Loạt vụ tấn công của lực lượng Houthi ở Yemen vào các tàu thương mại ở Biển Đỏ và vùng Vịnh đã gây gián đoạn lớn cho tuyến đường vận chuyển quan trọng này.


Tàu thuyền chờ đi qua Kênh đào Suez, Ai Cập. Ảnh: AFP/TTXVN

Chi phí vận chuyển hàng hóa qua Biển Đỏ và Kênh đào Suez - tuyến đường thủy huyết mạch của hoạt động vận chuyển toàn cầu - đã tăng hơn 300% kể từ tháng 11/2023, sau khi Houthi tấn công các tàu thương mại được cho là có liên hệ với Israel. Đó là con số do tờ Sky News phản ánh ngày 12/1, trích dẫn dữ liệu phân tích của công ty hậu cần toàn cầu DSV.

Chỉ số vận tải container Thượng Hải (SCFI) - thước đo phổ biến nhất để đo lường chi phí - đã tăng lên 3.101 USD/container, từ mức 2.871 USD/container một tuần trước đó. Dữ liệu cho thấy chi phí chung để chuyển một container từ Thượng Hải đến châu Âu đã tăng 310% so với chi phí vào đầu tháng 11/2023.

Với lời cam kết ủng hộ người dân Palestine ở Dải Gaza, phong trào Houthi từ giữa tháng 10/2023 đã phóng nhiều máy bay không người lái và tên lửa nhắm vào các tàu thương mại ở Biển Đỏ, cũng như các tàu chiến tuần tra khu vực quan trọng này. Ước tính, Houthi đã thực hiện 20 vụ tấn công, buộc các hãng vận tải lớn như MSC, Maersk, CMA CGM và Hapag-Lloyd phải chuyển hướng hàng hóa đi vòng qua cực Nam châu Phi, tránh Vịnh Aden và Kênh đào Suez.

Thay đổi lộ trình sẽ kéo dài thời gian di chuyển thêm khoảng 10 ngày và cũng buộc các công ty vận tải phải đốt thêm nhiên liệu. Cùng lúc đó, thù lao của nhân viên đã tăng lên, cũng như là làm tăng hóa đơn bảo hiểm. 

Dù tăng mạnh, nhưng chi phí vận chuyển qua kênh Suez vẫn thấp hơn mức kỷ lục của tháng 3/2021, khi tàu container Ever Given dài 400 mét bị mắc kẹt và chặn ngang kênh đào này. Tuyến đường thương mại quan trọng này đã phải đóng cửa trong sáu ngày. Sự cố đó cũng khiến hàng trăm con tàu xếp hàng ùn ứ trên biển, và gây thiệt hại 9 tỷ USD mỗi ngày cho thương mại toàn cầu.

Ngày 12/1, Mỹ và Anh bắt đầu triển khai các đòn không kích nhắm vào hàng mục tiêu của  Houthi ở Yemen để đáp trả hành động của nhóm này ở Biển Đỏ và Vùng Vịnh. Động thái đó đã thu hút nhiều phản ứng trái chiều từ quốc tế, với nhiều cảnh báo rằng nó sẽ dẫn đến leo thang xung đột ở Trung Đông.

Theo Báo Tin tức

Các tin khác


Số người sơ tán trong nước trên toàn cầu ở mức kỷ lục 75,9 triệu vào năm 2023

Năm 2023, 7,7 triệu người phải di dời do thiên tai, 68,3 triệu người sơ tán do xung đột và bạo lực, trong đó cuộc chiến ở Sudan, Gaza đã đẩy con số này lên kỷ lục mới.

Liên đoàn Arab thống nhất lập trường chung về Gaza

Trong cuộc họp ở thủ đô Manama của Bahrain, Bộ trưởng Ngoại giao các quốc gia Arab đã nỗ lực để đạt được lập trường chung về vấn đề Gaza trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Arab (AL) vào ngày 16/5.

Người học vấn cao xin làm nhân viên tang lễ khi Trung Quốc khan hiếm việc làm

Công việc nhân viên hỏa táng thuộc nhóm nghề có mức lương tốt và ổn định nên đang thu hút sự quan tâm của người trẻ Trung Quốc, dù tốt nghiệp trái ngành ở nhiều trường đại học danh tiếng.

Xung đột Hamas - Israel: Dân thường Israel thiệt mạng do đạn bắn từ Liban

Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, Quân đội Israel (IDF) ngày 14/5 thông báo 1 người dân đã thiệt mạng và 5 quân nhân bị thương do đạn chống tăng bắn từ phía Liban trúng vào khu dân cư Adamit của Israel nằm sát biên giới.

Bầu cử Mỹ 2024: Ứng cử viên Donald Trump gia tăng ưu thế tại các bang chiến địa

Ngày 14/5, kết quả các cuộc thăm dò dư luận cho thấy ông Donald Trump, ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa tiếp tục gia tăng ưu thế tại hầu hết các bang "chiến địa" quan trọng trước đương kim Tổng thống Joe Biden của đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay.

Hàng chục nghìn người cao tuổi Nhật Bản qua đời trong cô độc mỗi năm

Ước tính mỗi năm có khoảng 68.000 người trên 65 tuổi ở Nhật Bản qua đời trong cô độc tại nhà, mà không có bất kỳ người nào bên cạnh trong phút lâm chung. Thông tin trên được Cảnh sát Nhật Bản đưa ra ngày 14/5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục