Đại sứ Sin Son.

Đại sứ Sin Son.

Đại sứ Triều Tiên tại Liên hợp quốc ngày hôm qua lên tiếng cảnh báo rằng, việc Mỹ hiện đại hoá vũ khí hạt nhân và mở rộng hệ thống phòng thủ tên lửa rốt cục sẽ châm ngòi cho một cuộc chạy đua hạt nhân mới.

 

Phát biểu tại cuộc họp của Đại hội đồng về giải trừ hạt nhân, Đại sứ Sin Son cho rằng, nếu "quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân lớn nhất" (ám chỉ Mỹ) muốn ngăn chặn việc mở rộng vũ khí hạt nhân, thì bản thân nước này phải chứng minh bằng cách tham gia đàm phán Hiệp ước từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Ông Sin Son nhấn mạnh, chính sách nhất quán của Công hoà Dân chủ Nhân dân Triều Tiên là xoá bỏ hoàn toàn vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, ông Sin cho biết, những dự án hiện đại hoá bao gồm cả việc chế tạo vũ khí hạt nhân nhỏ để sử dụng như vũ khí thông thường và việc mở rộng hệ thống phòng thủ tên lửa cho thấy Mỹ "đã mất tính pháp lý cũng như đạo đức để rao giảng các nước khác về vấn đề này".

Đại sứ Sin không thừa nhận hệ thống phòng thủ tên lửa được xây dựng nhằm đáp trả các nước bị coi là hiếu chiến. "Bản chất của hệ thống phòng thủ tên lửa không gì khác hơn là giành được ưu thế tuyệt đối về hạt nhân trước các nước đối thủ" - ông Sin nói và kết luận rằng, trong một thế giới đang thay đổi, ai cũng có thể dễ dàng hiểu được, những hành động đó rốt cục chỉ châm ngòi cho một cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân mới.

Hội nghị về giải trừ quân bị có sự tham gia của 65 nước là diễn đàn đa phương duy nhất trên thế giới về chính sách ngoại giao vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, hội nghị này chưa đưa ra bất kỳ thông điệp quan trọng nào kể từ Hiệp ước cấm thử hạt nhân từ năm 1996, một hiệp ước vẫn đang bị đình trệ vì nhiều cường quốc, trong đó có Mỹ chưa phê chuẩn.

Lời cảnh báo nói trên của Đại sứ Sin Son được đưa ra ngay trước thềm cuộc gặp quan trọng giữa Đại sứ Mỹ Stephen Bosworth và Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Kim Kye Gwan tại New York trong hai ngày 28-29.7 nhằm tìm kiếm giải pháp nối lại vòng đàm phán 6 bên về hạt nhân.

Vòng đàm phán 6 bên bao gồm Mỹ, Triều Tiên, Nga, Trung Quốc và Nhật Bản đã bị trì hoãn từ năm 2008.

                                                                         Theo LaoDong

 

Các tin khác


Cộng đồng quốc tế phản ứng về vụ trực thăng chở Tổng thống Iran gặp nạn

Ngày 20/5, thông tin từ nhà chức trách Iran cho biết một chiếc trực thăng chở Tổng thống Ebrahim Raisi và Ngoại trưởng Hossein Amirabdollahian bị rơi vào ngày 19/5 khi đang bay qua địa hình núi trong sương mù dày đặc khi vừa kết thúc chuyến thăm Azerbaijan.

Ít nhất 47 người thiệt mạng vì mưa lũ ở miền bắc Afghanistan

Ngày 19/5, thông tin từ giới chức Afghanistan cho biết, đã có ít nhất 47 người thiệt mạng vì mưa lớn và lũ lụt ở miền bắc Afghanistan trong những ngày qua.

IEA cảnh báo nguy cơ thiếu hụt khoáng sản

IEA đã đưa ra cảnh báo về nguy cơ thiếu hụt nguồn cung khoáng sản thiết yếu cho chuyển đổi từ năng lượng hóa thạch sang năng lượng xanh do đầu tư không đủ mạnh.

Các quốc gia Arab kêu gọi công nhận Nhà nước Palestine

Tại Hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Arab (AL) ở thủ đô Manama của Bahrain với sự tham dự của Tổng Thư ký AL Ahmed Aboul-Gheit và Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, lãnh đạo các quốc gia Arab kêu gọi cộng đồng quốc tế hành động để thiết lập nền độc lập của người Palestine.

Liên hợp quốc nâng dự báo triển vọng kinh tế toàn cầu năm 2024

Ngày 16/5 (giờ New York), Liên hợp quốc (LHQ) đã công bố Báo cáo Tình hình và Triển vọng Kinh tế Thế giới, trong đó đưa ra đánh giá lạc quan thận trọng về triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm 2024.

Liên hợp quốc cảnh báo nguy cơ nạn đói ở Dải Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) phụ trách điều phối các vấn đề nhân đạo và cứu trợ khẩn cấp Martin Griffiths ngày 16/5 cho biết người dân ở Dải Gaza đang đối diện với nạn đói khi các nguồn lương thực cạn kiệt, đồng thời cho rằng chiến dịch của Israel ở thành phố Rafah gây ra nhiều khó khăn cho việc lập kế hoạch và phân phối hàng cứu trợ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục