Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 7/4, Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi và Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) William Burns, đang ở thăm Cairo, đã thảo luận về những nỗ lực mới nhất nhằm đạt được lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza, giữa lúc cuộc xung đột kéo dài 6 tháng qua giữa Israel và lực lượng Hamas đã gây ra cuộc khủng hoảng nhân đạo hết sức nghiêm trọng tại dải đất ven Địa Trung Hải của Palestine.


Cảnh đổ nát sau cuộc không kích của Israel xuống Dải Gaza ngày 31/3/2024. Ảnh: THX/TTXVN

Theo tuyên bố của Phủ Tổng thống Ai Cập, trong cuộc gặp ở Cairo ngày 7/4, ông El-Sisi và ông Burns đã điểm lại những nỗ lực hòa giải của Ai Cập, Qatar và Mỹ, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường các nỗ lực nhằm ngăn chặn leo thang quân sự ở Gaza. Tổng thống El-Sisi kêu gọi các nỗ lực phối hợp của cộng đồng quốc tế nhằm gây áp lực để cung cấp ngay lập tức viện trợ nhân đạo cần thiết tới tất cả các khu vực ở Gaza. Nhà lãnh đạo Ai Cập và Giám đốc CIA cũng nhấn mạnh tính cấp thiết của việc bảo vệ dân thường và tránh bất kỳ sự leo thang nào tại thành phố Rafah ở phía Nam Gaza, đồng thời bác bỏ mọi kế hoạch cưỡng ép di dời người Palestine ra khỏi lãnh thổ của họ.

Ông El-Sisi cảnh báo những hậu quả nghiêm trọng của tình trạng leo thang xung đột đối với hòa bình và ổn định trong khu vực khi cuộc xung đột ở Gaza bước sang tháng thứ 7. Ông cũng nhắc lại lời kêu gọi thúc đẩy một giải pháp công bằng cho sự nghiệp chính nghĩa của người Palestine, dựa trên giải pháp hai nhà nước.

Ai Cập hiện đang đăng cai tổ chức vòng đàm phán mới nhằm đạt được thỏa thuận ngừng bắn và trao đổi tù nhân giữa Israel và Hamas. Các cuộc đàm phán có sự tham dự của ông Burns, người đứng đầu Cơ quan tình báo Mossad của Israel David Barnea cũng như các nhà đàm phán từ Ai Cập và Qatar. Một phái đoàn của Hamas được cho là đã đến Cairo ngày 7/4 để tham gia tiến trình đàm phán.

Ai Cập và Qatar đã làm trung gian một lệnh ngừng bắn kéo dài một tuần hồi cuối tháng 11/2023, theo đó Hamas đã phóng thích hơn 100 người Israel để đổi lấy 240 phụ nữ và trẻ em Palestine bị phía Israel giam giữ. Tuy nhiên, các vòng đàm phán sau đó về việc ngừng bắn và trao đổi con tin đã không đạt được tiến triển. Cuộc xung đột Gaza kéo dài 6 tháng qua đã cướp đi sinh mạng của hơn 33.000 người Palestine, trong đó hầu hết là phụ nữ và trẻ em, và khiến 75.886 người khác bị thương.

Theo TTXVN

Các tin khác


Độc đáo máy bay ''Tomorrowland'' mới với công nghệ thực tế tăng cường

Brussels Airlines vừa giới thiệu phiên bản mới của chiếc máy bay "Amare" mang màu sắc lễ hội Tomorrowland, đánh dấu sự hợp tác lâu dài giữa hãng hàng không Bỉ và lễ hội âm nhạc điện tử nổi tiếng thế giới.

Kế hoạch phòng thủ dân sự của Thụy Điển cho tình huống xung đột lan rộng ở châu Âu

Thụy Điển đang tăng cường phòng thủ dân sự, đặc biệt là kế hoạch đảm bảo an ninh năng lượng trong giai đoạn khủng hoảng.

Nga và Ukraine nhất trí trao đổi trẻ em di dời do xung đột

Nga và Ukraine đã nhất trí trao đổi khoảng 50 trẻ em phải di dời sau khi xung đột giữa hai nước bùng phát hồi tháng 2/2022.

Tại sao ông Trump không phản đối gói viện trợ mới của Mỹ cho Ukraine?

Ông Trump có thể được hưởng lợi khi để Quốc hội Mỹ thông qua gói viện trợ mới cho Ukraine.

Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục