(HBĐT) - Ngày 24/7, Ủy ban MTTQ tỉnh đã tổ chức giám sát thực hiện Nghị định số 80 ngày 16/9/2011 của Thủ tướng Chính phủ về tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù, người đang chấp hành án treo và giám sát công tác lập hồ sơ quản lý và đưa người nghiện ma túy vào các trung tâm giáo dục, chữa bệnh và lao động xã hội. Tham gia đoàn giám sát có lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, đại diện Công an tỉnh và một số sở, ngành, đoàn thể tỉnh.


Lãnh đạo UBMTTQ tỉnh, truởng đoàn giám sát phát biểu kết luận tại hội nghị.

 

Tính từ năm 2015 đến quý I năm 2017, trên địa bàn huyện Lương Sơn có 200 đối tượng chấp hành xong án phạt tù về cư trú tại địa phương, 78 đối tượng chấp hành án treo, cải tạo không giam giữ 05 đối tượng. Phần lớn những đối tượng trên đã cải tạo tốt, tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng. Tuy nhiên một số đối tượng vẫn tái nghiện hoặc đã bỏ trốn khỏi địa phương. Hiện nay, lực lượng Công an huyện Lương Sơn đã lập được 75 hồ sơ chuyển đến Phòng Tư pháp huyện Lương Sơn thẩm định phê duyệt. Hiện đã cưỡng chế được 43 đối tượng vào trung tâm cai nghiện bắt buộc, những đối tượng còn lại đã bỏ trốn.

Nhìn chung, công tác lập hồ sơ đưa đối tượng vào cơ sở cai nghiện vào trung tâm cai nghiện tập trung đã được quan tâm thực hiện. Tuy nhiên cũng còn tồn tại nhiều khó khăn như công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật còn chưa được sâu rộng, việc xây dựng và nhân rộng mô hình tái hòa nhập cộng đồng còn hạn chế; cấp ủy, chính quyền địa phương một số nơi vẫn chưa quan tâm đến việc tạo công ăn việc làm cho các đối tượng; số lượng hồ sơ đề nghị đưa các đối tượng vào trại cai nghiện còn thấp hơn so với số người nghiện thực tế.

Từ những khó khăn trên, lãnh đạo huyện Lương Sơn cũng có những kiến nghị, đề xuất cần quan tâm hơn nữa đến nguồn kinh phí hỗ trợ công tác tái hòa nhập cộng đồng; hỗ trợ giải quyết việc làm cho các đối tượng để ổn định cuộc sống, tránh việc tái phạm.

Kết luận buổi giám sát, lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh tiếp thu những kiến nghị đề xuất của huyện và tổng hợp các ý kiến để các cơ quan chức năng có thẩm quyền giải quyết.


                                                                                                           P.V


Các tin khác


Hiệu quả tiếp nhận phản ánh xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông

Liên tiếp trong thời gian gần đây, thông qua tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân trên mạng xã hội bằng hình ảnh, clip, lực lượng công an đã xác minh, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT), hầu hết các vi phạm về TTATGT gây bức xúc trong người dân và xã hội từng bước được xử lý theo quy định.

Tuyên án hàng loạt bị cáo mua bán người dưới 16 tuổi

Ngày 21/5, Hội đồng Xét xử Tòa án Nhân dân tỉnh Bình Dương đã tuyên án đối với 15 bị cáo trong vụ án mua bán người dưới 16 tuổi, làm giả tài liệu của cơ quan và sử dụng tài liệu giả của cơ quan.

Huyện Lạc Thủy quyết liệt phòng, chống ma túy

Trong những năm qua, tình hình tội phạm về ma túy và tệ nạn ma túy trên địa bàn huyện Lạc Thuỷ diễn ra khá phức tạp. Các đối tượng hoạt động ngày càng tinh vi, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh các loại tội phạm và tệ nạn xã hội khác, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Do đó, Công an huyện Lạc Thuỷ đã làm tốt công tác phối hợp với các lực lượng chức năng, tăng cường tuần tra kiểm soát, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm ma túy, góp phần thực hiện mục tiêu vì một cộng đồng sạch ma túy.

Tập trung thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ quốc phòng và an ninh

Thực hiện Nghị định số 03/2019/NĐ-CP, ngày 5/9/2019 của Chính phủ, thời gian qua, Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh và Công an tỉnh đã phối hợp thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn xã hội (TTATXH), đấu tranh phòng, chống tội phạm và nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương. Qua đó góp phần quan trọng giữ vững ổn định về an ninh chính trị (ANCT), đảm bảo quốc phòng - an ninh (QP-AN) trên địa bàn tỉnh.

Triệt phá đường dây sản xuất giấy phép lái xe, đăng ký xe giả

Ngày 20/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa đã ban hành quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố các bị can: Lê Xuân Giáp, Trịnh Thị Thu, Nguyễn Văn Tĩnh, Đặng Văn Nam và Hoàng Thị Hạnh về hành vi "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”.

Công an huyện Tân Lạc bắt nhanh 2 đối tượng liên tiếp cướp tài sản trong đêm

Công an huyện Tân Lạc cho biết, đơn vị vừa bắt 2 đối tượng liên tiếp gây ra 2 vụ cướp trong đêm bằng hành vi đánh và xin "đểu” tiền người đi đường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục