Lính thuỷ đánh bộ Hàn Quốc.

Lính thuỷ đánh bộ Hàn Quốc.

Ngày 13.12, Hàn Quốc và Mỹ đã có cuộc đối thoại quốc phòng hằng năm của diễn đàn Sáng kiến chính sách an ninh giữa hai nước lần thứ 27.

 

Quan chức hai bên  thảo luận nhiều vấn đề an ninh, trong đó có kế hoạch thành lập “Ủy ban chính sách ngăn ngừa mở rộng” để ngăn chặn một cách hiệu quả các mối đe dọa từ chương trình hạt nhân của Triều Tiên và các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt khác.

Ngăn ngừa mở rộng nghĩa là Mỹ có thể cung cấp vũ khí hạt nhân chiến lược và chiến thuật, tên lửa phòng vệ và tên lửa tấn công để bảo vệ Hàn Quốc trong trường hợp Triều Tiên tấn công.

Đây là lần đầu tiên Mỹ thành lập một ủy ban như vậy với đồng minh nằm ngoài khối NATO. Trong cuộc đối thoại này, hai bên cũng nhắc lại cam kết sẽ đáp trả cứng rắn nếu Triều Tiên tấn công Hàn Quốc lần nữa như vụ nã pháo hôm 23.11.

Trong lúc này, Cơ quan Quản lý tình trạng khẩn cấp quốc gia Hàn Quốc ngày 13.12 cho biết, nước này có kế hoạch tiến hành một cuộc tập trận không quân quy mô lớn vào ngày 15.12 nhằm chống lại các vụ tấn công giả định của không quân Triều Tiên.

Từ Bình Nhưỡng, Triều Tiên cảnh báo rằng, sự hợp tác quân sự giữa Hàn Quốc với Mỹ và Nhật Bản sẽ dẫn tới
chiến tranh hạt nhân trong khu vực. Tờ Rodong Sinmun của Triều Tiên ngày 13.12 viết: Sự hợp tác này sẽ làm “leo thang căng thẳng giữa hai miền Nam - Bắc và đem bóng mây chiến tranh hạt nhân che phủ bán đảo Triều Tiên”.

Trước đó - hôm 11.12, Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap dẫn lời Ngoại trưởng Triều Tiên Pak Ui-chun cho rằng, Triều Tiên có lý do để củng cố kho vũ khí hạt nhân. Ông Pak nói: “Gần đây, tình hình trên bán đảo Triều Tiên đang trong giai đoạn khá nguy hiểm, trong khi quan hệ liên Triều xấu hơn bao giờ hết”. Ông cáo buộc tình hình này là do “chính sách thù địch của Mỹ trong quan hệ với Triều Tiên và chính sách đối đầu mà Hàn Quốc đang theo đuổi”.

Ông nhấn mạnh: “Một lần nữa, chúng tôi thấy mình có quyền chính đáng khi chọn lựa theo đuổi chính sách Seongun và việc củng cố toàn diện tiềm năng tự vệ của mình dựa trên sức mạnh đánh chặn hạt nhân”. Seongun là chính sách “nắm đấm quân sự” của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il, ưu tiên xây dựng các lực lượng vũ trang mạnh hơn.

                                                                            Theo Báo Laodong

Các tin khác


Tổng thống Iran Raisi thiệt mạng trong vụ tai nạn trực thăng

Một quan chức Iran xác nhận Tổng thống Iran Ebrahim Raisi đã thiệt mạng sau khi chiếc trực thăng chở ông gặp nạn ở vùng núi gần biên giới Azerbaijan.

Cộng đồng quốc tế phản ứng về vụ trực thăng chở Tổng thống Iran gặp nạn

Ngày 20/5, thông tin từ nhà chức trách Iran cho biết một chiếc trực thăng chở Tổng thống Ebrahim Raisi và Ngoại trưởng Hossein Amirabdollahian bị rơi vào ngày 19/5 khi đang bay qua địa hình núi trong sương mù dày đặc khi vừa kết thúc chuyến thăm Azerbaijan.

Ít nhất 47 người thiệt mạng vì mưa lũ ở miền bắc Afghanistan

Ngày 19/5, thông tin từ giới chức Afghanistan cho biết, đã có ít nhất 47 người thiệt mạng vì mưa lớn và lũ lụt ở miền bắc Afghanistan trong những ngày qua.

IEA cảnh báo nguy cơ thiếu hụt khoáng sản

IEA đã đưa ra cảnh báo về nguy cơ thiếu hụt nguồn cung khoáng sản thiết yếu cho chuyển đổi từ năng lượng hóa thạch sang năng lượng xanh do đầu tư không đủ mạnh.

Các quốc gia Arab kêu gọi công nhận Nhà nước Palestine

Tại Hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Arab (AL) ở thủ đô Manama của Bahrain với sự tham dự của Tổng Thư ký AL Ahmed Aboul-Gheit và Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, lãnh đạo các quốc gia Arab kêu gọi cộng đồng quốc tế hành động để thiết lập nền độc lập của người Palestine.

Liên hợp quốc nâng dự báo triển vọng kinh tế toàn cầu năm 2024

Ngày 16/5 (giờ New York), Liên hợp quốc (LHQ) đã công bố Báo cáo Tình hình và Triển vọng Kinh tế Thế giới, trong đó đưa ra đánh giá lạc quan thận trọng về triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục