(HBĐT) - Tính từ thời điểm tháng 1/2014- 6/2016, Ban Tiếp công dân huyện Đà Bắc tiếp nhận 35 đơn KN -TC có nội dung liên quan đến đất đai, chiếm 51,47% tổng số đơn, thư; 4 đơn liên quan đến giải phóng mặt bằng (GPMB), chiếm 5,88% tổng số đơn, thư. Con số này không quá lớn so với mặt bằng chung của tỉnh và đó là kết quả của những nỗ lực trong công tác tuyên truyền pháp luật về đất đai, GPMB.

 

Đồng chí Bùi Thanh Phán, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đà Bắc cho biết: Năm 2014 - 2015 là những năm trọng tâm triển khai tổ chức thi hành Luật Đất đai năm 2013, Phòng Tài nguyên và Môi trường được UBND huyện giao phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch triển khai công tác phổ biến, giáo dục pháp luật nâng cao nhận thức chính sách, pháp luật về đất đai; cung cấp tài liệu phổ biến về những nội dung đổi mới của Luật Đất đai và các nghị định quy định chi tiết thi hành. Tổ chức hội nghị giới thiệu những nội dung đổi mới của Luật Đất đai, tổ chức tuyên truyền cho các đối tượng là CB, CC làm công tác quản lý đất đai, Chủ tịch UBND xã, cán bộ địa chính xã và phổ biến Luật Đất đai trên các phương tiện thông tin đại chúng tại các xã, thị trấn. Trong 2 năm (2014- 2015), UBND huyện  đã tổ chức 2 hội nghị về đất đai có sự tham gia của lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường nhằm giải quyết một số khó khăn, vướng mắc trong triển khai thi hành Luật Đất đai tại cơ sở.

 

Thời gian qua, huyện Đà Bắc được đầu tư các dự án: nâng cấp tỉnh lộ 433 đi qua các xã Toàn Sơn, Tu Lý; dự án phát triển nông thôn đa mục tiêu tại 10 xã, thị trấn; dự án phát triển khu du lịch tại xã Tiền Phong; xây dựng thủy điện tại xã Trung Thành; khu tái định cư Bưa Trùng, xã Hiền Lương và các dự án phát triển kinh tế, hạ tầng kỹ thuật...đều liên quan đến thu hồi đất, GPMB. Hiện, tổng số 5 dự án đã thực hiện xong công tác bồi thường GPMB gồm: nâng cấp tỉnh lộ 433 đi qua xã Toàn Sơn; khu tái định cư bưa Trùng xã Hiền Lương; trạm biến áp và hệ thống điện tại các xã: Mường Tuổng, Mường Chiềng, Trung Thành; hệ thống nước tưới tiêu tại xã Tu Lý, Hào Lý; đường dân sinh tại xã Tiền Phong. Tổng số diện tích đất phải thu hồi 47, 50 ha trong đự, đất ở 0,92 ha, đất sản xuất nông nghiệp 34,55 ha, đất khác 12,03 ha; số hộ bị thu hồi đất 173 hộ. Hầu hết các xã, hộ gia đình hưởng ứng các chương trình, dự án, có hộ gia đình còn tự nguyện hiến đất cho dự án, tài sản trên đất không phải đền bù. Một trong những yếu tố tạo nên sự thành công này là thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đất đai chuyên sâu, bài bản  kết hợp với  công tác dân vận của cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể.

 

Để xử lý dứt điểm các vụ khiếu kiện liên quan đến đất đai, đền bù GPMB, đồng thời kiềm chế sự gia tăng đơn thư khiếu nại, phản ánh, kiến nghị về lĩnh vực này, UBND huyện Đà Bắc xác định rõ những việc cần làm trong thời gian tới đó là:  Tổ chức có hiệu quả Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 33-CT/TU ngày 2/7/2014 của BTV Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tiếp tục triển khai, tuyên truyền Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân và các văn bản hướng dẫn thi hành đến cán bộ, nhân dân chấp hành đúng quy định của pháp luật, nhất là ở các xã, thị trấn nhằm nâng cao nhận thức chính sách  pháp luật cho cơ quan, tổ chức, nhân dân và hạn chế tình hình khiếu kiện đông người, vượt cấp. Tăng cường kiểm tra, chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, phòng, ban, UBND xã, thị trấn để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết KN -TC của công dân. Tổ chức thi hành nghiêm túc các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật, nhất là những vụ việc đã có quyết định giải quyết của UBND tỉnh. Quản lý chặt chẽ công tác kê khai đăng ký đất đai và cấp giấy CNQSD đất, làm tốt công tác GPMB, tái định cư đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng cho công dân. Đồng thời duy trì thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đất đai đến các tầng lớp nhân dân.

 

 

                                                                           Lam Nguyệt

 

 

Các tin khác


Tuyên án hàng loạt bị cáo mua bán người dưới 16 tuổi

Ngày 21/5, Hội đồng Xét xử Tòa án Nhân dân tỉnh Bình Dương đã tuyên án đối với 15 bị cáo trong vụ án mua bán người dưới 16 tuổi, làm giả tài liệu của cơ quan và sử dụng tài liệu giả của cơ quan.

Huyện Lạc Thủy quyết liệt phòng, chống ma túy

Trong những năm qua, tình hình tội phạm về ma túy và tệ nạn ma túy trên địa bàn huyện Lạc Thuỷ diễn ra khá phức tạp. Các đối tượng hoạt động ngày càng tinh vi, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh các loại tội phạm và tệ nạn xã hội khác, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Do đó, Công an huyện Lạc Thuỷ đã làm tốt công tác phối hợp với các lực lượng chức năng, tăng cường tuần tra kiểm soát, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm ma túy, góp phần thực hiện mục tiêu vì một cộng đồng sạch ma túy.

Tập trung thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ quốc phòng và an ninh

Thực hiện Nghị định số 03/2019/NĐ-CP, ngày 5/9/2019 của Chính phủ, thời gian qua, Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh và Công an tỉnh đã phối hợp thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn xã hội (TTATXH), đấu tranh phòng, chống tội phạm và nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương. Qua đó góp phần quan trọng giữ vững ổn định về an ninh chính trị (ANCT), đảm bảo quốc phòng - an ninh (QP-AN) trên địa bàn tỉnh.

Triệt phá đường dây sản xuất giấy phép lái xe, đăng ký xe giả

Ngày 20/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa đã ban hành quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố các bị can: Lê Xuân Giáp, Trịnh Thị Thu, Nguyễn Văn Tĩnh, Đặng Văn Nam và Hoàng Thị Hạnh về hành vi "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”.

Công an huyện Tân Lạc bắt nhanh 2 đối tượng liên tiếp cướp tài sản trong đêm

Công an huyện Tân Lạc cho biết, đơn vị vừa bắt 2 đối tượng liên tiếp gây ra 2 vụ cướp trong đêm bằng hành vi đánh và xin "đểu” tiền người đi đường.

Xét xử sơ thẩm vụ án khai thác quặng lậu, rửa tiền tại Lilama

Ngày 20/5, Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai mở phiên tòa xét xử sở thẩm 17 bị cáo trong vụ án hình sự liên quan đến Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xây dựng Thương mại Lilama; trong đó có một số bị cáo nguyên là lãnh đạo, cán bộ tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục