Mọi nỗ lực trục vớt, tìm kiếm của hải quân Hàn Quốc nhằm cứu sống 46 thủy thủ bị kẹt lại trong thân tàu đã không thành

Mọi nỗ lực trục vớt, tìm kiếm của hải quân Hàn Quốc nhằm cứu sống 46 thủy thủ bị kẹt lại trong thân tàu đã không thành

Hôm 9/6, tức 2 ngày sau khi trở về Moskva, nhóm chuyên gia điều tra của Nga về vụ đắm tàu Cheonan đã đưa ra kết luận hoàn toàn trái ngược với bản kết luận điều tra trước của nhóm điều tra liên quốc gia do Mỹ và Hàn Quốc đứng đầu.

 

Tin từ đài phát thanh KBS của Hàn Quốc cho hay, Nga đã khẳng định không có bằng chứng xác thực nào cho thấy, CHDCND Triều Tiên gây ra vụ nổ và đắm tàu hải quân Cheonan của Hàn Quốc trên biển Hoàng Hải tối 26-3 khiến 46 thủy thủ thiệt mạng.

Nhóm chuyên gia điều tra của Nga cho rằng, các chứng cứ gồm mảnh vỡ thân tàu và một số thành phần thuốc nổ đã được nêu trong báo cáo trước không đủ thuyết phục để đưa ra một kết luận gây nhiều tranh cãi và ảnh hưởng đến tình hình hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Trong khi đó, Tư lệnh quân đội Nga, Tướng Nikolai Makarov khẳng định, Nga sẽ chưa công bố chính thức kết luận điều tra nếu Bộ Ngoại giao chưa đọc kỹ bản báo cáo của nhóm chuyên gia điều tra.

Hãng Itar-Tass trích dẫn một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga cho hay, Nga lo ngại tình hình căng thẳng và những xung đột sẽ nảy sinh nếu Hàn Quốc vẫn khăng khăng đưa vụ chìm tàu Cheonan ra bàn thảo trước Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (LHQ). Bộ Ngoại giao Nga khẳng định, những báo cáo và kết luận điều tra của nhóm chuyên gia sang CHDCND Triều Tiên sẽ được trình lên các lãnh đạo cấp cao của Nga.

Mặc dù đã nhận được những khuyến cáo của Nga, song Hàn Quốc vẫn khăng khăng quan điểm của mình và kêu gọi CHDCND Triều Tiên xin lỗi vì vụ chìm tàu Cheonan. Hôm 9/6, một phái đoàn của Hàn Quốc gồm 10 người từ đội điều tra vụ tàu Cheonan đã có mặt ở New York (Mỹ) để trình bày vắn tắt lại với 15 nước thành viên Hội đồng Bảo an LHQ về kết quả cuộc điều tra của họ. Còn ở vùng biên giới liên Triều, quân đội Hàn Quốc đã hoàn tất việc lắp đặt hệ thống loa phóng thanh tâm lý chiến tại 11 chốt tiền tiêu dọc biên giới.

Chiều 10/6, hãng AP trích dẫn một nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho hay, 25 quan chức quốc phòng Hàn Quốc cũng đã bị phạt vì để xảy ra vụ chìm tàu Cheonan. Trong khi đó, CHDCND Triều Tiên vẫn kiên trì bác bỏ mọi cáo buộc mà Hàn Quốc đưa ra.

Hôm 9/6, Bình Nhưỡng đã gửi một bức thư tới Hội đồng Bảo an LHQ và tiếp tục bác bỏ mọi cáo buộc, cho rằng họ đang trở thành nạn nhân của một kế hoạch bôi xấu do Mỹ đứng đầu. Bức thư được Đại sứ CHDCND Triều Tiên tại LHQ Sin Son Ho gửi tới Chủ tịch Hội đồng Bảo an Claude Heller với lời kêu gọi Hội đồng Bảo an không đưa các kết quả vụ chìm tàu ra tranh luận vì điều đó sẽ ảnh hưởng đến chủ quyền của CHDCND Triều Tiên.

Bình Nhưỡng cũng đề nghị Hội đồng Bảo an có các biện pháp để Hàn Quốc và Mỹ cho phép CHDCND Triều Tiên gửi các nhà điều tra đến xem xét kết quả trên tinh thần "khoa học và khách quan"

 

                                                                                     Theo CAND

Các tin khác


Tổng thống Iran Raisi thiệt mạng trong vụ tai nạn trực thăng

Một quan chức Iran xác nhận Tổng thống Iran Ebrahim Raisi đã thiệt mạng sau khi chiếc trực thăng chở ông gặp nạn ở vùng núi gần biên giới Azerbaijan.

Cộng đồng quốc tế phản ứng về vụ trực thăng chở Tổng thống Iran gặp nạn

Ngày 20/5, thông tin từ nhà chức trách Iran cho biết một chiếc trực thăng chở Tổng thống Ebrahim Raisi và Ngoại trưởng Hossein Amirabdollahian bị rơi vào ngày 19/5 khi đang bay qua địa hình núi trong sương mù dày đặc khi vừa kết thúc chuyến thăm Azerbaijan.

Ít nhất 47 người thiệt mạng vì mưa lũ ở miền bắc Afghanistan

Ngày 19/5, thông tin từ giới chức Afghanistan cho biết, đã có ít nhất 47 người thiệt mạng vì mưa lớn và lũ lụt ở miền bắc Afghanistan trong những ngày qua.

IEA cảnh báo nguy cơ thiếu hụt khoáng sản

IEA đã đưa ra cảnh báo về nguy cơ thiếu hụt nguồn cung khoáng sản thiết yếu cho chuyển đổi từ năng lượng hóa thạch sang năng lượng xanh do đầu tư không đủ mạnh.

Các quốc gia Arab kêu gọi công nhận Nhà nước Palestine

Tại Hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Arab (AL) ở thủ đô Manama của Bahrain với sự tham dự của Tổng Thư ký AL Ahmed Aboul-Gheit và Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, lãnh đạo các quốc gia Arab kêu gọi cộng đồng quốc tế hành động để thiết lập nền độc lập của người Palestine.

Liên hợp quốc nâng dự báo triển vọng kinh tế toàn cầu năm 2024

Ngày 16/5 (giờ New York), Liên hợp quốc (LHQ) đã công bố Báo cáo Tình hình và Triển vọng Kinh tế Thế giới, trong đó đưa ra đánh giá lạc quan thận trọng về triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục