Chính quyền Trump 2.0 có thể sẽ giống như nhiệm kỳ đầu tiên của ông Trump về các chính sách cứng rắn đối với Trung Quốc, làm căng thẳng thêm quan hệ Mỹ - Trung.


Ông Donald Trump phát biểu tại Maryland, Mỹ, ngày 24/2/2024. Ảnh: THX/TTXVN

Bình luận trên Nhật báo Sabah (Thổ Nhĩ Kỳ) ngày 19/11, Giáo sư Fan Hongda tại Viện Nghiên cứu Trung Đông thuộc Đại học Nghiên cứu Quốc tế Thượng Hải, Trung Quốc cho rằng, giống như nhiều quốc gia khác, Trung Quốc đã rất chú ý đến cuộc bầu cử ở Mỹ, đặc biệt là trong bối cảnh quan điểm về Trung Quốc ngày càng tồi tệ trong lòng xã hội Mỹ.

Trung tâm nghiên cứu Pew đã tiến hành các cuộc khảo sát trong số những người trưởng thành ở Mỹ vào các năm 2007, 2014 và 2019 để xác định xem họ coi ai là mối đe dọa lớn nhất đối với Mỹ. Kết quả cho thấy Trung Quốc xếp thứ ba vào năm 2007, thứ hai vào năm 2014 và "đồng hạng nhất" với Nga vào năm 2019.

Trong một cuộc khảo sát tương tự được tiến hành từ ngày 30/5/2023 - 4/6/2023, Trung tâm nghiên cứu Pew phát hiện ra rằng có tới 50% số người được hỏi coi Trung Quốc là mối đe dọa hàng đầu đối với Mỹ, trong khi chỉ có 17% ​​coi Nga là mối đe dọa chính.

Một số học giả Trung Quốc tin rằng bất kể ai thắng cử ở Mỹ, các mục tiêu chính sách của Washington đối với Trung Quốc vẫn sẽ nhất quán, vì kiềm chế và gây áp lực với Trung Quốc đã trở thành sự đồng thuận của lưỡng đảng tại Mỹ. Quan điểm này rất phổ biến ở Trung Quốc, nơi có cảm giác rằng nước này gần như đã từ bỏ mọi ảo tưởng về Mỹ. Có thể thấy trước rằng đối đầu Mỹ - Trung sẽ khó tránh khỏi trong những năm tới.

Một thực tế rõ ràng là trong nhiệm kỳ tổng thống Mỹ đầu tiên của ông Trump, quan hệ Mỹ - Trung đã xấu đi nghiêm trọng, đánh dấu một bước ngoặt sau đó Trung Quốc liên tục được coi là đối thủ cạnh tranh toàn cầu chính của Mỹ. Ở Mỹ, Trung Quốc đã được miêu tả theo một cách rất tiêu cực, dù đánh giá từ danh sách Nội các do Tổng thống đắc cử Trump đề cử, có khá nhiều người thân thiện với Trung Quốc.

Điều đáng chú ý là, không giống như trong nhiệm kỳ đầu tiên, trong nhiệm kỳ thứ hai, ông Trump không còn phải đối mặt với áp lực tái tranh cử nữa. Ngoài ra, đảng Cộng hòa hiện kiểm soát cả hai viện của Quốc hội và Tòa án Tối cao có khuynh hướng bảo thủ đáng chú ý. Động thái này có nghĩa là ảnh hưởng cá nhân của Tổng thống Mỹ mới sẽ vượt qua nhiệm kỳ đầu tiên, giúp ông dễ dàng thực hiện các chính sách đã thiết lập của mình hơn.

Trên thực tế, khi cơ hội chiến thắng của ông Trump trong cuộc bầu cử tăng lên, thị trường chứng khoán Mỹ đã phản ứng tích cực. Đáng chú ý, vào ngày sau khi kết quả bầu cử được công bố, cả ba chỉ số chứng khoán lớn của Mỹ đều tăng mạnh và lập mức cao lịch sử mới. Có thể nói rằng thị trường vốn đã bày tỏ sự chào đón đối với Tổng thống đắc cử Trump.

Trong nhiệm kỳ đầu của ông Trump, Mỹ đã khởi xướng một cuộc chiến thương mại với Trung Quốc, gây ra rắc rối đáng kể cho Bắc Kinh trong các lĩnh vực như thuế quan, công nghệ, bảo hộ thương mại và trao đổi học thuật. Chính quyền Trump 2.0 có thể sẽ tiếp tục các biện pháp này với Trung Quốc.

Hiện quan hệ Mỹ - Trung đang chịu ảnh hưởng nghiêm trọng từ sự thiếu tin tưởng lẫn nhau. Tệ hơn nữa, do sự sụt giảm đáng kể trong giao lưu nhân dân và trao đổi học thuật, ngay cả các học giả từ cả hai nước cũng có sự hiểu lầm rõ ràng về nhau. Nếu các học giả Trung Quốc không tiến hành nghiên cứu thực địa dài hạn tại Mỹ sau năm 2017, hiểu biết của họ về nước Mỹ đương đại có thể sẽ bị lệch hướng nghiêm trọng. Điều này là do những thay đổi trong chính sách của Mỹ đối với Trung Quốc dưới thời chính quyền Trump đầu tiên, và bản thân xã hội Mỹ cũng đã trải qua những thay đổi đáng kể.

Giáo sư Hongda cho rằng, trong thời gian chính quyền Biden nắm quyền, thế giới ngày càng bị chia rẽ thành hai phe, với Mỹ và các đồng minh ở một bên và Trung Quốc, Nga, Iran, Triều Tiên... ở phía bên kia. Nhưng với tác động nghiêm trọng của chính quyền Trump đầu tiên liên quan đến mối quan hệ của Mỹ với các đồng minh, một số người ở Trung Quốc tin rằng dưới nhiệm kỳ thứ hai của ông Trump, quan hệ đối ngoại của Trung Quốc có thể cải thiện phần nào. Cụ thể, có thể có tiềm năng cải thiện mối quan hệ với châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Tuy nhiên, dưới thời chính quyền Biden, Mỹ và các đồng minh đã đạt được sự đồng thuận đáng kể về cách tiếp cận cơ bản của họ đối với Trung Quốc, và sự đồng thuận này, ít nhất là hiện tại, có vẻ như không thể biến mất trong ngắn hạn. Dưới thời chính quyền Trump 2.0, sự bất hòa và mâu thuẫn giữa Mỹ và các đồng minh có thể sẽ ít hơn so với nhiệm kỳ đầu tiên của ông.

Tóm lại, với sự trở lại Nhà Trắng của ông Trump, Mỹ có thể sẽ tập trung nhiều hơn vào việc kiềm chế Trung Quốc, và áp lực mà Trung Quốc phải đối mặt từ Mỹ và các đồng minh sẽ tăng lên nếu họ tin rằng một số chính sách của Trung Quốc cần phải thay đổi. Tuy nhiên, Trung Quốc cũng có mục tiêu riêng của mình và không dễ dàng chấp nhận trước áp lực của Mỹ. Liệu Trung Quốc và Mỹ có thể tìm ra một cách tương đối hòa bình để cùng tồn tại hay không không chỉ quan trọng đối với hai nước mà còn đối với toàn thế giới.



Theo Baotintuc.vn

Các tin khác


Liệu Ukraine có thể phát triển vũ khí hạt nhân?

Các chuyên gia cho biết Ukraine có khả năng sản xuất vũ khí hạt nhân chỉ trong vòng vài năm, nhưng cái giá về chính trị sẽ quá cao.

Ukraine chuyển hướng ưu tiên an ninh khi ông Trump thúc đẩy đàm phán

Kiev giờ đây coi việc đảm bảo chống lại hành động chiếm thêm lãnh thổ là quan trọng hơn, thay vì xác lập lại đường biên giới cũ, trong bối cảnh Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump có thể đẩy nhanh tiến độ cho một lệnh ngừng bắn.

Houthi leo thang thách thức Mỹ ở Biển Đỏ

Thông qua các cuộc tấn công dồn dập vào tàu chiến Mỹ, bao gồm cả tàu sân bay USS Abraham Lincoln, Houthi cho thấy chiến lược chuyển hướng từ các mục tiêu thương mại sang các mục tiêu quân sự, đánh dấu một bước leo thang mới.

Sự trở lại Nhà Trắng của ông Trump tác động tiềm tàng đến quan hệ Nga-Ấn Độ thế nào?

Khi ông Trump trở lại Nhà Trắng, mối quan hệ truyền thống giữa Ấn Độ và Nga có thể phải đối mặt với thử thách lớn. Chính quyền Trump mới có thể gia tăng áp lực để Ấn Độ giảm sự phụ thuộc vào vũ khí và năng lượng từ Nga, đồng thời tăng cường liên minh với Washington trong chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Nga sẽ không dung thứ cho ‘bên thứ ba’ hiện diện hải quân thường trực ở Biển Đen

Moskva tuyên bố hải quân Nga tiếp tục thực hiện nhiệm vụ quan trọng nhất - răn đe hạt nhân, và sẽ không cho phép các thế lực bên ngoài Biển Đen duy trì sự hiện diện hải quân thường trực tại vùng biển này.

Cựu quan chức NATO dự đoán cách ông Trump giải quyết xung đột Ukraine

Ông James Stavridis - cựu Tư lệnh tối cao lực lượng đồng minh của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại châu Âu - cho rằng Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump có thể buộc Kiev từ bỏ yêu sách đối với các vùng lãnh thổ mà Nga đã kiểm soát ở Ukraine.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục