Ban bố tình trạng khẩn cấp ở Bangkok; Thủ tướng Abhisit hủy chuyến đi Mỹ dự hội nghị thượng đỉnh về hạt nhân quốc tế từ ngày 12 đến 14-4

Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva hôm 7-4 đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở Bangkok, trao cho quân đội nhiều quyền lực hơn để vãn hồi trật tự sau nhiều tuần diễn ra các cuộc biểu tình chống chính phủ trên đường phố. Chính phủ đã đặt Bangkok dưới Luật An ninh Nội địa nghiêm ngặt.


Trước đó, cùng ngày, Phe chống đối đã tràn vào tòa nhà quốc hội Thái Lan khi các nghị sĩ leo lên tường để tháo chạy và một chiếc trực thăng Black Hawk sơ tán các nhân vật quan trọng bị kẹt bởi đám đông vây quanh.


Những người chống chính phủ trèo lên cổng để vào tòa nhà quốc hội trong
một cuộc xuống đường ở Bangkok hôm 7-4. Ảnh: REUTERS

Theo hãng tin AP, phe “áo đỏ” được dẫn dắt bởi một trong những thủ lĩnh trung kiên đã dùng xe tải phá vỡ cửa cổng của khuôn viên tòa nhà quốc hội và xông lên tầng hai trong khi Phó Thủ tướng Suthep Thaugsuban và các nghị sĩ khác vẫn còn bên trong. Nhưng sau đó, những người chống đối đã rút khỏi tòa nhà theo lời yêu cầu của các nghị sĩ đối lập.


Trong một thông báo, Cơ quan An ninh Chính phủ (CAPO) cho biết đã điều một chiếc trực thăng Black Hawk cùng với 5 binh sĩ trang bị súng trường M-16 đến tòa nhà quốc hội để di tản các bộ trưởng và nghị sĩ bị kẹt bên trong. Đài truyền hình INN nói ông Suthep có trong số những người đã được sơ tán.


Lực lượng “áo đỏ” đã cắm trại ở Bangkok kể từ ngày 12-3 và cho biết họ sẽ tiếp tục các hoạt động phản đối cho tới khi Thủ tướng Vejjajiva Abhisit giải tán quốc hội và kêu gọi bầu cử. Theo lời một cố vấn thủ tướng, ông Abhisit, người rời trụ sở quốc hội trước khi diễn ra cuộc tấn công, đã hủy chuyến công du Washington để dự hội nghị thượng đỉnh về hạt nhân quốc tế từ ngày 12 đến 14-4.


Một cuộc hỗn chiến đã nổ ra giữa một nghị sĩ thuộc nhóm ủng hộ ông Thaksin và một binh lính mang súng M-16. Nhà làm luật hét vào mặt người lính: “Đây là quốc hội. Tại sao ông mang súng!”, rồi đuổi người lính ra khỏi tòa nhà. Ngay lúc đó, những người “áo đỏ” vật anh lính xuống đất và tịch thu cả súng dài và súng ngắn của anh ta, sau đó giao số vũ khí đó cho nhà chức trách.


Cơn bão “áo đỏ” tràn vào tòa nhà quốc hội được dấy lên bởi Arisman Pongruengrong, một trong những thủ lĩnh cực đoan nhất - người hồi năm ngoái đã lôi kéo đoàn biểu tình xông vào một hội nghị quan trọng, buộc các nhà lãnh đạo châu Á phải sơ tán bằng trực thăng và tàu thuyền.

 

                                                                             Theo NLĐ

Các tin khác


Nỗi lo thời tiết nắng nóng làm gián đoạn việc học tập của trẻ em châu Á

Tháng 4 vừa qua, nhiều quốc gia ở châu Á đã trải qua đợt nắng nóng kỷ lục khiến chính phủ quyết định đóng cửa trường học. Điều này đã cho thấy rõ tác động sâu sắc của biến đổi khí hậu đe dọa việc học tập của hàng triệu trẻ em tại châu lục này.

Số người sơ tán trong nước trên toàn cầu ở mức kỷ lục 75,9 triệu vào năm 2023

Năm 2023, 7,7 triệu người phải di dời do thiên tai, 68,3 triệu người sơ tán do xung đột và bạo lực, trong đó cuộc chiến ở Sudan, Gaza đã đẩy con số này lên kỷ lục mới.

Liên đoàn Arab thống nhất lập trường chung về Gaza

Trong cuộc họp ở thủ đô Manama của Bahrain, Bộ trưởng Ngoại giao các quốc gia Arab đã nỗ lực để đạt được lập trường chung về vấn đề Gaza trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Arab (AL) vào ngày 16/5.

Người học vấn cao xin làm nhân viên tang lễ khi Trung Quốc khan hiếm việc làm

Công việc nhân viên hỏa táng thuộc nhóm nghề có mức lương tốt và ổn định nên đang thu hút sự quan tâm của người trẻ Trung Quốc, dù tốt nghiệp trái ngành ở nhiều trường đại học danh tiếng.

Xung đột Hamas - Israel: Dân thường Israel thiệt mạng do đạn bắn từ Liban

Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, Quân đội Israel (IDF) ngày 14/5 thông báo 1 người dân đã thiệt mạng và 5 quân nhân bị thương do đạn chống tăng bắn từ phía Liban trúng vào khu dân cư Adamit của Israel nằm sát biên giới.

Bầu cử Mỹ 2024: Ứng cử viên Donald Trump gia tăng ưu thế tại các bang chiến địa

Ngày 14/5, kết quả các cuộc thăm dò dư luận cho thấy ông Donald Trump, ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa tiếp tục gia tăng ưu thế tại hầu hết các bang "chiến địa" quan trọng trước đương kim Tổng thống Joe Biden của đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục