Tổng thống đắc cử của Costa Rica bà Laura Chinchilla

Tổng thống đắc cử của Costa Rica bà Laura Chinchilla

Bà Laura Chinchilla, ứng cử viên của Ðảng Giải phóng dân tộc (PLN) cầm quyền tại Costa Rica, Phó Tổng thống đương nhiệm đã giành được nhiều phiếu hơn hai đối thủ trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 7-2 vừa qua, trở thành nữ Tổng thống đầu tiên của nước Trung Mỹ này. Bà sẽ chính thức nhậm chức vào ngày 8-5 tới, nhiệm kỳ bốn năm.

Bà Laura Chinchilla, sinh ngày 28-3-1959 tại Thủ đô San Jose, có một con trai,  tốt nghiệp Khoa học chính trị tại Trường đại học tổng hợp Costa Rica năm 1977, nhận bằng Thạc sĩ về chính sách công cộng tại Ðại học Gioóc-giơ-tao (Mỹ) năm 1986 và trở về nước làm việc năm 1989. Là Thứ trưởng An ninh công cộng năm 1994 rồi trở thành Bộ trưởng bộ này trong thời kỳ 1996-1998, cũng là nữ đầu tiên đứng  đầu bộ này. Là nghị sĩ QH năm 2002, Phó Tổng thống trong chính quyền của Tổng thống sắp mãn nhiệm Oscar Arias  từ  năm 2006.


Trong các chiến dịch vận động tranh cử, bà cam kết sẽ duy trì các chính sách của Tổng thống A-ri-át nhằm thúc đẩy thương mại tự do và kinh doanh quốc tế, tạo nhiều việc làm, nâng cao đời sống cho trẻ em và công dân tốt, chống nạn ma túy và tội phạm khác.


Ngày 16-3, Tổng thống đắc cử Laura Chinchilla đã công bố thành phần Chính phủ mới, trong đó có một số bộ trưởng trong Chính phủ của Tổng thống A-ri-át sắp mãn nhiệm. Ông Rơ-nê Ca-xtơ-rô làm Bộ trưởng Ngoại giao; Mác-cô Va-gát làm Bộ trưởng phụ trách Văn phòng Tổng thống; Các-lốt Ri-các-đô Bê-na-vi-đét giữ chức Bộ trưởng Du lịch; May-i An-ti-giông làm Bộ trưởng Kinh tế, Công nghiệp và Thương mại; Phran-xi-xcô Hi-men-nét làm Bộ trưởng Giao thông và công trình công cộng; An-na-ben Gôn-da-lét làm Bộ trưởng Ngoại thương; Glo-ri-a A-bra-ham làm Bộ trưởng Nông nghiệp và Chăn nuôi; Hô-xê Ma-ri-a làm Bộ trưởng An ninh.


Theo Hiến pháp Costa Rica, trợ giúp cho Tổng thống, có hai Phó Tổng thống. QH có 57 nghị sĩ. Costa Rica gồm bảy tỉnh với số dân 4,5 triệu người. Nước này không có quân đội, mà chỉ có lực lượng cảnh sát. Theo luật bầu cử, ứng cử viên tổng thống  nào giành được hơn 40% số phiếu  bầu tại vòng một là trúng cử Tổng thống. Costa Rica là nước có điều kiện phát triển du lịch, như rừng nguyên sinh, núi lửa... Xã hội được cho là ổn định và hòa bình. Tuy nhiên, thời gian gần đây, tệ nạn ma tuý và tội phạm xuất hiện.  Năm 2009,  Costa Rica được xếp đứng hàng nhất trong các quốc gia có cuộc sống hạnh phúc (HPI). Nhiều người Bắc Mỹ về hưu đến sinh sống tại  nước này. Sản phẩm  chính là cà-phê, dứa, hoa quả,  điện tử.
 
 
 
                                                                             Theo ND

Các tin khác


Các quần thể cá nước ngọt di cư giảm hơn 80% kể từ năm 1970

Kết quả nghiên cứu mới đây cho thấy các quần thể cá nước ngọt di cư đã giảm hơn 80% kể từ năm 1970.

Tổng thống Iran Raisi thiệt mạng trong vụ tai nạn trực thăng

Một quan chức Iran xác nhận Tổng thống Iran Ebrahim Raisi đã thiệt mạng sau khi chiếc trực thăng chở ông gặp nạn ở vùng núi gần biên giới Azerbaijan.

Cộng đồng quốc tế phản ứng về vụ trực thăng chở Tổng thống Iran gặp nạn

Ngày 20/5, thông tin từ nhà chức trách Iran cho biết một chiếc trực thăng chở Tổng thống Ebrahim Raisi và Ngoại trưởng Hossein Amirabdollahian bị rơi vào ngày 19/5 khi đang bay qua địa hình núi trong sương mù dày đặc khi vừa kết thúc chuyến thăm Azerbaijan.

Ít nhất 47 người thiệt mạng vì mưa lũ ở miền bắc Afghanistan

Ngày 19/5, thông tin từ giới chức Afghanistan cho biết, đã có ít nhất 47 người thiệt mạng vì mưa lớn và lũ lụt ở miền bắc Afghanistan trong những ngày qua.

IEA cảnh báo nguy cơ thiếu hụt khoáng sản

IEA đã đưa ra cảnh báo về nguy cơ thiếu hụt nguồn cung khoáng sản thiết yếu cho chuyển đổi từ năng lượng hóa thạch sang năng lượng xanh do đầu tư không đủ mạnh.

Các quốc gia Arab kêu gọi công nhận Nhà nước Palestine

Tại Hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Arab (AL) ở thủ đô Manama của Bahrain với sự tham dự của Tổng Thư ký AL Ahmed Aboul-Gheit và Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, lãnh đạo các quốc gia Arab kêu gọi cộng đồng quốc tế hành động để thiết lập nền độc lập của người Palestine.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục