Ảnh chỉ có
tính minh họa. (Nguồn: Vietnam+)
Theo phản ánh của khách hàng, nhiều trường hợp giả mạo nhân viên bán hàng của
VNPT mời họ sử dụng, gia hạn dịch vụ VNPT-CA (chứng thực chữ ký số), VNPT-BHXH
(Giao dịch bảo hiểm xã hội điện tử) qua các hình thức email, điện thoại, tin nhắn.
Một số địa chỉ email mạo danh được VNPT "chỉ mặt” là kimngan.cks.@gmail.com;
hotrokekhai.tv1@gmail.com; dangky.vdconline@gmail.com;
kekhaihotro.cks@gmail.com...
Thậm chí, có đối tượng còn đăng ký tên miền, sử dụng logo của VNPT để lừa đảo
như tên miền vnpt-bhxh.com.
Nhiều đối tượng còn mạo danh nhân viên/đại lý của VinaPhone tại các tỉnh,thành
phố làm giấy tờ hợp đồng, hóa đơn thu tiền để lừa gạt, yêu cầu thực hiện gia hạn
hợp đồng... gây thiệt hại cho người dùng.
Về phía mình, VNPT chỉ đạo các trung tâm kinh doanh ở các tỉnh, thành phố phải
có những khuyến cáo cảnh báo kịp thời đến khách hàng, lưu ý email của VNPT sẽ
có đuôi là …@vnpt.vn…
Bên cạnh đó, đại diện VNPT cũng cho biết vẫn còn hiện tượng một số đối tượng mạo
danh nhân viên VNPT hoặc Tổng đài VNPT để nhắc nợ cước viễn thông, lừa đảo và
chiếm đoạt tiền của nhiều khách hàng. Mặc dù, hình thức lừa đảo nhắc này xuất
hiện trong một vài năm trở lại đây, nhưng đến nay vẫn chưa có dấu hiệu thuyên
giảm mà ngày càng nở rộ với những thủ đoạn tinh vi và lan rộng.
Cụ thể, ngoài gọi điện trực tiếp, các đối tượng lừa đảo còn sử dụng tổng đài tự
động gọi đến số thuê bao của VNPT, khi chủ thuê bao nhấc máy, hệ thống sẽ tự động
bật hộp thư thoại có nội dung "VNPT xin thông báo, số máy của quý khách còn nợ
số tiền cước là 9 (hoặc 10) triệu đồng. Trong khoảng thời gian 2 giờ đồng hồ, nếu
chưa thanh toán, VNPT bắt buộc phải ngừng cung cấp dịch vụ đến thuê bao này. Nếu
chưa rõ thông tin, vui lòng bấm số 9 để nghe lại hoặc nhấn phím số 0 gặp điện
thoại viên để được giải đáp.”
Nhiều khách hàng thiếu cảnh giác, đã thực hiện như chỉ dẫn, có người tự xưng là
nhân viên của VNPT nghe máy, rồi giải đáp thông tin cho khách hàng đó. Các điện
thoại viên giả này sẽ khẳng định lại thông tin khách hàng chưa thanh toán số tiền
nêu trên là đúng.
Nguy hiểm hơn, mục đích của kẻ mạo danh còn nhằm thu thập trái phép thông tin
cá nhân của khách hàng như tên, tuổi, địa chỉ, nghề nghiệp, số CMND, tài khoản
ngân hàng… và chiếm đoạt tiền bằng cách cung cấp số tài khoản để khách hàng
thanh toán, hoặc lừa khách hàng bấm số gọi lại với mục đích chuyển tiếp cuộc gọi
từ máy của khách hàng vào các đầu số dịch vụ giá cước cao, sau đó các đối tượng
này sẽ trục lợi từ việc hưởng cước phí do người dùng thực hiện cuộc gọi đi.
"VNPT không thực hiện việc nhắc nợ cước qua bất kỳ hình thức hộp thư ghi âm tự
động nào. Nếu khách hàng thấy nghi vấn có thể điện thoại trực tiếp đến tổng đài
chăm sóc khách hàng 800126,” phía VNPT khẳng định./.
TheoVietnamplus