Các phi công của hãng hàng không Air France đã mắc phải hàng loạt sai lần trước khi chiếc máy bay mang số hiệu 447 của họ đâm xuống Đại Tây Dương 2 năm trước, làm 228 người thiệt mạng, các nhân viên điều tra Pháp cho biết hôm qua.

       
         
Một mảnh vỡ của máy bay Air France đang được trục vớt hồi tháng 6/2009.

Vụ tai nạn thảm khốc xảy ra ngày 1/6/2009 khi chiếc Airbus 330 đang bay từ Rio de Janeiro, Brazil đi Paris, Pháp. Máy bay đã đâm xuống biển trong điều kiện thời tiết xấu, cướp đi sinh mạng của toàn bộ hành khách và phi hành đoàn trên khoang.

Dựa vào các dữ liệu hộp đen mới được trực vớt từ dưới biển gần đây, Cục Điều tra và phân tích Pháp (BEA), cơ quan chịu trách nhiệm điều tra vụ tai nạn máy bay năm 2009, hôm qua đã công bố một báo cáo chỉ ra nguyên nhân của thảm họa hàng không tồi tệ nhất trong lịch sử Air France.

Khi máy bay trục trặc, phi công chính vừa rời khỏi vị trí điều khiển để ra ngoài nghỉ ngơi, hai phi công phụ ít kinh nghiệm hơn đã phớt lờ và không thảo luận các cảnh báo liên tục máy bay bị khựng lại trong 3 phút rưỡi cuối cùng trước khi chiếc Airbus A330 đâm xuống biển, BEA cho biết.

BEA cho hay, báo động máy bay khựng lại đã reo lên nhiều lần và có một lần kéo dài 54 giây, nhưng 2 phi công phụ không hề nhắc đến việc này trong những lời trao đổi ở buồng lái, trước khi máy bay lao xuống biển theo chiều thẳng đứng với vận tốc hơn 2.000 mét/phút.

Cũng theo BEA, các phi công của Air France không được huấn luyện đầy đủ để xử lý với những rủi ro và để điều khiển máy bay mà không cần máy tính.

Ông Jean-Paul Troadec, người đứng đầu BEA, nói rằng “tình thế đó có thể cứu vãn được” trong những phút cuối của máy bay, nếu phi công xử lý đúng.

Báo cáo của BEA cũng nói rằng khi công đã không cảnh báo các hành khách về các sự cố trong khi họ tìm cách kiểm soát máy bay.

BEA cũng kêu gọi huấn luyện phi công tốt hơn để đối phó với những sự cố, đặc biệt là việc huấn luyện về cách thức điều khiển máy bay bằng tay ở trần bay cao.

                                                                             Theo TuoiTre

Các tin khác


Số người sơ tán trong nước trên toàn cầu ở mức kỷ lục 75,9 triệu vào năm 2023

Năm 2023, 7,7 triệu người phải di dời do thiên tai, 68,3 triệu người sơ tán do xung đột và bạo lực, trong đó cuộc chiến ở Sudan, Gaza đã đẩy con số này lên kỷ lục mới.

Liên đoàn Arab thống nhất lập trường chung về Gaza

Trong cuộc họp ở thủ đô Manama của Bahrain, Bộ trưởng Ngoại giao các quốc gia Arab đã nỗ lực để đạt được lập trường chung về vấn đề Gaza trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Arab (AL) vào ngày 16/5.

Người học vấn cao xin làm nhân viên tang lễ khi Trung Quốc khan hiếm việc làm

Công việc nhân viên hỏa táng thuộc nhóm nghề có mức lương tốt và ổn định nên đang thu hút sự quan tâm của người trẻ Trung Quốc, dù tốt nghiệp trái ngành ở nhiều trường đại học danh tiếng.

Xung đột Hamas - Israel: Dân thường Israel thiệt mạng do đạn bắn từ Liban

Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, Quân đội Israel (IDF) ngày 14/5 thông báo 1 người dân đã thiệt mạng và 5 quân nhân bị thương do đạn chống tăng bắn từ phía Liban trúng vào khu dân cư Adamit của Israel nằm sát biên giới.

Bầu cử Mỹ 2024: Ứng cử viên Donald Trump gia tăng ưu thế tại các bang chiến địa

Ngày 14/5, kết quả các cuộc thăm dò dư luận cho thấy ông Donald Trump, ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa tiếp tục gia tăng ưu thế tại hầu hết các bang "chiến địa" quan trọng trước đương kim Tổng thống Joe Biden của đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay.

Hàng chục nghìn người cao tuổi Nhật Bản qua đời trong cô độc mỗi năm

Ước tính mỗi năm có khoảng 68.000 người trên 65 tuổi ở Nhật Bản qua đời trong cô độc tại nhà, mà không có bất kỳ người nào bên cạnh trong phút lâm chung. Thông tin trên được Cảnh sát Nhật Bản đưa ra ngày 14/5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục