Bộ Quốc phòng Liên bang Nga cho biết lực lượng phòng không nước này đã bắn hạ 8 tên lửa ATACMS trên bầu trời Crimea và 8 thiết bị bay không người lái (UAV) do lực lượng vũ trang Ukraine phóng trên Biển Đen, ngoài khơi bán đảo Crimea.


 

Tên lửa được phóng từ hệ thống tên lửa chiến thuật lục quân (ATACMS) tầm xa của Mỹ.

Theo hãng thông tấn TASS ngày 30/5, Bộ Quốc phòng Nga thông báo cụ thể: "Vào ban đêm, một loạt âm mưu tấn công của Ukraine nhằm vào các cơ sở trên lãnh thổ Nga đã bị ngăn chặn, bao gồm cả việc sử dụng tên lửa chiến thuật ATACMS, thiết bị bay không người lái có cánh cố định và phương tiện không người lái dưới nước. Lực lượng phòng không đang làm nhiệm vụ đã bắn hạ 8 tên lửa chiến thuật ATACMS trên Biển Azov. 8 thiết bị bay không người lái đã bị chặn trên Biển Đen, ngoài khơi bờ biển Bán đảo Crimea”.

Ngoài ra, phía Nga cũng phá hủy 2 phương tiện không người lái dưới nước đang di chuyển về phía Bán đảo Crimea.

ATACMS là hệ thống tên lửa chiến thuật lục quân mà Mỹ cung cấp cho Ukraine. Trong những tuần gần đây, Ukraine đã thực hiện một loạt cuộc tấn công vào các mục tiêu của Nga ở xa chiến tuyến.

ATACMS từ lâu đã nằm ở vị trí hàng đầu trong danh sách kêu gọi viện trợ từ phương Tây của Ukraine, nhằm giúp quân đội nước này có đủ hỏa lực để tấn công các mục tiêu có giá trị cao của Nga ở phía sau chiến tuyến. Ukraine lần đầu tiên sử dụng ATACMS vào tháng 10/2023.

Cuối tháng 4 vừa qua, Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cho phép gửi một số lượng đáng kể tên lửa ATACMS tới Ukraine. Đây là một phần của gói viện trợ trị giá 300 triệu USD được công bố vào giữa tháng 3 và đã đến Ukraine để triển khai bên trong biên giới nước này.

Các tên lửa ATACMS được cung cấp gần đây có tầm bắn xa hơn, có khả năng tấn công sâu hơn vào các vùng lãnh thổ do Nga kiểm soát. Trong khi lực lượng của Nga đang đạt được một số bước tiến ở trên bộ, Ukraine lại tập trung tấn công các mục tiêu như máy bay và trung tâm chỉ huy nằm sâu phía sau chiến tuyến, thường là ở Crimea.

Các đồng minh phương Tây của Ukraine đã cảnh báo Kiev rằng vũ khí của họ chỉ được sử dụng trong lãnh thổ tranh chấp, thay vì các khu vực được quốc tế công nhận là của Nga. Nga đã sáp nhập Crimea một thập kỷ trước và Ukraine tuyên bố sẽ giành lại quyền kiểm soát vùng lãnh thổ này.

Vào tháng 4, Ukraine ban đầu sử dụng ATACMS tầm xa hơn để tấn công một căn cứ không quân ở Crimea, nơi có một số bệ phóng tên lửa và radar.

Ngoài ra, Ukraine đã tấn công bằng ATACMS vào sân bay Belbek ngay bên ngoài thành phố cảng Sevastopol của Crimea.

Ukraine cũng tấn công một tàu quét mìn của Nga ở Sevastopol và tiếp đó là tàu hộ tống trang bị tên lửa Tsiklon của Moskva.

Các nguồn tin của Nga và Ukraine cũng xác nhận một cuộc tấn công nhằm vào khu huấn luyện quân sự của Nga ở khu vực Luhansk là do ATACMS.


Theo Baotintuc

Các tin khác


Truyền thông Đức tiết lộ điều kiện 3 nước Baltic và Ba Lan triển khai quân tới Ukraine

Der Spiegel, tuần báo uy tín với lượng phát hành lớn của Đức, cho biết các nước Baltic và Ba Lan không loại trừ việc gửi quân tới Ukraine nếu Liên bang Nga thành công trên chiến trường.

Những lo lắng và phản ứng của Anh về cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2024

Quân đội Anh luôn muốn trở thành đối tác được Mỹ lựa chọn, quốc gia mà Anh hướng tới trong các vấn đề hợp tác quốc phòng.

Cháy bệnh viện ở Ấn Độ, nhiều trẻ sơ sinh thiệt mạng

Ngày 26/5, giới chức Ấn Độ cho biết hỏa hoạn nghiêm trọng đã xảy ra tại một bệnh viện nhi ở thủ đô New Delhi của nước này khiến 6 trẻ sơ sinh thiệt mạng.

Ấn Độ: Cháy công viên giải trí khiến 24 người thiệt mạng

Phóng viên TTXVN tại Ấn Độ dẫn nguồn tin cảnh sát xác nhận một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng đã xảy ra trong ngày 25/5 tại công viên giải trí "TRP Game Zone” ở thành phố Rajkot, bang Gujarat, miền Tây Ấn Độ, khiến 24 người thiệt mạng, trong đó có ít nhất 9 trẻ em.

Thái Lan là điểm đến châu Á hàng đầu của du khách châu Âu

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, một cuộc khảo sát mới của nền tảng đặt phòng du lịch trực tuyến quốc tế Agoda cho thấy Thái Lan là điểm đến châu Á hàng đầu đối với khách du lịch châu Âu. Các điểm đến châu Á tiếp theo được du khách châu Âu ưa chuộng là Indonesia, Nhật Bản, Malaysia và Philippines.

Sạt lở tại Papua New Guinea, 100 người thiệt mạng

Ngày 24/5, hãng tin ABC của Australia đưa tin, vụ sạt lở tại một ngôi làng hẻo lánh ở miền bắc Papua New Guinea đã cướp đi tính mạng của khoảng 100 người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục