(HBĐT) - "6 tháng đầu năm, trên địa bàn xã Tân Lập (Lạc Sơn) xảy ra 9 vụ việc về trật tự an toàn xã hội, chủ yếu là trộm cắp, gây rối mất trật tự. Các vụ việc diễn ra đã được công an xã lập hồ sơ xử lý theo quy định và chuyển lên Công an huyện giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền. Tuy nhiên, nổi lên 2 năm gần đây là tệ nạn ma túy có chiều hướng gia tăng, gây bức xúc, lo ngại trong nhân dân”, đồng chí Bùi Văn Vũ, Phó trưởng Công an xã Tân Lập cho biết.


Thường trực Đảng ủy xã Tân Lập (Lạc Sơn) thường xuyên trao đổi với lực lượng Công an xã, Đoàn Thanh niên để nắm bắt tình hình tệ nạn ma túy và thanh niên đi làm ăn xa.

 

Theo đồng chí Bùi Văn Đức, Bí thư Đảng ủy xã Tân Lập, cách đây hơn 2 năm, tình hình an ninh trật tự của xã cơ bản ổn định, không có những vụ việc phức tạp hay có tệ nạn xã hội như ma túy, cờ bạc, mại dâm "len lỏi” vào đời sống nhân dân. Tuy nhiên, 2 năm trở lại đây, vấn nạn ma túy đang nổi lên, trở thành thách thức đối với chính quyền và nhân dân, cần phải có biện pháp cứng rắn để dẹp bỏ loại tệ nạn nguy hiểm này. Hiện, toàn xã có 11 đối tượng nghiện và 14 đối tượng nghi nghiện, tập trung chủ yếu ở các xóm: Tôm 1, Tôm 2, Tôm 3… Các trường hợp nghiện và nghi nghiện đều là người đi làm ăn xa bị mắc tệ nạn ở nơi khác rồi trở về địa phương, đa số là người đi làm vàng ở Lào Cai như các trường hợp B.V.T. (xóm Tôm), B.V.M (xóm Mòi)… Điều đáng báo động, nhóm đối tượng này rơi vào độ tuổi từ 17 - 30 tuổi là chủ yếu, phần lớn đều nghỉ học sớm, đi khắp nơi làm ăn nên dễ bị dụ dỗ, lôi kéo vào con đường tội lỗi. Các con nghiện thường mua thuốc ở nơi khác mang về sử dụng.

Về khó khăn trong công tác kiểm soát đối tượng người nghiện, đồng chí Phó trưởng Công an xã chia sẻ: "Hiện, toàn xã có khoảng 600 người rời quê đi làm ăn xa. Một số thanh, thiếu niên bỏ học sớm đi lao động ở các nơi khác mà không có đăng ký hoặc không báo với chính quyền địa phương gây nhiều hạn chế trong việc nắm bắt thông tin và kiểm soát con người. Nếu người trong xã đi lao động xuất khẩu hay đi làm cho các công ty, nhà máy… đều phải đăng ký tạm vắng, xác nhận của chính quyền địa phương, những người làm ở các bãi khai thác khoáng sản đều không có khai báo nên khó trong việc quản lý”.

Trước tình hình trên, Ban Công an xã tham mưu Đảng ủy, chính quyền địa phương thực hiện nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn và đẩy lùi tệ nạn ma túy trên địa bàn. Công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về tác hại của ma túy được đẩy mạnh thông qua lồng ghép trong các cuộc họp, hội nghị, hình thức sân khấu hóa tuyên truyền cho hơn 1.000 lượt người mỗi năm. Công an xã thường xuyên triệu tập các đối tượng nghi nghiện để xét nghiệm, kịp thời phát hiện những trường hợp nghiện mới để theo dõi, vận động gia đình đưa đi cai nghiện, tiến hành gọi hỏi, răn đe các đối tượng. Hiện có 2 đối tượng tự nguyện cai nghiện và 6 đối tượng phải sử dụng biện pháp cai nghiện bắt buộc tại Cơ sở cai nghiện số II điều trị bằng thuốc thay thế Methadone. Trong số các đối tượng nghiện chưa có trường hợp nào nhiễm HIV/AIDS. Công an xã tăng cường phối hợp với các hội, đoàn thể tuyên truyền trong đoàn viên, hội viên nâng cao cảnh giác và tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống tệ nạn ma túy. Đưa việc ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn ma túy vào thực hiện phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Chú trọng tuyên truyền đến các đối tượng dễ bị lôi kéo, nhất là thanh - thiếu niên. Phối hợp chặt chẽ với các gia đình có người thân đi làm ăn xa để tăng cường quản lý nhằm ngăn chặn việc phát sinh thêm đối tượng nghiện. Thực hiện tốt công tác khai báo tạm trú, tạm vắng để quản lý số lượng người dân rời khỏi xã.

 

Thanh Sơn

 

 

Các tin khác


Hiệu quả tiếp nhận phản ánh xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông

Liên tiếp trong thời gian gần đây, thông qua tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân trên mạng xã hội bằng hình ảnh, clip, lực lượng công an đã xác minh, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT), hầu hết các vi phạm về TTATGT gây bức xúc trong người dân và xã hội từng bước được xử lý theo quy định.

Tuyên án hàng loạt bị cáo mua bán người dưới 16 tuổi

Ngày 21/5, Hội đồng Xét xử Tòa án Nhân dân tỉnh Bình Dương đã tuyên án đối với 15 bị cáo trong vụ án mua bán người dưới 16 tuổi, làm giả tài liệu của cơ quan và sử dụng tài liệu giả của cơ quan.

Huyện Lạc Thủy quyết liệt phòng, chống ma túy

Trong những năm qua, tình hình tội phạm về ma túy và tệ nạn ma túy trên địa bàn huyện Lạc Thuỷ diễn ra khá phức tạp. Các đối tượng hoạt động ngày càng tinh vi, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh các loại tội phạm và tệ nạn xã hội khác, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Do đó, Công an huyện Lạc Thuỷ đã làm tốt công tác phối hợp với các lực lượng chức năng, tăng cường tuần tra kiểm soát, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm ma túy, góp phần thực hiện mục tiêu vì một cộng đồng sạch ma túy.

Tập trung thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ quốc phòng và an ninh

Thực hiện Nghị định số 03/2019/NĐ-CP, ngày 5/9/2019 của Chính phủ, thời gian qua, Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh và Công an tỉnh đã phối hợp thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn xã hội (TTATXH), đấu tranh phòng, chống tội phạm và nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương. Qua đó góp phần quan trọng giữ vững ổn định về an ninh chính trị (ANCT), đảm bảo quốc phòng - an ninh (QP-AN) trên địa bàn tỉnh.

Triệt phá đường dây sản xuất giấy phép lái xe, đăng ký xe giả

Ngày 20/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa đã ban hành quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố các bị can: Lê Xuân Giáp, Trịnh Thị Thu, Nguyễn Văn Tĩnh, Đặng Văn Nam và Hoàng Thị Hạnh về hành vi "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”.

Công an huyện Tân Lạc bắt nhanh 2 đối tượng liên tiếp cướp tài sản trong đêm

Công an huyện Tân Lạc cho biết, đơn vị vừa bắt 2 đối tượng liên tiếp gây ra 2 vụ cướp trong đêm bằng hành vi đánh và xin "đểu” tiền người đi đường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục