Tổng thống Dmitry Medvedev và tổng thống Barack Obama

Tổng thống Dmitry Medvedev và tổng thống Barack Obama

Dư luận trên thế giới đặc biệt quan tâm tới thông tin, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev và Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ ký hiệp ước mới thay thế START-1. Việc này sẽ diễn ra vào ngày 8/4 tại Prague, Cộng hoà Czech. START-2 sẽ thay thế hiệp ước START-1 đã hết hiệu lực từ ngày 5/12/2009.

 

Phát biểu hôm 6/4, trợ lý Tổng thống Nga phụ trách quan hệ quốc tế, ông Sergey Prikhodko cho biết, tại cuộc gặp hôm 8/4 ở Prague sau khi ký START mới, Tổng thống Dmitry Medvedev và Tổng thống Barack Obama sẽ hội đàm về khả năng mở rộng quan hệ kinh tế-thương mại giữa hai nước, những vấn đề liên quan tới quy chế không phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt, an ninh hạt nhân, NMD của Mỹ, tình hình Trung Đông, Iran, CHDCND Triều Tiên và Afghanistan. Đây sẽ là cuộc trao đổi ý kiến lần thứ 14 giữa Tổng thống Dmitry Medvedev và Tổng thống Barack Obama.

Hai Tổng thống cũng sẽ thảo luận chương trình tiếp xúc cấp cao Nga-Mỹ trong năm 2010, cũng như đánh giá và định hướng hoạt động của Ủy ban Tổng thống 2 nước được thành lập nhân chuyến thăm Nga hồi tháng 7/2009 của Tổng thống Barack Obama. Ủy ban này do Ngoại trưởng Sergey Lavrov và Ngoại trưởng Hilary Clinton làm đồng điều phối viên.

Dự kiến trong năm 2010, Tổng thống Dmitry Medvedev và Tổng thống Barack Obama sẽ gặp nhau ít nhất 3 lần tại Hội nghị an ninh hạt nhân (tháng 4 ở Washington), Hội nghị thượng đỉnh G8 và G20 (tháng 6 tại Canada) và Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) trong tháng 11 tại Nhật Bản.

Tuy nhiên, cũng trong ngày 6/4, Ngoại trưởng Sergey Lavrov vẫn nhấn mạnh, Moskva vẫn có thể rút khỏi START mới nếu Mỹ triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa (NMD) bởi việc này ảnh hưởng tới hiệu quả hoạt động của lực lượng hạt nhân chiến lược Nga.

Ngoại trưởng Sergey Lavrov cho biết, nguyên tắc chủ yếu của cuộc hội đàm Nga-Mỹ trước lễ ký START mới là bảo đảm an ninh ngang nhau và không thể tách rời lợi ích của mỗi bên. Nga luôn khẳng định việc đạt được mục tiêu hủy bỏ vũ khí hạt nhân trên quy mô toàn cầu là rất quan trọng

 

                                                                              Theo CAND

Các tin khác


Nỗi lo thời tiết nắng nóng làm gián đoạn việc học tập của trẻ em châu Á

Tháng 4 vừa qua, nhiều quốc gia ở châu Á đã trải qua đợt nắng nóng kỷ lục khiến chính phủ quyết định đóng cửa trường học. Điều này đã cho thấy rõ tác động sâu sắc của biến đổi khí hậu đe dọa việc học tập của hàng triệu trẻ em tại châu lục này.

Số người sơ tán trong nước trên toàn cầu ở mức kỷ lục 75,9 triệu vào năm 2023

Năm 2023, 7,7 triệu người phải di dời do thiên tai, 68,3 triệu người sơ tán do xung đột và bạo lực, trong đó cuộc chiến ở Sudan, Gaza đã đẩy con số này lên kỷ lục mới.

Liên đoàn Arab thống nhất lập trường chung về Gaza

Trong cuộc họp ở thủ đô Manama của Bahrain, Bộ trưởng Ngoại giao các quốc gia Arab đã nỗ lực để đạt được lập trường chung về vấn đề Gaza trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Arab (AL) vào ngày 16/5.

Người học vấn cao xin làm nhân viên tang lễ khi Trung Quốc khan hiếm việc làm

Công việc nhân viên hỏa táng thuộc nhóm nghề có mức lương tốt và ổn định nên đang thu hút sự quan tâm của người trẻ Trung Quốc, dù tốt nghiệp trái ngành ở nhiều trường đại học danh tiếng.

Xung đột Hamas - Israel: Dân thường Israel thiệt mạng do đạn bắn từ Liban

Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, Quân đội Israel (IDF) ngày 14/5 thông báo 1 người dân đã thiệt mạng và 5 quân nhân bị thương do đạn chống tăng bắn từ phía Liban trúng vào khu dân cư Adamit của Israel nằm sát biên giới.

Bầu cử Mỹ 2024: Ứng cử viên Donald Trump gia tăng ưu thế tại các bang chiến địa

Ngày 14/5, kết quả các cuộc thăm dò dư luận cho thấy ông Donald Trump, ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa tiếp tục gia tăng ưu thế tại hầu hết các bang "chiến địa" quan trọng trước đương kim Tổng thống Joe Biden của đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục