Công tác kiểm phiếu vẫn đang được tiếp tục.

Công tác kiểm phiếu vẫn đang được tiếp tục.

(HBĐT) - Giới chức cho biết: Khoảng 95,5% cử tri tại bán đảo Crimea ở miền nam Ukraine đã bỏ phiếu ủng hộ sáp nhập vào Nga trong cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức ngày 16/3 vừa qua.


Ông Mikhail Malyshev, người đứng đầu Ủy ban Tổ chức cuộc trưng cầu dân ý tại Crimea đã xác nhận rằng hơn 95% cử tri ủng hộ gia nhập Liên bang Nga và tách khỏi Ukraine. Chỉ 3% cử tri ủng hộ phục hồi hiến pháp Crimea năm 1992 và vẫn là Cộng hòa tự trị thuộc Ukraine, trong khi 1% bỏ phiếu trắng. 

 

Trong cuộc trưng cầu dân ý, các cử tri phải trả lời 2 câu hỏi quan trọng: một là "có đồng ý để Crimea sáp nhập vào Liên bang Nga hay không?", và hai là "có đồng ý để Crimea trở thành một nước cộng hòa tự trị thuộc Ukraine theo Hiến pháp năm 1992 hay không?". 

 

Ông Malyshev cũng cho biết, hơn 81% trong số hơn 1,5 triệu cử tri hợp lệ đã đi bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý ngày 16/3 vừa qua. 

 

Thủ tướng Cộng hòa tự trị Crimea, ông Sergey Aksyonov, cho biết chính quyền khu vực này sẽ chính thức nộp đơn xin sáp nhập vào Liên bang Nga trong ngày 17/3.

   

Trước đó, Quốc hội Crimea đã nhất trí tiến hành trưng cầu dân ý vào ngày 16/3 về việc ly khai khỏi Ukraine và sáp nhập vào Nga. Chính quyền lâm thời ở Kiev và phương Tây cáo buộc đây là hành động vi hiến, trong khi Nga cho rằng cuộc trưng cầu dân ý là hoàn toàn hợp pháp đối với một vùng tự trị như Crimea.  

 

 

 

                                                                      Thu Thảo (SVTT)

                                                                       Theo BBC, RT

 

 

 

Các tin khác


Ít nhất 47 người thiệt mạng vì mưa lũ ở miền bắc Afghanistan

Ngày 19/5, thông tin từ giới chức Afghanistan cho biết, đã có ít nhất 47 người thiệt mạng vì mưa lớn và lũ lụt ở miền bắc Afghanistan trong những ngày qua.

IEA cảnh báo nguy cơ thiếu hụt khoáng sản

IEA đã đưa ra cảnh báo về nguy cơ thiếu hụt nguồn cung khoáng sản thiết yếu cho chuyển đổi từ năng lượng hóa thạch sang năng lượng xanh do đầu tư không đủ mạnh.

Các quốc gia Arab kêu gọi công nhận Nhà nước Palestine

Tại Hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Arab (AL) ở thủ đô Manama của Bahrain với sự tham dự của Tổng Thư ký AL Ahmed Aboul-Gheit và Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, lãnh đạo các quốc gia Arab kêu gọi cộng đồng quốc tế hành động để thiết lập nền độc lập của người Palestine.

Liên hợp quốc nâng dự báo triển vọng kinh tế toàn cầu năm 2024

Ngày 16/5 (giờ New York), Liên hợp quốc (LHQ) đã công bố Báo cáo Tình hình và Triển vọng Kinh tế Thế giới, trong đó đưa ra đánh giá lạc quan thận trọng về triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm 2024.

Liên hợp quốc cảnh báo nguy cơ nạn đói ở Dải Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) phụ trách điều phối các vấn đề nhân đạo và cứu trợ khẩn cấp Martin Griffiths ngày 16/5 cho biết người dân ở Dải Gaza đang đối diện với nạn đói khi các nguồn lương thực cạn kiệt, đồng thời cho rằng chiến dịch của Israel ở thành phố Rafah gây ra nhiều khó khăn cho việc lập kế hoạch và phân phối hàng cứu trợ.

Nỗi lo thời tiết nắng nóng làm gián đoạn việc học tập của trẻ em châu Á

Tháng 4 vừa qua, nhiều quốc gia ở châu Á đã trải qua đợt nắng nóng kỷ lục khiến chính phủ quyết định đóng cửa trường học. Điều này đã cho thấy rõ tác động sâu sắc của biến đổi khí hậu đe dọa việc học tập của hàng triệu trẻ em tại châu lục này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục