Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 8/6, Ngoại trưởng các nước thuộc Tổ chức Hợp tác Kinh tế D-8 đã kêu gọi cộng đồng quốc tế công nhận Palestine là thành viên đầy đủ của Liên hợp quốc (LHQ) và gây áp lực lớn hơn đối với Israel trong bối cảnh cuộc xung đột tại Dải Gaza vẫn tiếp diễn.


Xe bọc thép của Israel bắn hơi cay trong chiến dịch quân sự ở thành phố Jennin, Bờ Tây ngày 4/7/2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong một cuộc họp bất thường được tổ chức tại thành phố Istanbul, các nước D-8 hối thúc một thỏa thuận ngừng bắn ngay lập tức giữa Israel và phong trào Hamas trong suốt hơn 8 tháng qua tại Dải Gaza. Ngoại trưởng các nước này cũng kêu gọi Mỹ không sử dụng quyền phủ quyết đối với tư cách thành viên đầy đủ của Palestine tại LHQ.

D-8 thể hiện lập trường yêu cầu Israel tuân thủ các quyết định của Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ), rút quân khỏi khu vực Nam Rafah và đảm bảo việc vận chuyển hàng viện trợ nhân đạo đến dải đất đang bị phong tỏa của Palestine một cách an toàn.

8 quốc gia có dân chủ yếu là người Hồi giáo cũng yêu cầu chấm dứt việc cung cấp vũ khí và đạn dược cho Israel, đồng thời thực hiện mọi biện pháp để bảo vệ thường dân Palestine và bác bỏ mọi nỗ lực nhằm cưỡng bức di dời họ ra khỏi Dải Gaza. D8 ủng hộ giải pháp hai nhà nước dựa trên đường biên giới năm 1967 với Đông Jerusalem là thủ đô của Palestine và cơ chế bảo đảm để bảo vệ một thỏa thuận trong tương lai.

Tổ chức Hợp tác Kinh tế D-8 gồm Thổ Nhĩ Kỳ, Bangladesh, Ai Cập, Indonesia, Iran, Malaysia, Nigeria và Pakistan.



Theo Baotintuc.vn

Các tin khác


Nga thiệt hại 1% sản lượng nông nghiệp do đợt giá lạnh bất thường

Đợt giá lạnh bất thường vào tháng 5 vừa qua đã làm Nga mất 1% sản lượng nông nghiệp. 21 vùng đã bị thiệt hại do giá lạnh và hơn 700 nghìn ha nông nghiệp bị mất năng suất.

Tâm lý sợ tuổi già cô đơn ở Hàn Quốc

Phóng viên TTXVN tại Seoul dẫn kết quả cuộc khảo sát công bố ngày 3/6 cho thấy, cứ ba người Hàn Quốc sinh vào những năm 1960 thì có một người nghĩ rằng họ sẽ qua đời trong cô đơn mà không nhận được sự hỗ trợ từ con cái.

Nga xây dựng trật tự thế giới năng lượng mới

Vị thế ngày càng được củng cố của Nga với tư cách là nhà cung cấp năng lượng toàn cầu quan trọng đang thể hiện rõ ở mức xuất khẩu dầu thô quốc tế cao, mức sản xuất ổn định bất chấp lệnh trừng phạt của phương Tây.

Các nhà hòa giải kêu gọi hoàn tất thỏa thuận hòa bình Gaza

Các nhà hòa giải bao gồm Ai Cập, Mỹ và Qatar ngày 1/6 đã kêu gọi Israel và Hamas hoàn tất thỏa thuận ngừng bắn và thả con tin dựa trên kế hoạch do Tổng thống Mỹ Joe Biden đưa ra trước đó nhằm giải quyết xung đột ở Dải Gaza.

Jordan, Ai Cập và Liên hợp quốc đồng tổ chức hội nghị khẩn cấp về Gaza

Phóng viên TTXVN tại Ai Cập dẫn nguồn tin khu vực cho biết nước này và Jordan, Liên hợp quốc (LHQ) sẽ đồng tổ chức một hội nghị quốc tế khẩn cấp vào ngày 11/6 để tìm kiếm giải pháp ứng phó cho cuộc khủng hoảng nhân đạo hiện nay ở Dải Gaza.

Đốt phiếu bầu và phóng hỏa hội đồng bầu cử địa phương ở Mexico

Nhà chức trách Mexico ngày 31/5 cho biết một nhóm đối tượng đã sử dụng vũ lực cướp và đốt tất cả phiếu bầu dự kiến sẽ được sử dụng tại thành phố Totoloapa thuộc bang miền Nam Chiapas vào ngày 2/6 tới. Vụ việc xảy ra chỉ vài giờ sau vụ phóng hỏa một Hội đồng bầu cử địa phương cũng ở bang trên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục