Bụi tro núi lửa làm tê liệt các sân bay châu Âu. Các chuyến bay từ Bắc Mỹ, châu Á - Thái Bình Dương đến châu Âu đều bị hoãn, hủy

Bụi tro núi lửa làm tê liệt các sân bay châu Âu. Các chuyến bay từ Bắc Mỹ, châu Á - Thái Bình Dương đến châu Âu đều bị hoãn, hủy

Bầu trời Bắc Âu đã biến thành màu đen và không lưu của Ireland, Anh, Đan Mạch, Thụy Điển, Hà Lan, Bỉ, thậm chí cả Pháp, Đức và Ba Lan đã bị tê liệt do bụi tro của núi lửa từ Iceland phun trào. Vụ rối loạn hàng không này được mô tả là một trong những vụ rối loạn nghiêm trọng nhất trong lịch sử hàng không thế giới.

Tình trạng rối loạn này “sẽ có thể kéo dài trong hai ngày nữa”, và điều này tùy thuộc “diễn biến của đám mây bụi tro” - Eurocontrol, Tổ chức An ninh hàng không châu Âu, cho biết. Theo chuyên gia nghiên cứu về núi lửa, bụi tro nếu tiếp tục phun sẽ ảnh hưởng tới ngành hàng không trong sáu tháng tới. Một nửa các chuyến bay giữa Bắc Mỹ và châu Âu đã bị hoãn trong ngày 16-4, Eurocontrol cảnh báo.

Hầu hết sân bay của Anh phải đóng cửa (dự kiến đến rạng sáng 17-4). Tại Heathrow, sân bay có lượng hành khách đi lại đông nhất châu Âu, một người phát ngôn cho biết 840/1.250 chuyến bay hôm 15-4 đã bị hoãn, ảnh hưởng tới khoảng 180.000 hành khách. Hơn 120.000 hành khách khác tại sân bay Gatwick, Stansted và Glasgow cũng bị hủy chuyến và hoãn chuyến. Tương tự ở Frankfurt (Đức), sân bay lớn thứ hai châu Âu. Các sân bay ở Pháp, Bỉ, Amsterdam (Hà Lan)  và Geneva (Thụy Sĩ) đều đã dừng phần lớn các chuyến bay.

Mây bụi tro từ núi lửa ở Iceland cũng làm rối loạn giao thông hàng không đến tận châu Á - Thái Bình Dương, nơi các hãng hàng không đã phải hủy bỏ những chuyến bay của mình đến châu Âu. Từ Wellington (New Zealand) đến Tokyo (Nhật) qua Hong Kong và Singapore, hàng ngàn hành khách đang sống dở chết dở trước việc nhiều chuyến bay bị hủy do phần lớn bầu trời châu Âu bị đóng cửa. Hãng Qantas (Úc) cho biết có thể họ sẽ không hoạt động lại được cho tới tận chủ nhật 18-4. Năm chuyến bay của hãng này khởi hành từ Úc ngày 15-4 hiện đang phải nằm chờ tại Singapore, Hong Kong và Bangkok (Thái Lan). Các hãng như Japan Airlines, Korean Air, Singapore Airlines và Cathay Pacific đều hoãn các chuyến bay tới châu Âu.

Hơn 50% các chuyến bay đến châu Âu đã bị hủy trong ngày 16-4. Eurocontrol ghi nhận ngày 16-4 chỉ có khoảng 11.000 chuyến bay trên không phận châu Âu so với khoảng 28.000 chuyến trong điều kiện bình thường.

Trong khi bầu trời Bắc Âu rối loạn thì các sân bay ở Iceland vẫn hoạt động bình thường. “Các chuyến bay đến và đi Iceland vẫn hoạt động ổn định. Gió đang thổi bụi tro về hướng đông” - Hjordis Gudmundsdottir của Cơ quan Hàng không Iceland cho AFP biết.

Một hành khách đợi chuyến bay tại sân bay Bucharest (Romania) ngày 16-4 - Ảnh: Reuters

Hành khách ra tắm nắng gần khu vực khởi hành của sân bay Son Sant Joan ở Palma de Mallorca trên đảo Mallorca (Tây Ban Nha) ngày 16-4 trong khi chờ đợi thông tin mới về các chuyến bay của họ - Ảnh: Reuters

Hành khách chờ đợi ở sân bay Heathrow (Anh) khi các chuyến bay bị hoãn. Các chuyên gia nhận định gián đoạn trong vận tải hàng không ở châu Âu có thể còn tiếp diễn trong nhiều ngày tới - Ảnh: AFP

Một nhân viên sân bay thông báo với hành khách “có phòng cho thuê” tại sân bay Schiphol ở Amsterdam (Hà Lan). Đằng sau là hành khách xếp hàng mua vé tàu thay thế - Ảnh: Reuters

                                                                           Theo Báo Tuoitre

Các tin khác


Nỗi lo thời tiết nắng nóng làm gián đoạn việc học tập của trẻ em châu Á

Tháng 4 vừa qua, nhiều quốc gia ở châu Á đã trải qua đợt nắng nóng kỷ lục khiến chính phủ quyết định đóng cửa trường học. Điều này đã cho thấy rõ tác động sâu sắc của biến đổi khí hậu đe dọa việc học tập của hàng triệu trẻ em tại châu lục này.

Số người sơ tán trong nước trên toàn cầu ở mức kỷ lục 75,9 triệu vào năm 2023

Năm 2023, 7,7 triệu người phải di dời do thiên tai, 68,3 triệu người sơ tán do xung đột và bạo lực, trong đó cuộc chiến ở Sudan, Gaza đã đẩy con số này lên kỷ lục mới.

Liên đoàn Arab thống nhất lập trường chung về Gaza

Trong cuộc họp ở thủ đô Manama của Bahrain, Bộ trưởng Ngoại giao các quốc gia Arab đã nỗ lực để đạt được lập trường chung về vấn đề Gaza trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Arab (AL) vào ngày 16/5.

Người học vấn cao xin làm nhân viên tang lễ khi Trung Quốc khan hiếm việc làm

Công việc nhân viên hỏa táng thuộc nhóm nghề có mức lương tốt và ổn định nên đang thu hút sự quan tâm của người trẻ Trung Quốc, dù tốt nghiệp trái ngành ở nhiều trường đại học danh tiếng.

Xung đột Hamas - Israel: Dân thường Israel thiệt mạng do đạn bắn từ Liban

Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, Quân đội Israel (IDF) ngày 14/5 thông báo 1 người dân đã thiệt mạng và 5 quân nhân bị thương do đạn chống tăng bắn từ phía Liban trúng vào khu dân cư Adamit của Israel nằm sát biên giới.

Bầu cử Mỹ 2024: Ứng cử viên Donald Trump gia tăng ưu thế tại các bang chiến địa

Ngày 14/5, kết quả các cuộc thăm dò dư luận cho thấy ông Donald Trump, ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa tiếp tục gia tăng ưu thế tại hầu hết các bang "chiến địa" quan trọng trước đương kim Tổng thống Joe Biden của đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục