Những sinh viên biểu tình trong cơn giận dữ đã tấn công xe của Thái tử Anh Charles và phu nhân, phá hoại nhiều tòa nhà và đánh nhau với cảnh sát dã chiến hôm qua, nhằm phản đối học phí.

 

Cuộc biểu tình và bạo loạn gây nên tình trạng bạo lực chính trị tồi tệ nhất ở nước này trong nhiều năm qua.

Thái tử Charles và phu nhân Camilla trong xe. Ảnh: AP.

Trong cơn lôi đình, những người biểu tình đã trút giận lên chiếc Rolls Royce của Thái tử khi ông đi ngang qua khu vực phía tây London, trên đường đến một nhà hát. Khoảng 20 người đã dùng nắm đấm, chai lọ và gậy đậ vào xe khiến nó vỡ kính cửa sổ, họ còn phun sơn lên xe.

Một số người thậm chí còn hét lên "lấy đầu chúng đi", AP cho biết.

Adnan Nazir, một nhân chứng 23 tuổi cho biết Thái tử Charles - 62 tuổi, đã rất bình tĩnh, lịch sự ấn bà vợ 63 tuổi xuống sàn xe rồi sau đó đưa bà ra khỏi vòng vây hỗn loạn.

"Charles đẩy bà xuống thấp và đặt tay lên người bà ấy", Nazir kể. "Charles vẫn vẫy tay chào và đưa ngón tay cái lên".

"Thật là không thể tưởng tượng được, Thật là điên rồ".

Văn phòng của Thái tử cho hay hai ông bà không hề hấn gì. Nhưng vụ việc đặt ra những câu hỏi nghiêm trọng về an ninh.

Thủ tướng Anh David Cameron bình luận rằng tình trạng bạo lực nhằm vào người kế vị ngai vàng là "gây sốc và đáng tiếc".

Hiện cảnh sát đang điều tra liệu Thái tử có phải là mục tiêu có chủ ý hay không, hay chỉ vô tình đi vào đám đông lúc đó.

Một quả bom xăng phát nổ trên phố Oxford, trong cuộc biểu tình của sinh viên Anh tại London hôm qua. Ảnh: AFP.
Một quả bom xăng phát nổ trên phố Oxford, trong cuộc biểu tình của sinh viên Anh tại London hôm qua. Ảnh: AFP.

Các sinh viên Anh phản đối sau khi Hạ viện chấp thuận thông qua một kế hoạch tăng học phí đại học lên gấp ba lần, tới 14.000 USD mỗi năm. Hàng nghìn sinh viên đối đầu với cảnh sát ở bên ngoài tòa nhà quốc hội, một số mang theo guitare và hát những bài của Beatles. Tuy nhiên hàng trăm người khác ném đá vào cnhr sá, làm vỡ cửa sổ của các tòa nhà chính phủ.

Cảnh sát bắt 22 người và có thể thêm nữa. Có hàng chục người, kể cả bên biểu tình và cảnh sát, bị thương trong vụ việc này.

 

                                                                    Theo VnExpress

Các tin khác


Tổng thống Iran Raisi thiệt mạng trong vụ tai nạn trực thăng

Một quan chức Iran xác nhận Tổng thống Iran Ebrahim Raisi đã thiệt mạng sau khi chiếc trực thăng chở ông gặp nạn ở vùng núi gần biên giới Azerbaijan.

Cộng đồng quốc tế phản ứng về vụ trực thăng chở Tổng thống Iran gặp nạn

Ngày 20/5, thông tin từ nhà chức trách Iran cho biết một chiếc trực thăng chở Tổng thống Ebrahim Raisi và Ngoại trưởng Hossein Amirabdollahian bị rơi vào ngày 19/5 khi đang bay qua địa hình núi trong sương mù dày đặc khi vừa kết thúc chuyến thăm Azerbaijan.

Ít nhất 47 người thiệt mạng vì mưa lũ ở miền bắc Afghanistan

Ngày 19/5, thông tin từ giới chức Afghanistan cho biết, đã có ít nhất 47 người thiệt mạng vì mưa lớn và lũ lụt ở miền bắc Afghanistan trong những ngày qua.

IEA cảnh báo nguy cơ thiếu hụt khoáng sản

IEA đã đưa ra cảnh báo về nguy cơ thiếu hụt nguồn cung khoáng sản thiết yếu cho chuyển đổi từ năng lượng hóa thạch sang năng lượng xanh do đầu tư không đủ mạnh.

Các quốc gia Arab kêu gọi công nhận Nhà nước Palestine

Tại Hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Arab (AL) ở thủ đô Manama của Bahrain với sự tham dự của Tổng Thư ký AL Ahmed Aboul-Gheit và Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, lãnh đạo các quốc gia Arab kêu gọi cộng đồng quốc tế hành động để thiết lập nền độc lập của người Palestine.

Liên hợp quốc nâng dự báo triển vọng kinh tế toàn cầu năm 2024

Ngày 16/5 (giờ New York), Liên hợp quốc (LHQ) đã công bố Báo cáo Tình hình và Triển vọng Kinh tế Thế giới, trong đó đưa ra đánh giá lạc quan thận trọng về triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục