Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, nhà virus học nổi tiếng của Thái Lan, Giáo sư Yong Poovorawan ngày 11/1 cho biết biến thể JN.1 của virus SARS-CoV-2 đang là biến thể phổ biến tại nước này. Biến thể này có khả năng lây truyền cao nhưng lại có triệu chứng nhẹ.
Nhân viên y tế tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân tại Bangkok, Thái Lan. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN
Trên trang Facebook cá nhân, Giáo sư Yong, hiện đứng đầu Trung tâm chuyên ngành về Virus học lâm sàng tại Đại học Chulalongkorn, cho biết biến thể JN.1 được phát hiện lần đầu tiên ở Mỹ và dự kiến sẽ thay thế tất cả các biến thể khác của virus SARS-CoV-2 vì khả năng lây lan rất dễ dàng.
Theo ông, những người nhiễm chủng JN.1 sẽ không có triệu chứng nghiêm trọng. Một số người chỉ bị cảm lạnh và đau họng, giống như các bệnh về đường hô hấp thông thường. Tuy vậy, do chủng JN.1 có khả năng lây truyền cao và có thể lây nhiễm nhiều lần nên số ca mắc COVID-19 dự kiến sẽ tăng cao, đặc biệt là sau kỳ nghỉ Năm mới.
Giáo sư Yong cũng dự đoán số ca nhiễm JN.1 sẽ bắt đầu giảm vào tháng 2 và giảm dần cho đến khi mùa lây lan tiếp theo bắt đầu vào tháng 6.
Trong khi đó, Tiến sĩ Thongchai Keeratihattayakorn, Cục trưởng Cục Kiểm soát dịch bệnh (DDC) thuộc Bộ Y tế Thái Lan, cho biết COVID-19 vẫn cần được theo dõi chặt chẽ vì biến đổi liên tục. Tiến sĩ Thongchai cảnh báo mặc dù hầu hết mọi người đều có khả năng miễn dịch và các triệu chứng ở mức độ nhẹ, nhưng những người dễ bị tổn thương nên đề phòng, đặc biệt là người già, phụ nữ mang thai và những người bị tăng huyết áp, suy thận mãn tính, béo phì và ung thư.
Năm ngoái, tại Thái Lan có 652.868 ca mắc COVID-19, với 848 ca tử vong liên quan đến căn bệnh này. Ông Thongchai dự báo sẽ số ca mắc COVID-19 năm nay tại Thái Lan cũng tương đương mức năm ngoái.
Theo TTXVN
Năm 2023 là năm nóng nhất trong lịch sử, với nhiệt độ bề mặt Trái Đất tăng ở mức gần với giới hạn 1,5 độ C. Kết luận trên được các cơ quan theo dõi khí hậu Liên minh châu Âu (EU) công bố ngày 9/1.
Chi phí vận chuyển hàng hóa qua Biển Đỏ đã tăng mạnh kể từ khi lực lượng Houthi ở Yemen bắt đầu tấn công các tàu thương mại ở vùng biển này vào cuối tháng 11/2023 và sự gián đoạn kéo dài trong hoạt động vận chuyển qua Biển Đỏ có thể đẩy lạm phát lên cao trên toàn cầu.
Sau 2 năm Trung Quốc gia nhập RCEP, hợp tác kinh tế, nhất là công nghiệp, giữa ASEAN và Trung Quốc ngày càng đi vào chiều sâu.
Do căng thẳng tại Biển Đỏ, nhiều hãng vận tải lớn đã phải thay đổi hành trình, dẫn đến thời gian vận chuyển dài hơn, chi phí tăng lên.
Sau nhiều tuần đàm phán, các nghị sĩ Mỹ thông báo đã đạt được thỏa thuận lưỡng đảng về mức trần ngân sách liên bang cho năm tài chính 2024 là khoảng 1.600 tỷ USD.
Một vụ nổ nhằm vào đường sắt đã xảy ra ở gần thành phố Nizhny Tagil thuộc tỉnh Sverdlovsk thuộc vùng Urals của Liên bang Nga, cách biên giới Ukraine khoảng 2.300 km về phía Đông.