Phóng viên TTXVN tại Ấn Độ cho biết Thủ đô Delhi của nước này vẫn đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nước nghiêm trọng, sau khi trải qua đợt nắng nóng dài nhất từng được ghi nhận.


Đông đảo người dân tới lấy nước từ xe bồn của Chính phủ. 

Bộ trưởng Nước, bà Atishi, hôm qua cho biết sản lượng nước ở thủ đô liên tục giảm do nước đổ về sông Yamuna đoạn chảy qua khu vực này ngày càng ít, trong đó có một phần nguyên nhân không nhận được sự hỗ trợ từ bang lân cận Haryana.

Trong bài đăng trên mạng xã hội X, Bộ trưởng Atishi nêu rõ, trong điều kiện bình thường, Delhi sản xuất 1.005MGD (tương đương 4,6 triệu m3 nước/ngày)  nhưng con số này đã liên tục giảm kể tuần trước, xuống chỉ còn 993MGD ngày 7/6, 958MGD ngày 10/6 và 939MGD ngày 13/6. Do sản lượng giảm nên tình trạng thiếu nước xảy ra tại nhiều nơi ở Delhi, buộc người dân thủ đô phải xếp hàng dài trước các xe bồn chở nước và được yêu cầu sử dụng nước hết sức tiết kiệm.

Đáng lưu ý là cuộc khủng hoảng nước ở Delhi đã leo thang thành cuộc chiến pháp lý sau khi bang Haryana từ chối xả lượng nước dư thừa cho khu vực thủ đô. Điều này buộc chính quyền Delhi phải khiếu kiện lên Tòa án Tối cao. Tuy nhiên, trong phán quyết hôm 13/6, Tòa án Tối cao tuyên bố không có chuyên môn trong việc giải quyết tranh chấp về chia sẻ nguồn nước nên đã đề nghị chính quyền Delhi tiếp cận Ủy ban thượng nguồn sông Yamuna (UYRB) để tìm kiếm hướng giải quyết cho vấn đề này.

Theo số liệu thống kê của Ngân hàng Thế giới (WB), Ấn Độ là nơi sinh sống của gần 18% dân số toàn cầu nhưng chỉ sở hữu 4% nguồn tài nguyên nước. Lượng nước sẵn có tính trên bình quân đầu người ở nước này là khoảng 1.100m3, thấp hơn nhiều so với ngưỡng căng thẳng về nước theo tiêu chuẩn quốc tế là 1.700 m3/người và gần tiệm cận ngưỡng khan hiếm là 1.000 m3/người. Trong khi đó, lượng nước sẵn có bình quân đầu người trên toàn thế giới là 5.500 m3.

Tăng trưởng dân số và phát triển kinh tế là hai nhân tố gây áp lực kép lên tài nguyên nước ở Ấn Độ. Nửa thế kỷ trước, vào năm 1970, lượng nước bình quân đầu người ở quốc gia Nam Á này cao gấp 2,5 lần mức hiện tại. Cụ thể, năm 1970, con số này là 2.594m3 nước ngọt/người, sau đó giảm xuống còn 1.661m3/người vào năm 1990 và 1.036 m3/người vào năm 2020.

Theo TTXVN

Các tin khác


Thị trường ngũ cốc thế giới chịu sức ép khi nhu cầu tại Trung Quốc giảm

Nhu cầu nhập khẩu lúa mỳ và ngô của Trung Quốc đang giảm nhanh chóng, điều có thể gây sức ép lên thị trường ngũ cốc thế giới.

Hệ lụy từ cuộc đột kích giải cứu con tin của Israel

Văn phòng Nhân quyền Liên hợp quốc (LHQ) đánh giá cả quân đội Israel và các nhóm vũ trang Palestine có thể đã phạm tội ác chiến tranh trong cuộc đột kích giải cứu 4 con tin Israel ở trung tâm Gaza vào tuần trước.

Tương lai bị tước đoạt

Bất chấp cái nóng oi ả và dù ở cái tuổi "ăn chưa no, lo chưa tới”, song nhiều trẻ nhỏ ở Ghana, thậm chí có những em chỉ mới 5 tuổi, đã phải dùng những con dao rựa, to gần bằng người, thu hoạch hạt cacao - vốn là nguyên liệu quan trọng để làm ra một số loại chocolate được yêu thích trên thế giới.

HĐBA thông qua nghị quyết ủng hộ đề xuất ngừng bắn ở Gaza và phản ứng của Hamas

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) hôm 10/6 đã ủng hộ đề xuất của Tổng thống Mỹ Joe Biden về kế hoạch ngừng bắn giữa Israel và Hamas ở Dải Gaza trong khi Liên bang Nga bỏ phiếu trắng.

Trung Quốc chuẩn bị đón đợt nắng nóng kỷ lục

Một đợt nắng nóng lớn có thể lan rộng khắp các khu vực ở miền Bắc Trung Quốc, đẩy nhiệt độ lên mức cao kỷ lục tại một số vùng ở nước này.

Ấn Độ trải qua đợt nắng nóng dài nhất từ trước tới nay

Ngày 10/6, chuyên gia thời tiết hàng đầu của Chính phủ Ấn Độ cho biết nước này đang trải qua đợt nắng nóng kéo dài nhất từ trước đến nay, đồng thời cảnh báo thời tiết sẽ ngày càng ngột ngạt trong thời gian tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục