Hiện trường vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra ngày 11/5/2018 tại km 80 + 250 trên QL6, đoạn dốc Cun, thuộc tổ 8, phường Thái Bình (TP Hòa Bình).
Tuyến QL6 trên địa bàn tỉnh dài 114 km, từ km38 + 00 đến km152 + 00, đi qua các huyện: Lương Sơn, Kỳ Sơn, TP Hòa Bình, Cao Phong, Tân Lạc và Mai Châu. Qua khảo sát, toàn tuyến có 22 điểm tiềm ẩn nguy cơ TNGT và 10 điểm "đen” gồm: Từ km38 + 100 đến km38 + 500 thuộc Năm Lu, xã Hòa Sơn và km41 + 900 đến km42 + 720 thuộc tiểu khu 9, thị trấn Lương Sơn, huyện Lương Sơn; km60 + 400 thuộc xóm Mỏ, xã Dân Hạ, huyện Kỳ Sơn; từ km77 đến km 80 thuộc TP Hòa Bình; km85 + 250 và km87 + 250 thuộc thị trấn Cao Phong, huyện Cao Phong; km115 + 150 thuộc xã Phú Cường, huyện Tân Lạc; km124 + 700, km126 + 900 và km 145 + 150 thuộc địa bàn huyện Mai Châu.
Đồng chí Phạm Hữu Toản, Đội trưởng Đội xử lý - tuyên truyền, Phòng CSGT (Công an tỉnh) cho biết: "Các điểm "đen” giao thông là những đoạn đường thường xuyên xảy ra tai nạn có tính chất giống nhau. Trong khoảng thời gian nhất định, nhiều vụ tai nạn xảy ra ở cùng một cung đường hoặc một vị trí. Đây thường là những đoạn đường đèo dốc, quanh co, khuất tầm nhìn, đường hẹp hoặc nhiều sương mù gây trơn trượt”.
Với tính chất như vậy, có nhiều nguyên nhân dẫn đến các vụ TNGT trên những cung đường này, nhiều vụ có tính chất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. Hầu hết các xe gặp tai nạn ở những đoạn đường này đều là xe biển số ngoại tỉnh, người lái xe không quen đường. Vì vậy, nhiều tài xế xe tải cỡ lớn, xe đầu kéo thường chủ quan cài số cao khi xuống dốc. Thêm việc xe chở nặng nên dẫn đến hiện tượng chai phanh, tài xế dù đạp phanh hết cỡ nhưng không có tác dụng, mất kiểm soát tốc độ và gây ra tai nạn đáng tiếc. Ngoài ra, việc kiểm tra tải trọng chưa được thường xuyên, liên tục nên còn tình trạng xe chở quá tải dẫn đến việc xe xuống dốc tốc độ cao thường bị mất lái.
Thời gian gần đây, trên tuyến QL6, địa phận tỉnh ta TNGT liên tiếp xảy ra, gây hậu quả nghiêm trọng, làm ùn tắc giao thông nhiều giờ suốt toàn tuyến. Gần đây nhất là 2 vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra đoạn dốc Cun. Cụ thể, ngày 29/4 tại km 78 + 600, do xe tải chở đá granis mất phanh lao vào vách đá khiến 2 người bị thương và vụ ngày 11/5, tại km80 + 250 do 1 xe tải đâm liên hoàn vào 3 xe ô tô và 1 xe máy khiến 1 người chết và 3 người bị thương. Ngay sau vụ TNGT ngày 11/5, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cùng các cơ quan chức năng của tỉnh đã kiểm tra hiện trường và thống nhất biện pháp xử lý. Để ngăn chặn, giảm thiểu TNGT thảm khốc, Tổng cục Đường bộ Việt Nam giao Cục Quản lý đường bộ I lắp dựng ngay 3 giá long môn gắn biển tuyên truyền cảnh báo, biển hạn chế tốc độ, biển "DốC DàI - ĐI Số THấP”; bổ sung vạch sơn gờ giảm tốc dạng vạch đơn. Lập ngay phương án xây dựng đường cứu nạn theo kiến nghị của Phòng CSGT (Công an tỉnh) từ năm 2016 đến nay tại km79 + 450 và km80 + 250; điểm kiểm tra kỹ thuật xe trước khi xuống dốc tại khu vực đỉnh dốc. Nguồn vốn xử lý được trích từ Quỹ bảo trì đường bộ T.ư.
Theo đồng chí Phạm Hữu Toản, Đội trưởng Đội xử lý - tuyên truyền, Phòng CSGT, người tham gia giao thông tại những đoạn đường điểm "đen” - điểm tiềm ẩn nguy cơ TNGT, đặc biệt là tài xế xe tải cỡ lớn cần di chuyển chậm mỗi khi chuẩn bị xuống dốc, thận trọng quan sát các phương tiện di chuyển ngược chiều và ở phía sau bằng gương chiếu hậu để đề phòng và kịp thời xử lý khi có sự cố xảy ra. Người điều khiển phương tiện chú ý quan sát các biển cảnh báo, quan sát thời tiết, đặc biệt là ở các đoạn đường đèo dốc, thường xuyên có sương mù gây trơn trượt, hạn chế tầm nhìn, phải bật đèn pha và cài số thấp để di chuyển. Đối với người điều khiển xe máy lưu thông trên những cung đường này cần tránh đi sát các phương tiện cỡ lớn như xe tải, xe đầu kéo, nhất là tránh các điểm "mù” mà tài xế xe tải khuất tầm nhìn. Ngoài ra, các phương tiện tránh vượt ẩu tại các điểm cua gấp hoặc vượt khi đang có xe đi hướng đối diện. Các tài xế xe tải cần tuân thủ nghiêm túc việc chở hàng đúng tải trọng quy định để tránh các trường hợp đáng tiếc như mất lái, chai phanh khi xuống dốc, gây nguy hiểm cho bản thân và người tham gia giao thông. Trong công tác sát hạch và đào tạo lái xe, cần chú trọng hơn đến việc kiểm tra kiến thức về Luật ATGT đường bộ, kỹ thuật lái xe và nâng cao ý thức của người lái xe. Từ đó mới có thể giảm thiểu số vụ tai nạn, giảm số người thương vong, mang lại sự an toàn cho người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.
Thanh Sơn