương Tây không áp dụng các tiêu chuẩn tương tự đối với cuộc chiến của Israel ở Gaza, được phát động để đáp trả vụ tấn công bất ngờ ngày 7/10 của lực lượng Hamas, giống như họ đã áp dụng đối với cuộc xung đột ở Ukraine.

Ở châu Âu, một số nhà bình luận cũng chỉ trích EU có "tiêu chuẩn kép" vì những cách tiếp cận khác nhau đối với các cuộc chiến ở Ukraine và Gaza. Ông Carl Bildt, cựu Thủ tướng Thụy Điển, đã bình luận rằng hầu hết thế giới đều nhận thức được tiêu chuẩn kép trong chính sách của phương Tây về hai cuộc chiến.

Khi được hỏi về vấn đề này, ông Stoltenberg nêu rõ: "Thông điệp của tôi là luật pháp quốc tế, luật nhân đạo phải được tôn trọng trong mọi cuộc xung đột và mạng sống của dân thường phải luôn được bảo vệ”.

Phát biểu tại cuộc họp báo tại trụ sở của NATO ở Brussels, ông Stoltenberg nói rằng điều quan trọng là phải thừa nhận tình hình ở Gaza và tình hình ở Ukraine khác nhau về nhiều mặt.Người đứng đầu NATO giải thích: "Ukraine chưa bao giờ gây ra mối đe dọa với Nga, Ukraine chưa bao giờ tấn công Nga”.

Trước đó, ông Stoltenberg nhấn mạnh: "NATO có hai nhiệm vụ cơ bản: Thứ nhất là hỗ trợ Ukraine. Nhiệm vụ quan trọng khác là ngăn chặn leo thang, ngăn chặn cuộc xung đột này biến thành một cuộc chiến tranh toàn diện giữa Nga và NATO. Bởi vì điều này sẽ mang lại nhiều đau khổ, chết chóc và hủy diệt hơn nữa", ông Stoltenberg thông báo.

Tổng thư kí Stoltenberg nói thêm rằng trong các cuộc họp ngày 28-29/11, các Bộ trưởng Ngoại giao NATO đã thảo luận về lộ trình Ukraine trở thành thành viên của NATO và đưa ra các khuyến nghị về những cải cách ưu tiên của Ukraine, bao gồm cuộc chiến chống tham nhũng, củng cố nhà nước pháp quyền, hỗ trợ nhân quyền và quyền của người thiểu số.

Ông Stoltenberg nhấn mạnh Ukraine đang gần NATO hơn bao giờ hết, đồng thời kết luận:"Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ Kiev trên con đường trở thành thành viên”.


Theo Baotintuc

Các tin khác


Tổng thống Iran Raisi thiệt mạng trong vụ tai nạn trực thăng

Một quan chức Iran xác nhận Tổng thống Iran Ebrahim Raisi đã thiệt mạng sau khi chiếc trực thăng chở ông gặp nạn ở vùng núi gần biên giới Azerbaijan.

Cộng đồng quốc tế phản ứng về vụ trực thăng chở Tổng thống Iran gặp nạn

Ngày 20/5, thông tin từ nhà chức trách Iran cho biết một chiếc trực thăng chở Tổng thống Ebrahim Raisi và Ngoại trưởng Hossein Amirabdollahian bị rơi vào ngày 19/5 khi đang bay qua địa hình núi trong sương mù dày đặc khi vừa kết thúc chuyến thăm Azerbaijan.

Ít nhất 47 người thiệt mạng vì mưa lũ ở miền bắc Afghanistan

Ngày 19/5, thông tin từ giới chức Afghanistan cho biết, đã có ít nhất 47 người thiệt mạng vì mưa lớn và lũ lụt ở miền bắc Afghanistan trong những ngày qua.

IEA cảnh báo nguy cơ thiếu hụt khoáng sản

IEA đã đưa ra cảnh báo về nguy cơ thiếu hụt nguồn cung khoáng sản thiết yếu cho chuyển đổi từ năng lượng hóa thạch sang năng lượng xanh do đầu tư không đủ mạnh.

Các quốc gia Arab kêu gọi công nhận Nhà nước Palestine

Tại Hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Arab (AL) ở thủ đô Manama của Bahrain với sự tham dự của Tổng Thư ký AL Ahmed Aboul-Gheit và Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, lãnh đạo các quốc gia Arab kêu gọi cộng đồng quốc tế hành động để thiết lập nền độc lập của người Palestine.

Liên hợp quốc nâng dự báo triển vọng kinh tế toàn cầu năm 2024

Ngày 16/5 (giờ New York), Liên hợp quốc (LHQ) đã công bố Báo cáo Tình hình và Triển vọng Kinh tế Thế giới, trong đó đưa ra đánh giá lạc quan thận trọng về triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục