Loạt vụ tấn công của lực lượng Houthi ở Yemen vào các tàu thương mại ở Biển Đỏ và vùng Vịnh đã gây gián đoạn lớn cho tuyến đường vận chuyển quan trọng này.


Tàu thuyền chờ đi qua Kênh đào Suez, Ai Cập. Ảnh: AFP/TTXVN

Chi phí vận chuyển hàng hóa qua Biển Đỏ và Kênh đào Suez - tuyến đường thủy huyết mạch của hoạt động vận chuyển toàn cầu - đã tăng hơn 300% kể từ tháng 11/2023, sau khi Houthi tấn công các tàu thương mại được cho là có liên hệ với Israel. Đó là con số do tờ Sky News phản ánh ngày 12/1, trích dẫn dữ liệu phân tích của công ty hậu cần toàn cầu DSV.

Chỉ số vận tải container Thượng Hải (SCFI) - thước đo phổ biến nhất để đo lường chi phí - đã tăng lên 3.101 USD/container, từ mức 2.871 USD/container một tuần trước đó. Dữ liệu cho thấy chi phí chung để chuyển một container từ Thượng Hải đến châu Âu đã tăng 310% so với chi phí vào đầu tháng 11/2023.

Với lời cam kết ủng hộ người dân Palestine ở Dải Gaza, phong trào Houthi từ giữa tháng 10/2023 đã phóng nhiều máy bay không người lái và tên lửa nhắm vào các tàu thương mại ở Biển Đỏ, cũng như các tàu chiến tuần tra khu vực quan trọng này. Ước tính, Houthi đã thực hiện 20 vụ tấn công, buộc các hãng vận tải lớn như MSC, Maersk, CMA CGM và Hapag-Lloyd phải chuyển hướng hàng hóa đi vòng qua cực Nam châu Phi, tránh Vịnh Aden và Kênh đào Suez.

Thay đổi lộ trình sẽ kéo dài thời gian di chuyển thêm khoảng 10 ngày và cũng buộc các công ty vận tải phải đốt thêm nhiên liệu. Cùng lúc đó, thù lao của nhân viên đã tăng lên, cũng như là làm tăng hóa đơn bảo hiểm. 

Dù tăng mạnh, nhưng chi phí vận chuyển qua kênh Suez vẫn thấp hơn mức kỷ lục của tháng 3/2021, khi tàu container Ever Given dài 400 mét bị mắc kẹt và chặn ngang kênh đào này. Tuyến đường thương mại quan trọng này đã phải đóng cửa trong sáu ngày. Sự cố đó cũng khiến hàng trăm con tàu xếp hàng ùn ứ trên biển, và gây thiệt hại 9 tỷ USD mỗi ngày cho thương mại toàn cầu.

Ngày 12/1, Mỹ và Anh bắt đầu triển khai các đòn không kích nhắm vào hàng mục tiêu của  Houthi ở Yemen để đáp trả hành động của nhóm này ở Biển Đỏ và Vùng Vịnh. Động thái đó đã thu hút nhiều phản ứng trái chiều từ quốc tế, với nhiều cảnh báo rằng nó sẽ dẫn đến leo thang xung đột ở Trung Đông.

Theo Báo Tin tức

Các tin khác


JN.1 đang là biến thể chủ đạo của virus SARS-CoV-2 tại Thái Lan

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, nhà virus học nổi tiếng của Thái Lan, Giáo sư Yong Poovorawan ngày 11/1 cho biết biến thể JN.1 của virus SARS-CoV-2 đang là biến thể phổ biến tại nước này. Biến thể này có khả năng lây truyền cao nhưng lại có triệu chứng nhẹ.

Lạm phát lõi tại Mỹ giảm xuống dưới 4%

Bộ lao động Mỹ vừa công bố số liệu thống kê cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của nước Mỹ trong tháng 12/2023 đã tăng 3,4% so với cùng năm ngoái.

Indonesia khôi phục kế hoạch xây tường biển ngăn thủ đô Jakarta chìm dần

Indonesia đang khôi phục kế hoạch xây tường biển khổng lồ nhằm ngăn chặn thủ đô Jakarta chìm với tốc độ nhanh do nước biển dâng và sụt lún.

Động đất tại Nhật Bản: Hỗ trợ chỗ ở cho các nạn nhân mất nhà

Để hỗ trợ sớm ổn định nơi ở cho các nạn nhân bị mất nhà cửa do trận động đất mạnh tại tỉnh Ishikawa ngày 1/1, chính quyền nhiều địa phương của Nhật Bản đang gấp rút chuẩn bị để có thể cung cấp miễn phí nhà ở trong vòng ít nhất 6 tháng tới.

Số đơn xin tị nạn ở Đức tăng vọt 51% vào năm 2023

Số người xin tị nạn ở Đức trong năm 2023 đã tăng lên 351.915 người, tăng 51,1% so với năm trước đó.

Nhiệt độ toàn cầu tiến gần tới mức tăng giới hạn 1,5 độ C

Năm 2023 là năm nóng nhất trong lịch sử, với nhiệt độ bề mặt Trái Đất tăng ở mức gần với giới hạn 1,5 độ C. Kết luận trên được các cơ quan theo dõi khí hậu Liên minh châu Âu (EU) công bố ngày 9/1.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục